20/04/2024 lúc 13:17 (GMT+7)
Breaking News

Bước ngoặt lớn giúp Bắc Ninh thu hút nhiều dự án đầu tư từ trong và ngoài nước

VNHN - Với sự phát triển kinh tế vượt bậc, thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ và sở hữu nguồn nhân lực dồi dào chất lượng cao. Bắc Ninh đang hội tụ mọi tiềm năng và thế mạnh để thu hút mọi nhà đầu tư. Đến năm 2022 thành phố Bắc Ninh sẽ phấn đấu xây dựng trở thành thành phố trực thuộc trung ương theo đó việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và thu hút dự án đầu tư của Bắc Ninh sẽ được đẩy mạnh.

VNHN - Với sự phát triển kinh tế vượt bậc, thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ và sở hữu nguồn nhân lực dồi dào chất lượng cao. Bắc Ninh đang hội tụ mọi tiềm năng và thế mạnh để thu hút mọi nhà đầu tư. Đến năm 2022 thành phố Bắc Ninh sẽ phấn đấu xây dựng trở thành thành phố trực thuộc trung ương theo đó việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và thu hút dự án đầu tư của Bắc Ninh sẽ được đẩy mạnh.

Điều gì khiến cho Bắc Ninh thu hút nhiều dự án đầu tư?

Năm 1997, khi mới tái lập tỉnh Bắc Ninh, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chủ yếu là dự án nhỏ, quy mô vốn thấp, tập trung vào các ngành nghề chế biến nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng cao cấp. Riêng công nghiệp điện tử chỉ có 2 dự án của Canon với vốn đầu tư 130 triệu USD, chiếm 14% tổng số vốn đầu tư vào khu công nghiệp ở Bắc Ninh.

Nhà máy Canon Quế Võ Bắc Ninh.

Hai mươi năm sau đó, Bắc Ninh đã trở thành một trong những trung tâm công nghiệp phồn thịnh của Việt Nam, đứng tốp đầu toàn quốc về thành tích đầu tư nước ngoài. Hiện, Bắc Ninh có 1.134 dự án đầu tư, với tổng nguồn vốn 17,79 tỷ USD trên diện tích 6.397,68ha, tập trung tại 16 khu công nghiệp. Thành công lớn nhất trong chiến lược trải thảm đỏ đón các nhà đầu tư nước ngoài của Bắc Ninh là thu hút được Tập đoàn Samsung. Đại bản doanh của Samsung đặt tại khu công nghiệp Yên Phong, đây là khu công nghiệp thu hút vốn đầu tư FDI cao nhất Việt Nam. Bình quân 1ha tại đây thu hút được 0,04 tỷ USD vốn đầu tư.

Hiện tại, tỉnh Bắc Ninh là điểm đến của nhà đầu tư từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 1.000 dự án đã được cấp phép cùng tổng vốn đầu tư hơn 15 tỷ USD. Chỉ riêng khối doanh nghiệp FDI đã tạo ra 231.000 cơ hội việc làm tại Bắc Ninh cho người lao động.

Tạo ra 231.000 cơ hội việc làm tại Bắc Ninh cho người lao động.

Yếu tố quan trọng khiến tỉnh Bắc Ninh có được sức hút với các doanh nghiệp nước ngoài chính là chính sách định hướng kinh tế. Chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã định hướng và xem công nghiệp là động lực chính để phát triển kinh tế. Nếu như năm 1997, tỷ trọng nông nghiệp chiếm ưu thế với 45% thì đến nay, tỷ trọng công đã vươn lên 73,7%. Năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh đạt 765,8 nghìn tỷ đồng, gấp 1.200 lần so với 20 năm trước đây.

Tuy là tỉnh có diện tích khá khiêm tốn, chỉ khoảng 822,7 km2 nhưng Bắc Ninh vẫn thu hút được nguồn vốn ngoại nhờ vào cơ chế đầu tư thông thoáng cùng những chính sách quy hoạch rõ ràng. Đầu năm 2012, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành 4 bản quy hoạch công nghiệp tổng thể: Quy hoạch phát triển nông thôn giai đoạn 2011 – 2020, Quy hoạch phát triển công nghiệp giai đoạn 2011 – 2010 và tầm nhìn đến 2030.

