20/04/2024 lúc 19:35 (GMT+7)
Breaking News

Bưởi Yên Thủy (Hòa Bình) - Khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị trên thị trường

VNHN - Việc mở rộng diện tích từng bước xây dựng thương hiệu Bưởi Yên Thủy nhằm nâng cao giá trị trên thị trường đã giúp huyện Yên Thủy  (Hòa Bình) có bước chuyển dịch lớn về cơ cấu sản xuất; thu nhập và đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây cũng được nâng lên.

VNHN - Việc mở rộng diện tích từng bước xây dựng thương hiệu Bưởi Yên Thủy nhằm nâng cao giá trị trên thị trường đã giúp huyện Yên Thủy (Hòa Bình) có bước chuyển dịch lớn về cơ cấu sản xuất; thu nhập và đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây cũng được nâng lên.

Thương hiệu Bưởi Yên Thủy

Huyện Yên Thủy xác định để phát triển lợi thế, tiềm năng thế mạnh của huyện thì việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất nông nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp là mục tiêu quan trọng.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Kế hoạch của Tỉnh ủy Hòa Bình về cải tạo vườn tạp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình (2016 - 2020); Nghị quyết  số 05-HĐND ngày 15/06/2018 của huyện về việc thông qua đề án cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững huyện Yên Thủy đến năm 2020, hướng đến năm 2025. Huyện đã tổ chức đánh giá kết quả phát triển ngành nông nghiệp và ban hành nghị quyết về việc thông qua đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với hình thành thành các tổ chức kinh tế hợp tác giai đoạn (2015 - 2020).

Thành viên Hợp tác xã Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trồng Bưởi

Sau 05 năm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đến nay tổng diện tích Bưởi trên địa bàn huyện là 610,5 ha. Diện tích đang cho thu hoạch là 250,97 ha. Diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP là 121 ha. Sản lượng đạt 4.500 tấn/năm. Dự kiến mở rộng thêm diện tích đến năm 2025, đạt 851 ha.

Xác định cây Bưởi là cây cây trồng mũi nhọn. Năm 2019, được sự đồng ý của UBND tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Yên Thủy đã tiến hành xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận bưởi Yên Thủy. Đây là bước đi phù hợp với các chính sách của Chính phủ trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, là thành quả bước đầu và cũng là đòn bẩy để các nhà sản xuất kinh doanh sản phẩm bưởi phát triển, tạo vị thế của sản phẩm bưởi trên thị trường. Qua 2 năm triển khai áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến, an toàn để tạo ra hiệu ứng tích cực từ chất lượng và số lượng, tạo niềm tin từ khách hàng.Sau một thời gian kiểm tra, đánh giá Cục Sở hữu trí tuệ -  Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận nhãn hiệu, chứng nhận "Bưởi Yên Thủy” vào tháng 9/2019.

Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) Đinh Hữu Phí trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu "Bưởi Yên Thuỷ” cho lãnh đạo UBND huyện Yên Thủy

Với quan điểm tăng cường hội nhập để phát triển. Nhằm quảng bá giới thiệu thương hiệu "Bưởi Yên Thủy" đến rộng rãi người tiêu dùng cả nước và hướng tới xuất khẩu. Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức lễ công bố và đón nhận nhãn hiệu chứng nhận "bưởi Yên Thủy”.

Chia sẻ với huyện trong Lễ công bố nhãn hiệu “Bưởi Yên Thủy”, Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ, Đinh Hữu Phí đề nghị UBND huyện Yên Thủy cùng các nhà sản xuất cần thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận để đưa sản phẩm cuối cùng ra đến thị trường, đồng thời tổ chức việc tuyên truyền và quảng bá thương hiệu cho đặc sản địa phương sau khi đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, với nhiều hình thức khác nhau cả thị trường trong và ngoài nước; liên kết để tạo ra mạng lưới phân phối, tiêu thụ chặt chẽ, nghiêm ngặt và có hiệu quả tại thị trường nội địa và xuất khẩu để đặc sản thực sự phát huy thế mạnh và tạo nên thương hiệu mạnh của doanh nghiệp, của địa phương; các doanh nghiệp, nhà sản xuất cần đồng lòng, chung sức, tích cực tham gia cùng nhau xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu cho đặc sản bưởi Yên Thủy truyền thống của địa phương.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm thương hiệu Bưởi Yên Thủy của các Hợp tác xã trong huyện

Hiện nay, UBND huyện Yên Thủy trao quyền sử dụng thương hiệu cho 4 tổ chức đó là: Hợp tác xã Đại Đồng, Hợp tác xã nông nghiệp Ngọc Lượng, : Hợp tác xã Bảo Hiệu và Tổ hợp tác Tiến Lộc.

Quá trình sản xuất, xây dựng và bảo vệ thương hiệu của sản phẩm trong thời kỳ kinh tế thị trường, chủ động hội nhập kinh tế là con đường lâu dài và còn nhiều thách thức. Song dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương trong huyện, sự đồng thuận của nhân dân nơi đây đã từng bước xây dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với nhãn hiệu - thương hiệu- giá trị của sản phẩm "Bưởi Yên Thủy" tỉnh Hòa Bình.