28/03/2024 lúc 18:47 (GMT+7)
Breaking News

Bộ Xây dựng đề nghị tăng thanh tra, kiểm tra việc phát triển nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các chính sách, chương trình phát triển nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các chính sách, chương trình phát triển nhà ở xã hội.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc phát triển nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.

Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung cũng như các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, dẫn đến việc sản xuất kinh doanh ở các khu công nghiệp gặp khó khăn, làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, thiếu hụt lực lượng lao động...

Một trong những nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là các địa phương chưa quan tâm đến việc đầu tư xây dựng nhà công nhân (nhà lưu trú) nên không đảm bảo được việc thực hiện 3 tại chỗ (ăn, ngủ, làm việc) tại khu công nghiệp.

Nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nêu trên, về lâu dài, Bộ Xây dựng cho biết đang tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Nhà ở 2014, trong đó chính sách nhà công nhân được nghiên cứu, quy định cụ thể hơn để khuyến khích đầu tư phát triển.

Để thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân, nhất là tại các khu công nghiệp, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương khi lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng khu công nghiệp phải bố trí diện tích đất phù hợp trên địa bàn để xây dựng nhà công nhân; đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để phục vụ công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp.

Ngoài ra, các địa phương cần có các giải pháp cụ thể, tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính, hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà cho công nhân thuê tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Bộ cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các chính sách, chương trình phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn.

Nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng quan tâm, thúc đẩy hiện nay. Mới đây, Bộ Xây dựng đã đề xuất một loạt giải pháp về nguồn vốn phát triển nhà công nhân.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đã đề nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa danh mục phát triển nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở công nhân khu công nghiệp vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.