Tuy là tỉnh có diện tích khá khiêm tốn nhưng Bắc Ninh vẫn thu hút được nguồn vốn nước ngoài.

Quy hoạch tổng thể về phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Điều chỉnh quy hoạch các cụm công nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Bên cạnh đó, vị trí địa lý thuận lợi, nguồn lao động dồi dào, chính sách cải thiện môi trường kinh doanh, cơ sở hạ tầng tốt cũng là những yếu tố khiến tỉnh Bắc Ninh “lọt” vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê về kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cả nước trong giai đoạn 2010 - 2014, các doanh nghiệp tại Bắc Ninh có lãi bình quân đứng thứ 2 cả nước, vượt cả Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương và chỉ sau Bà Rịa Vũng Tàu – là tỉnh có hoạt động khai thác dầu thô.

Kinh tế phát triển cũng khiến thu nhập bình quân theo đầu người của tỉnh Bắc Ninh tăng theo. Hiện tại GDP của tỉnh Bắc Ninh đang gấp 2,3 lần bình quân của cả nước. Mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại của Bắc Ninh vào năm 2020 là hoàn toàn có thể đạt được khi mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đổ vốn vào đây.

Quy mô nền kinh tế của tỉnh Bắc Ninh năm 2019.

Sự phát triển vượt bậc trong thu hút vốn FDI của Bắc Ninh thời gian qua đã thúc đẩy mạnh mẽ thị trường BĐS phát triển. Cùng với số lượng nhà máy mọc lên liên tục, gần 30.000 lao động đổ về tạo nên một lượng cầu “khổng lồ” về nhà ở chất lượng cao tại Bắc Ninh. Đây cũng là lý do các doanh nghiệp đồng loạt đổ về Bắc Ninh thời gian gần đây để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở chất lượng cao.

Nếu như trước kia chỉ có 1-2 doanh nghiệp coi Bắc Ninh là điểm đến thì nay thêm những cái tên mới như Vingroup, Him Lam, FLC, Apec Group. Cùng với đó, số lượng các khu đô thị từ chỗ chỉ đếm trên đầu ngón tay đến nay đã lên đến hai con số. Đặc biệt, sự xuất hiện những khu đô thị hoàn chỉnh “all in one” mà trước đây chỉ xuất hiện tại những đô thị lớn ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thì nay đã có mặt tại Bắc Ninh.

Vingroup đầu tư tại Bắc Ninh.

Bắc Ninh đã thu hút được những dự án trong nước nào?

Nếu như trước kia chỉ có một hai doanh nghiệp coi Bắc Ninh là điểm đến thì nay thêm những cái tên mới như Vingroup, Him Lam, FLC, Apec Group. Cùng với đó, số lượng các khu đô thị từ chỗ chỉ đếm trên đầu ngón tay đến nay đã lên đến hai con số, đặc biệt là sự xuất hiện những khu đô thị hoàn chỉnh "all in one" trước đây chỉ xuất hiện tại những đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM thì nay đã có mặt tại thành phố Bắc Ninh.

Tập đoàn FLC được UBND tỉnh Bắc Ninh giao nhiệm vụ lập quy hoạch phân khu. Trong văn bản phê duyệt, UBND tỉnh chưa đề cập đến chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, thông thường đơn vị được giao lập quy hoạch sẽ được giao làm chủ đầu tư. Trong quy hoạch mới được duyệt, phần diện tích hơn 336 ha có chức năng vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng gồm các công trình công viên chủ đề, trung tâm hội nghị, trung tâm thể thao và khách sạn, nhà ở.

Đại dự án khu đô thị nghỉ dưỡng FLC Bắc Ninh tại Phú Lâm, Tiên Du.

Tại phân khu B, diện tích 272 ha có chức năng nghỉ dưỡng dọc kênh Ngũ Huyện Khê, là các khu biệt thự nghỉ dưỡng sinh thái, có mật độ xây dựng thấp, phụ vụ nhu cầu du lịch. Phân khu C có diện tích hơn 108 ha, đây là khu chức năng hành chính, thương mại của toàn khu đô thị, bao gồm các công trình quảng trường trung tâm, khu hành chính, trung tâm thương mại, trường học... Các phân khu D, E, F tổng diện tích hơn 700 ha là tổ hợp đô thị với nhà ở sinh thái thấp tầng, nhà cao tầng.

