19/04/2024 lúc 15:26 (GMT+7)
Breaking News

BV Chợ Rẫy cắt thành công khối u “khủng” đầu tiên tại Việt Nam

VNHN - BV Chợ Rẫy vừa thông tin đến PV của báo đã điều trị thành công một trường hợp bị khối u khổng lồ vùng cổ nặng 3kg. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam và chính BV Chợ Rẫy đã phát hiện cũng như điều trị thành công trường hợp đặc biệt này.

VNHN - BV Chợ Rẫy vừa thông tin đến PV của báo đã điều trị thành công một trường hợp bị khối u khổng lồ vùng cổ nặng 3kg. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam và chính BV Chợ Rẫy đã phát hiện cũng như điều trị thành công trường hợp đặc biệt này.

Theo thông tin từ BV Chợ Rẫy, vào ngày 05/09/2018 khoa Tai Mũi Họng đã tiếp nhận bệnh nhân tên Trần Thị Hương – thường trú tại Long An, sinh năm 1972, với tình trạng khối u khổng lồ ở vùng cổ trái. Được biết khối u này đã theo chị hơn 25 năm qua. Trước đó vào năm 1993, chị Hương đã phẫu thuật lấy u cổ tại BV, 2 năm trở lại đây khối u bắt đầu tái phát và to dần. Vì điều kiện kinh tế khó khăn chị Hương cố gắng chịu đựng và tự điều trị tại địa phương. Nhưng khối u ngày càng to, gây đau nhức, đi đứng nặng nề, khiến chị vô cùng khó khăn trong sinh hoạt, ảnh hưởng sức khỏe, cuộc sống, công việc… nên bệnh nhân đã quyết định tìm đến BV điều trị.

Bệnh nhân Trần Thị Hương trước khi phẫu thuật.

Chia sẻ về ca bệnh này, bác sỹ chuyên khoa 2 - ông Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV Chợ Rẫy cho biết “Chuẩn đoán khối u khổng lồ của chị Hương có kích thước 14 x 22 cm, to hơn đầu của bệnh nhân. Kết quả CTScan, hình ảnh chụp chiếu cho thấy khối u nằm gần các cấu trúc giải phẫu quan trọng của vùng cổ, gần đường thở, dây thần kinh, động mạch cảnh, thực quản, khí quản… Khó khăn lớn nhất của các bác sĩ trong ê kíp phẫu thuật là làm sao đảm bảo lấy khối u triệt để, an toàn, giúp cho bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường”.

Qua 8 giờ phẫu thuật, bằng nỗ lực của các bác sĩ, đặc biệt là có sự phối hợp của 10 bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, tạo hình thẩm mỹ, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh và ung bướu của BV đã giúp ca mổ thành công. Khối u khổng lồ 3 kg vùng cổ bệnh nhân đã được lấy trọn, đồng thời tạo hình lại vùng cổ bị khuyết rỗng sau khi cắt bỏ khối u. Khối u được lấy mẫu làm xét nghiệm, kết quả mang về đây là Sarcoma - dạng ung thư phát triển từ các mô sợi hiếm gặp. Đây cũng là khối u khổng lồ vùng cổ trái rất hiếm gặp, lần đầu tiên BV Chợ Rẫy gặp phải và phẫu thuật thành công.

Bà Trần Thị Hương đã được phẫu thuật thành công.

Như bác sỹ Dũng nói “Đây là một bệnh lý khó, phức tạp, nguy cơ khi phẫu thuật có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, đến nay sức khỏe chị Hương duy trì tốt. Song bệnh nhân vẫn phải được theo dõi các khả năng di căn vào phủ tạng, xương trong vòng 5 năm tới. Qua đây cũng khuyến cáo đến người bệnh rằng khối u lành tính nhưng để lâu năm sẽ có xu hướng chuyển sang ung thư khi chuyển giai đoạn nào đó nếu không điều trị sớm. Vì vậy đừng ỷ y vào sức khỏe của mình, khi thấy có biểu hiện lạ hãy đến ngay các BV chuyên khoa để chuẩn trị bệnh kịp thời”./.