20/04/2024 lúc 06:04 (GMT+7)
Breaking News

Bộ VHTT&DL: Cần làm rõ việc tẩy xóa hồ sơ cán bộ

VNHNO - Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng bài viết phản ánh bà Đặng Thị Ngọc Bích, PGĐ Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam khai man hồ sơ Đảng.

VNHNO - Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng bài viết phản ánh bà Đặng Thị Ngọc Bích, PGĐ Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam khai man hồ sơ Đảng.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng bài viết phản ánh bà Đặng Thị Ngọc Bích, PGĐ Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam khai man hồ sơ Đảng, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến đồng tình của độc giả.

Như thông tin đã đưa, ngày 12/11/2012 Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) ban hành QĐ số 4403/QĐ-BVHTTDL, quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm có thời hạn 5 năm bà Đặng Thị Ngọc Bích, PGĐ Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo thuộc Ban Tuyên giáo TW về làm PGĐ Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam kể từ ngày 1/12/2012.

Trụ sở Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam

Theo quy định, thời điểm xem xét, bổ nhiệm lại được thực hiện theo quy định tại Khoản 3, Điều 41, Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, quản lý và sử dụng công chức và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức thì khi hết thời gian bổ nhiệm bà Đặng Thị Ngọc Bích, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phải tổ chức lấy ý kiến CBNV và Tập thể lãnh đạo Trung tâm trước ngày 1/12/2017.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, Bộ VHTT&DL mới xuống lấy phiếu tín nhiệm và có kết quả vòng 1 là 20/81 người đồng ý tái bổ nhiệm bà Bích (chiếm 24.7%). Tiếp sau đó, ngày 6/2/2018 trong Hội nghị lấy ý kiến Tập thể lãnh đạo về việc bổ nhiệm lại cán bộ, kết quả kiểm phiếu chỉ có 3/9 người đồng ý tái bổ nhiệm bà Bích (chiếm 33,3%). Như vậy, bà Bích chưa đủ 50% số phiếu tín nhiệm nên không thể tái bổ nhiệm theo quy định được. Gần một năm nay, mặc dù bà Bích không được tái bổ nhiệm nhưng vẫn làm nhiệm vụ của một PGĐ như bình thường.

Liên quan đến vấn đề khai sai tuổi, theo đơn thư tố cáo, từ năm 2017, UBKT Đảng ủy Bộ đã xuống Trung tâm kiểm tra và kết luận lý lịch Đảng của bà Bích có sửa chữa, tẩy xóa. Trong Nghị quyết kết nạp Đảng viên của bà Bích do Quận ủy Lê Chân, thành phố Hải Phòng ký ngày 30/4/1994 thì bà Bích sinh ngày 18/1/1965 nhưng trong các giấy tờ khác như Chứng minh thư, Hộ chiếu…đã sửa chữa thành 18/1/1967.

Do CBNV quá bức xúc trước việc “ngang nhiên” tẩy xóa hồ sơ Đảng của bà Bích, nên đã làm đơn kiến nghị lên các cơ quan Trung ương, ngày 14/5/2018 Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 4407/VPCP-V.1 gửi Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đề nghị xử lý đơn theo quy định của Pháp luật.

Hai đứa con đầu của vợ chồng bà (sinh năm 1987 và 1991) đều khai sinh mẹ Đặng Thị Ngọc Bích 1965 nhưng con út (sinh năm 2001) lại khai sinh mẹ là 1967. Như vậy, có thể khẳng định trước năm 2001 khai sinh của bà Bích chính xác là 1965 chứ không phải 1967.

Với những căn cứ trên, sau quá trình xác minh, thẩm tra Đảng ủy Bộ vẫn thống nhất công nhận năm sinh của bà Đặng Thị Ngọc Bích là 1967. Ngày 9/8/2018, Đảng ủy Bộ đã có công văn số 116-BC/ĐU gửi Ban Cán sự đảng Bộ thống nhất, công nhận ngày, tháng, năm sinh của bà Bích là 18/1/1967. Phần lớn CBNV Trung tâm không đồng tình với việc công nhận này, bởi lẽ không chỉ sửa chữa hồ sơ Đảng “vô tội vạ” mà hồ sơ khai sinh các con cũng có nhiều “khuất tất” không thống nhất về năm sinh mà không giải thích được lý do chính đáng. Trong khi đó, quá trình làm việc gần 6 năm qua, theo phản ánh bà Bích không chuyên tâm vào công việc chuyên môn, chỉ lo khiếu kiện, đấu đá nội bộ, gây bức xúc, mất đoàn kết, tạo không khí làm việc rất ngột ngạt trong CBNV Trung tâm.

Chính vì việc thống nhất năm sinh của bà Bích là 1967, mới đây Vụ Tổ chức Cán bộ đã có công văn gửi Trung tâm để hướng dẫn triển khai lại việc đánh giá cán bộ và thực hiện lại quy trình bổ nhiệm lại đối với bà Bích.

Theo công văn giải thích việc làm này căn cứ vào điều 12, Quyết định 286/QĐ-TW ngày 8/2/2010 về việc ban hành quy chế đánh giá cán bộ, công chức. Điều 12. Sử dụng kết quả đánh giá cán bộ được quy định như sau “Kết quả nhận xét, đánh giá của cấp uỷ, tổ chức đảng cùng cấp đồng thời được sử dụng làm kết quả đánh giá chính của chính quyền đối với cán bộ, công chức đó và được sử dụng cho việc bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử trong thời hạn không quá 6 tháng kể từ ngày đánh giá; nếu trong thời hạn này có phát sinh những tình tiết mới thì kiểm điểm, đánh giá bổ sung”.

Như vậy, điều 12 được hiểu là sau khi kết thúc quá trình xác minh năm sinh, Trung tâm phải được hướng dẫn kiểm điểm, đánh giá bổ sung chứ không phải đánh giá và thực hiện quy trình bổ nhiệm lại đối với bà Đặng Thị Ngọc Bích. Vậy, việc đánh giá bổ sung được hiểu như thế nào cho đúng và căn cứ vào hướng dẫn cụ thể nào thì cần phải đưa ra và được giải thích cho thỏa đáng, nếu không tình trạng không đồng tình của CBNV vẫn cứ diễn ra và làm ảnh hưởng đến hoạt động của Trung tâm trong thời gian tới.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tìm hiểu và được biết, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm lần 2 đối với cán bộ đã mất tín nhiệm là không đúng với quy định của Đảng, Nhà nước và pháp luật hiện hành.

Đề nghị lãnh đạo Bộ VHTT&DL cần làm rõ hơn việc tẩy xóa hồ sơ cán bộ, xem xét lại việc nguyên nhân bức xúc trong CBNV Trung tâm đối với bà Đặng Thị Ngọc Bích không những làm sai lệch hồ sơ mà còn liên quan đến công tác chuyên môn, mâu thuẫn kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Theo moitruongvadothi.vn