29/03/2024 lúc 20:15 (GMT+7)
Breaking News

Bộ Y tế ban hành phác đồ chẩn đoán, điều trị Covid-19

VNHN - Ngày 26/3 vừa qua, Bộ Y tế vừa ban hành quyết định số 1344/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do Sars-Cov-2 (Covid-19) gây ra.

VNHN - Ngày 26/3 vừa qua, Bộ Y tế vừa ban hành quyết định số 1344/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do Sars-Cov-2 (Covid-19) gây ra.

Điểm mới trong hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid -19.

Điểm mới trong hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid -19 phiên bản lần thứ 3 này là tập trung chính điều trị suy hô hấp. Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ cập nhật những khuyến cáo mới nhất theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới về oxy liệu pháp, đích oxy máu.

Khi có kết quả xét nghiệm âm tính thì bệnh nhân vẫn phải cách ly thêm 14 ngày và không cho dùng thuốc sốt rét điều trị. Bệnh nhân suy hô hấp nặng thì sẽ được đặt ống nội khí quản sớm và thở máy xâm nhập. Đối với từng người, đội ngũ y bác sĩ sẽ cân nhắc các biện pháp hỗ trợ hô hấp không xâm nhập cho từng trường hợp cụ thể, chứ không áp dụng cho tất cả các bệnh nhân.

Khi kết quả âm tính bệnh nhân vẫn phải cách ly 14 ngày

Các loại thuốc kháng virus đặc hiệu như: lopinavir/ritonavir, chloroquine, hydroxychloroquine, remdesivir... Do chưa có đủ các bằng chứng về hiệu quả và an toàn của những thuốc này trong điều trị Covid-19 nên chưa khuyến cáo áp dụng thường trong điều trị, ngoại trừ sử dụng trong các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ở Việt Nam.

Những biện pháp điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

Theo các báo cáo trên cũng như thực tế các ca bệnh nặng ở Việt Nam thời gian qua, đa số đều diễn biến nhanh hơn mức bình thường. Do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu hỗ trợ, mà chỉ có các biện pháp điều trị cho từng trường hợp đặc biệt. Những ca bệnh nặng nguy kịch sẽ được áp dụng một số phác đồ điều trị nghiên cứu được cho phép. Bộ Y tế sẽ ra các khuyến cáo bổ sung dựa trên những kết quả của các nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam tới đây./.