25/04/2024 lúc 17:38 (GMT+7)
Breaking News

BSCKII.Nguyễn Thị Ngoạn: Xem trẻ như con cháu mình tận tình giúp đỡ

Đến thăm Bệnh Phổi Trung ương, chúng tôi được Ban giám đốc kể về sự cố gắng của tập thể khoa Nhi. Ở đó có những bác sĩ giỏi chuyên môn, tiếp thêm sự sống cho bao người bệnh. Chúng tôi có duyên gặp BSCKII. Nguyễn Thị Ngoạn - Trưởng khoa để hiểu hơn công việc chị và đồng nghiệp đang cống hiến vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhi khoa. 

Đến thăm Bệnh Phổi Trung ương, chúng tôi được Ban giám đốc kể về sự cố gắng của tập thể khoa Nhi. Ở đó có những bác sĩ giỏi chuyên môn, tiếp thêm sự sống cho bao người bệnh. Chúng tôi có duyên gặp BSCKII. Nguyễn Thị Ngoạn - Trưởng khoa để hiểu hơn công việc chị và đồng nghiệp đang cống hiến vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhi khoa. 

Được tâm sự cùng nữ BSCKII. Nguyễn Thị Ngoạn, chúng tôi càng thấy hơn lòng yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm với cộng đồng. Chị tâm sự: “Được làm công việc mình yêu thích, lại có thể mang đến nụ cười, niềm vui, niềm hạnh phúc cho các cháu và gia đình họ thì còn gì hạnh phúc hơn. Tôi luôn xem đó là động lực để làm việc và cống hiến…”.

BSCKII. Nguyễn Thị Ngoạn - Trường khoa Nhi luôn tận tâm với trẻ.

Nhân duyên với nghề:    

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngoạn sinh năm 1966 trong một gia đình thuần nông ở huyện Chương Mỹ, ngoại thành Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp THPT, với mong muốn được trở thành thấy thuốc chữa bệnh cho gia đình, cho nhân dân, Nguyễn Thị Ngoạn thi đỗ và học trường Đại học Y Hà Nội. 6 năm ra trường cầm tấm bằng bác sỹ đa khoa, chị tiếp tục học chuyên ngành Hô hấp, Nhi khoa. Rồi chị về nhận công tác tại Bệnh viện Phổi Trung ương.

Tại đây vừa làm tốt công tác chuyên môn khám và chữa trị các chứng bệnh hô hấp, bệnh phổi cho trẻ nhỏ, chị hoàn thành khóa học thạc sĩ, rồi khóa học BSCKII. Chị nhiệt tình giúp đỡ thăm khám chữa bệnh cứu người, không nề hà bất cứ công việc gì. Vì vậy người nhà bệnh nhân nể trọng, đồng nghiệp quý mến. 

Chị hăng say làm việc, tận tình với người bệnh, và không ngừng học hỏi các thế hệ bác sỹ giỏi đi trước, nên tay nghề khám chữa bệnh của chị ngày một nâng lên. Chị tự hào được làm việc và cống hiến công sức mình ở ngôi nhà chung BV Phổi Trung ương - “Bệnh viện của những trái tim nhân hậu”. Ở đó có những đồng nghiệp quản lý thân yêu như: TTND, PGS.TS. Đinh Ngọc Sỹ, TTND,PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung, TTƯT, PGS.TS. Vũ Xuân Phú,…đã truyền ngọn lửa nghề, để chị tận tình cống hiến.

Được tín nhiệm, BSCKII.Nguyễn Thị Ngoạn đã được bổ nhiệm làm Phó Trưởng khoa, Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Phổi Trung ương.

Tiếp nối thành quả đạt được…

Khoa Nhi thành lập năm 1975 cùng với những chặng đường phát triển không ngừng của bệnh viện Phổi Trung ương qua các thời kỳ. Từ một khoa có cơ sở vật chất nghèo nàn, trang thiết bị thô sơ trong những ngày đầu thành lập, đến nay được sự quan tâm của BGĐ bệnh viện Khoa đã trở thành một đơn vị kiểu mẫu, có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng có trình độ chuyên khoa sâu phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao. Nhiều thế hệ lãnh đạo Khoa tiền nhiệm như: bác sỹ Trịnh Đình Xuân, Tiến sỹ Phạm Kim Thanh, Tiến sỹ Hoàng Thanh Vân,…được người bệnh trân quý.

Ban Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương trao Bằng khen Công đoàn Y tế Việt Nam cho BSCKII. Nguyễn Thị Ngoạn.