Nổi bật là các dự án đầu tư của Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh, Công ty TNHH Tập đoàn DELI, Goertek (Hong Kong) Co., Ltd, Novatech Co., Ltd, Cybertan (B.V.I) Investmen Corp; Tổng Công ty Viglacera. Cùng với đó là nhiều hợp đồng dự án xây dựng nhà ở công nhân được các doanh nghiệp như: Công ty Đại Hoàng Long (TNHH), Công ty CP Thương mại và đầu tư phát triển Thống Nhất, Công ty CP Thương mại Bắc Chương Dương, Liên danh Công ty CP Phát triển hạ tầng Minh Phát Lộc và Công ty CP Đầu tư Vĩnh Tuy ký kết triển khai.

Tổng Công ty Viglacera tại Yên Phong, Bắc Ninh.

Tổng vốn đăng ký đầu tư lên tới hàng trăm triệu USD, các doanh nghiệp đều cam kết sớm triển khai các dự án đầu tư. Trong số này, có nhiều nhà đầu tư đã và đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh và tiếp tục tăng quy mô hoặc đầu tư mới các dự án như: Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh, Goertek Co., Ltd, Tổng Công ty Viglacera. Đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng kinh doanh phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, thương mại và dịch vụ VSIP Bắc Ninh II với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, diện tích khoảng 250 ha.

Điều gì khiến cho Bắc Ninh thu hút được dự án và doanh nghiệp nước ngoài?

Hơn 20 năm (1997 – 2019) trải thảm đỏ đón các nhà đầu tư nước ngoài, Bắc Ninh đã thu hút hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, các tập đoàn kinh tế lớn, thương hiệu hàng đầu như Canon, SamSung, Nokia, Pepsico, ABB, Foxcon, Fushen Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017, tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận những dự án đầu tư mới: Công ty Hanwha Techwin (Hàn Quốc), Tập đoàn Hana Micron (Hàn Quốc), Công ty Cargill (Mỹ), và đặc biệt là dự án mở rộng với số vốn đầu tư “khủng” 2,5 tỷ USD của Tập đoàn Samsung.

Toàn cảnh Samsung Bắc Ninh về đêm.

Và những dự án này khi đi vào hoạt động chắc chắn sẽ tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm tại Bắc Ninh cho người lao động. Với 1.134 dự án đầu tư, đạt tổng số tiền khổng lồ 17,79 tỷ USD trên diện tích 6.397,68ha, tập trung tại 16 khu công nghiệp (KCN), trong đó 10 KCN đang hoạt động, biến Bắc Ninh từ tỉnh nông nghiệp thành những trung tâm công nghiệp phồn thịnh.

Góp phần giải quyết việc làm cho gần 3 vạn lao động, trong đó gần 2 vạn lao động làm việc ở các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài với đủ các thành phần sắc tộc: Việt, Pháp, Mỹ, Nga, Đức, Phần Lan, Thụy Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc. Thu nhập bình quân ở khu vực FDI ngày càng tăng: Năm 2014 đạt 6,78 triệu đồng/người/tháng. Năm 2018 là 11,2 triệu đồng/người/tháng, gấp 1,5 lần so với năm 2014, gấp 1,55 lần khu vực đầu tư trong nước, đưa Bắc Ninh nhanh chóng trở thành Top đứng đầu toàn quốc về thành tích đầu tư nước ngoài.

Bắc Ninh với phương châm tăng cường kết nối, hợp tác, phát triển.

Các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế toàn cầu, đưa Bắc Ninh thành tỉnh có nền công nghiệp hiện đại. Giá trị sản xuất công nghiệp không ngừng tăng trưởng ở khu vực FDI. Nếu như năm 1997, chỉ có 0,7 tỷ đồng, năm 2000 đạt 1.116 tỷ đồng, đến năm 2010 tăng lên 68.513 tỷ đồng, năm 2016 là 639.710 tỷ đồng, chiếm 89,9% tổng giá trị công nghiệp toàn tỉnh.

