18/04/2024 lúc 22:07 (GMT+7)
Breaking News

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ thông tin “mua NƠXH 700 triệu kèm nội thất 350 triệu đồng”

Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra thông tin về những vi phạm trong mua bán nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra thông tin về những vi phạm trong mua bán nhà ở xã hội.

Theo đó, báo chí vừa qua có phản ánh thực trạng bán nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Bắc Ninh với tiêu đề "Mua nhà ở xã hội 700 triệu đồng kèm nội thất 350 triệu đồng".

Trong đó, phản ánh tại dự án NƠXH Cát Tường bán NƠXH với giá khoảng 1 tỷ đồng, bắt buộc người mua nhà phải ký kết hợp đồng mua bán nhà với giá 700 triệu đồng và hợp đồng mua gói nội thất với giá 350 triệu đồng.

Tại dự án NƠXH Cường Thịnh bán NƠXH với giá từ 14,5 triệu đồng/m2 - 16 triệu đồng/m2, mức chênh lệch 200 triệu đồng người mua phải trả không có hóa đơn chứng từ (giá bán thực tế trong hợp đồng mua bán là 12 triệu đồng/m2).

Trước phản ánh nêu trên, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra thông tin, giải quyết sự việc nêu trên theo quy định của pháp luật, đặc biệt đối với các nội dung về quản lý, sử dụng nhà ở xã hội như: giá bán, phương thức bán và xử lý sai phạm theo quy định (nếu có).

Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh này phải có báo cáo kiểm tra thông tin và hướng xử lý vi phạm.

Được biết, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, cơ quan liên quan và UBND TP Bắc Ninh thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, đồng thời có báo cáo về UBND tỉnh.

Thời gian qua báo chí phản ánh một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội cũng có hiện tượng khách phải đặt cọc mua NƠXH với số tiền chênh lệch lên tới hàng trăm triệu đồng.

Trước thực trạng này, Bộ Xây dựng cũng đưa ra cảnh báo chiêu lừa đặt cọc 'chốt' suất mua. Theo đó, thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2021, Bộ Xây dựng lưu ý các địa phương cần chú ý nội dung báo chí phản ánh tại một số tỉnh/thành phố như: TP. HCM, Hà Nội… xuất hiện hiện tượng trên các trang thông tin về bất động sản, rất nhiều đơn vị môi giới bất động sản đã mạo danh chủ đầu tư rao bán, tìm đủ mọi cách lừa người mua đặt cọc NƠXH.

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Xây dựng, đến nay, trên địa bàn cả nước đã hoàn thành 256 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, quy mô xây dựng khoảng hơn 109.100 căn, với tổng diện tích hơn 5,5 triệu m2. Đang tiếp tục triển khai 271 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 256.500 căn, tổng diện tích khoảng 12,8 triệu m2.

Trong đó, chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị hiện nay đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 140 dự án, quy mô xây dựng khoảng 57.500 căn hộ, với tổng diện tích khoảng 2,9 triệu m2. Đang tiếp tục triển khai 173 dự án, quy mô xây dựng khoảng 128.500 căn hộ, với tổng diện tích khoảng 6,4 triệu m2.

Còn Chương trình phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân khu công nghiệp đến nay đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 116 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 51.600 căn hộ, tổng diện tích 2,6 triệu m2. Đang tiếp tục triển khai 98 dự án với quy mô xây dựng khoảng 128.000 căn hộ, tổng diện tích 6,4 triệu m2