Để rồi, những năm tháng công tác ở khoa Nhi,  BSCKII, Nguyễn Thị Ngoạn cùng với tập thể Khoa tiếp nối thành quả đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, tận tình khám và chữa bệnh, áp dụng các phác đồ điều trị hữu hiệu nhất để giúp người bệnh chóng bình phục. Chị và đồng nghiệp Phục vụ khám chữa bệnh cho tất cả trẻ em từ 0 – 15 tuổi mắc các bệnh về hô hấp như viêm phổi, các bệnh ký sinh trùng ở phổi, các bệnh phổi hiếm gặp, nấm phổi, hen phế quản, các bệnh lý màng phổi. Phối hợp cùng với khoa Nội soi can thiệp phát hiện và điều trị cắt đốt khối u trong lòng phế quản bằng điện động cao tần, nong phế quản, đặt Sten phế quản cho các trường hợp hẹp phế quản. Chẩn đoán và điều trị giai đoạn đầu cho các trường hợp mắc lao các thể từ tất cả các bệnh viện các tuyến chuyển đến.

Cho đến hôm nay, BSCKII. Nguyễn Thị Ngoạn không thể nhớ hết được mình đã trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị khỏi cho bao nhiêu trẻ. Chỉ biết rằng các cháu chóng bình phục là chị và đồng nghiệp thấy vui.Viết tới đây, Tôi lại nhớ có lần đưa cháu đến khoa Nhi diều trị bệnh lý màng phổi, được đích thân chị khám và tư vấn điều trị, chị thân tình giúp đỡ. 

Ngoài chuyên môn giỏi, người bệnh quý mến, BSCKII. Nguyễn Thị Ngoạn và tập thể Khoa còn thường xuyên tham gia NCKH, nhiều đề tài được nghiệm thu và áp dụng tốt tại bệnh viện. Tiêu biểu là các đề tài: Xây dựng tiêu chuẩn chẩn đoán các thể lao trẻ em, các bệnh phổi ngoài lao”, “Đánh giá hiệu quả của các công thức điều trị lao trẻ em”, “Vai trò của kẽm trong điều trị hiệu quả bệnh lao trẻ em”, “Nghiên cứu đánh giá nuôi cấy máu trong chẩn đoán lao ở trẻ em”...Cùng với đó là các hoạt động nổi bật khoa Nhi tham gia các cuộc thi và đạt giải như Hội thi duyên dáng ngành Lao, Hội thi nấu ăn giỏi, Hội thi điều dưỡng – KTV giỏi, Hội thi bác sỹ giỏi. Chị tham gia công tác giảng dạy thực hành cho sinh viên khối Y5 Đa khoa của Trường ĐH Y Hà Nội, Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia HN, được học trò yêu mến, nhiều năm liền bình chọn là “Giảng viên được yêu thích của năm”; chị  nhiệt tình tham gia công tác chỉ đạo tuyến, thực hiện đề án 1816 cho các bệnh viện tuyến tỉnh. Chị thường xuyên trả lời trực tuyến trên các phương tiện truyền thông, phổ biến kiến thức về các bệnh lý hô hấp, tư vấn về cách phát hiện, phòng tránh, điều trị bệnh cho trẻ. 

Nhiều việc làm thiện nguyện ở chị và đồng nghiệp được ghi nhận và đánh giá cao như vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ kinh phí cho người bệnh gặp khó khăn, nhân dịp 1/6, rằm Trung thu, tết Nguyên đán, tặng quà thăm hỏi, động viên. Đặc biệt là nhiều đơn vị giúp đỡ xây dựng tủ sách thiếu nhi, thực hiện Đề án vẽ tranh tường với chủ đề “Bệnh viện hạnh phúc”, trang trí khoa, phòng điều trị nội trú xanh sạch đẹp….Vì vậy, không chỉ chúng tôi đến thăm Khoa, mà bao người bệnh và người nhà của họ đều có chung cảm nhận “thân thiện và mến khách”. Nhiều người bệnh sau khi ra viện có viết thư, làm thơ, bút ký cảm ơn các bác sỹ, điều dưỡng khoa Nhi.

Mộc mạc, nhẹ nhàng, BSCKII. Nguyễn Thị Ngoạn vinh dự được tặng nhiều Bằng khen của Bộ Y tế, Công đoàn Y tế VN; Giấy khen của GĐ bệnh viện, nhiều năm đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở,…Hôm nay, chị và đồng nghiệp của khoa Nhi đang viết tiếp những trang sử vàng hòa chung vào hành trình phát triển của  Bệnh viện trong chặng đường mới.