Đặc biệt, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp ngày càng cao vào ngân sách của Bắc Ninh: Năm 2010 đạt 1.702 tỷ đồng, năm 2012 đạt 5.162 tỷ đồng. Kết quả thu ngân sách của Bắc Ninh năm 2018 đạt 21.648 tỷ đồng, bằng 120,59% dự toán được giao, riêng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng hơn 8.000 tỷ đồng. Bắc Ninh tạo được sự tin cậy của các nhà đầu tư quốc tế và tình yêu của họ đối với hơn 1 triệu người dân Kinh Bắc như yêu chính quê mẹ của mình.

Đúng như sự khẳng định của ngài Keisuke Tamiguchi, Phó giám đốc cấp cao, Ban quản lý hành chính, Công ty TNHH Canon Việt Nam: “Tập đoàn Canon Nhật Bản coi kinh Bắc Bắc Ninh là quê hương thứ 2 của mình”. Giai đoạn 2014-2018 có hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bắc Ninh, đứng đầu là Hàn Quốc, chiếm 87,24% tổng vốn đầu tư giai đoạn; tiếp đến là Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Samoa, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc).

Ông Keisuke Tamiguchi, Phó giám đốc cấp cao, Ban quản lý hành chính, Công ty TNHH Canon Việt Nam.

Trong giai đoạn này có 40 giấy Chứng nhận Hợp đồng chuyển giao công nghệ được cấp cho 18 doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, trong đó 3 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản với công nghệ sản xuất thiết bị văn phòng, ô tô. 14 doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc với công nghệ sản xuất thiết bị điện, điện tử như: điện thoại, ti vi, tủ lạnh và các linh kiện điện tử cung cấp cho các tập đoàn đa quốc gia.

Bắc Ninh với định hướng tiếp tục hội nhập Quốc tế và thu hút nhiều dự án trong và ngoài nước

Hội nhập quốc tế là chủ trương xuyên suốt của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Trong 05 năm qua, công tác hội nhập quốc tế đã được triển khai toàn diện, hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào duy trì hòa bình, ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Xác định được tầm quan trọng của công tác hội nhập quốc tế, những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung thực hiện đồng bộ, kịp thời các giải pháp, cơ chế, chính sách của TƯ, nhất là triển khai hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế. Trong đó, tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại cả trong và ngoài các KCN.

Bắc Ninh đẩy mạnh hợp tác kinh tế với doanh nghiệp Nga.

Thu hút và duy trì được mối quan hệ đối các tập đoàn kinh tế lớn đa quốc gia như: Samsung, Canon, Foxconn… Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Qua đó, đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển với nhiều chỉ tiêu nằm trong tốp đầu cả nước, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Với tiêu chí các Bộ, ngành tại Bắc Ninh phải xác định rõ tầm nhìn, mục tiêu, định hướng chiến lược đối với công tác hội nhập quốc tế; nâng tầm nhận thức, tư duy về hội nhập theo tinh thần chủ động đóng góp, tích cực tham gia xây dựng, định hình các cơ chế đa phương và trật tự chính trị - kinh tế quốc tế, từ đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp, kế hoạch, chương trình hành động cụ thể phù hợp từng lĩnh vực cụ thể.

Đồng thời, tập trung đổi mới sáng tạo và hiệu quả, coi doanh nghiệp và người dân là chủ thể của hội nhập quốc tế, hình thành văn hóa hội nhập. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Doanh nghiệp và người dân phải thực thi đầy đủ, nghiêm túc các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật về hội nhập, không để tình trạng vi phạm quy định pháp luật tiếp diễn, ảnh hưởng lớn đến uy tín và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) là cơ hội giúp Bắc Ninh phát triển hội nhập.

Tiến vào thế kỷ 21, hơn 1 triệu người dân Kinh Bắc nồng nhiệt đón chào cuộc cách mạng 4.0 với những luồng gió mới từ Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Bắc Ninh ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu.

Với dân trí cao, Bắc Ninh tiếp tục trải thảm đỏ đón tiếp nhiều tập đoàn đa quốc gia có xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Bắc Ninh luôn mở rộng cửa đón các doanh nghiệp từ Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước đang phát triển, các nước G7, đặc biệt là Mỹ và Liên minh châu Âu cùng các nhà đầu tư đến từ khu vực Mỹ Latinh, châu Phi đến với miền quê hương Quan họ cổ kính, văn hiến, tươi đẹp và hiếu khách.