20/04/2024 lúc 05:34 (GMT+7)
Breaking News

BQL rừng phòng hộ Thạch Nham: Công tác bảo vệ rừng không những là nhiệm vụ mà còn là cái nghiệp

VNHN - Đối với những người được giao nhiệm bảo vệ và phát triển rừng, trong họ vẫn vẫn luôn ý thức mang bên mình trách nhiệm phải bảo vệ thật tốt nguồn tài nguyên rừng, dù có những lúc đối mặt với nhiều hiểm nguy, đe dọa rình rập, còn chuyện bị những đối tượng đe dọa là chuyện thường ngày...

VNHN - Đối với những người được giao nhiệm bảo vệ và phát triển rừng, trong họ vẫn vẫn luôn ý thức mang bên mình trách nhiệm phải bảo vệ thật tốt nguồn tài nguyên rừng, dù có những lúc đối mặt với nhiều hiểm nguy, đe dọa rình rập, còn chuyện bị những đối tượng đe dọa là chuyện thường ngày...

Rừng phòng hộ Thạch Nham nằm ở phía đông bắc tỉnh Kon Tum. Với nhiệm vụ chính được giao là quản lý, bảo vệ và xây dựng phát triển rừng phòng hộ. Với tổng diện tích tự nhiên là: 29.627,51 ha, bao gồm 32 tiểu khu trải dài trên địa bàn 05 xã thuộc huyện KonPlông và giáp ranh với các huyện Ba Tơ, Sơn Hà, Sơn Tây của tỉnh Quảng Ngãi với chiều dài hơn 40 Km.

Những năm qua, các cán bộ lâm nghiệp của Ban quản lý rừng phòng hộ Thạch Nham tỉnh Kon Tum rất tích cực trong việc quản lý bảo vệ 29.627,51 ha rừng trên địa bàn. Mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng do diện tích lớn trong khi nguồn kinh phí dành cho đội ngũ làm công tác quản lý bảo vệ còn hạn chế, thế nên khó khăn và gian nan vất vả là điều khó tránh khỏi.

Mặc dù Lãnh đạo rất sát sao nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng phá rừng trái phép làm nương rẫy, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép xảy ra trên lâm phần quản lý, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ tốt diện tích rừng được giao. Tuy nhiên diện tích rừng tương đối rộng, đường xá đi lại khó khăn, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng chưa thực sự quyết liệt nhưng tình trạng người dân địa phương lén lút vào rừng chặt  lâm sản trái phép về làm nhà vẫn còn, nhưng không đáng kể.

Mc dù địa hình rừng núi hiểm trở nhưng lực lượng làm công tác quản lý bảo vệ rừng hằng ngày phải túc trực thường xuyên nơi rừng sâu nước độc.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng phá rừng trái phép làm nương rẫy, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép xảy ra trên lâm phần quản lý, đơn vị đã phân công lực lượng bảo vệ rừng tại các Trạm thường xuyên tuần tra, kiểm tra rừng. Thường xuyên xác định, khoanh vùng, kiểm tra các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao, các điểm có nguy cơ xảy ra phá rừng trái pháp luật đặc biệt là khu vực rừng giáp ranh với các đơn vị bạn như: khu vực rừng giáp ranh giữa xã Đắk Nên, Đắk Ring với xã Măng Bút, xã Ngọc Tem với xã Măng Cành, giữa xã Đắk Ring với xã Đắk Tăng, khu vực rừng giáp ranh với tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam,...Ngoài ra lực lượng Bảo vệ rừng tại các Trạm đã được giao phụ trách, quản lý từng tiểu khu, lô, khoảnh cụ thể thường xuyên bám sát địa bàn được giao, chủ động phối kết hợp với các hộ khoán quản lý bảo vệ rừng tăng cường đi tuần tra, kiểm tra rừng, đặc biệt là những khu vực quan trọng, những khu vực có nguy cơ bị phát nương rẫy, những khu vực có thể bị khai thác gỗ. Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2019, Ban quản lý đã tổ chức được 88 đợt tuần tra truy quét với 407 lượt người tham gia.

Được biết, Rừng phòng hộ Thạch Nham là khu rừng đầu nguồn của công trình thủy lợi Thạch Nham, thủy điện Đắk Đinh, thủy điện Sơn Trà và một số công trình thủy điện, thủy lợi khác. Rừng phòng hộ Thạch Nham là khu rừng không những có giá trị lớn về sinh thái môi trường mà có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo đảm tuổi thọ cũng như trữ lượng nước cho công trình thủy điện, thủy lợi nói trên. Đồng thời góp phần ổn định sản xuất và đời sống cho dân cư trong khu vực và các vùng lân cận.