20/04/2024 lúc 10:48 (GMT+7)
Breaking News

Bỏ túi quy tắc tiền tip khi đi du lịch nước ngoài

VNHNO - Tiền tip dần trở thành một nét văn hoá thú vị trên phạm vi toàn cầu. Mà văn hoá thì có tính động và cần ứng xử một cách linh hoạt. Một tập tục có thể phù hợp với dân tộc này nhưng lại là điều cấm kỵ ở một nơi khác, tiền tip trong văn hoá du lịch cũng không nằm ngoài quy luật ấy.

VNHNO - Tiền tip dần trở thành một nét văn hoá thú vị trên phạm vi toàn cầu. Mà văn hoá thì có tính động và cần ứng xử một cách linh hoạt. Một tập tục có thể phù hợp với dân tộc này nhưng lại là điều cấm kỵ ở một nơi khác, tiền tip trong văn hoá du lịch cũng không nằm ngoài quy luật ấy.

Tiền tip là gì?

Thuật ngữ tiền tip bắt nguồn từ các nước phương Tây. Ban đầu nó là khoản tiền nhỏ với mong muốn chia sẻ gánh nặng với những người lao động, phục vụ có thu nhập thấp. Lâu dần tiền tip trở nên phổ biến trong các ngành dịch vụ. Nhiều quốc gia thậm chí còn có những luật lệ riêng liên quan đến khoản tiền này.

Văn hóa tiền tip ở mỗi quốc gia khác nhau, nên khi có ý định đi du lịch ở đâu bạn hãy bỏ túi những kinh nghiệm để có thể nhập gia tùy tục nhé! (Ảnh: internet)

Ở Việt Nam, tiền tip được mọi người biết đến với tên gọi quen thuộc hơn là “tiền bo". Thuật ngữ này bắt nguồn từ “pour boire” trong văn hoá Pháp. Ngày nay nhiều người miền Nam vẫn dùng khái niệm này nhằm chỉ khoản tiền nhỏ để cảm ơn người phục vụ.

Văn hoá tiền tip trên thế giới

Mỹ

Việc thực hiện hành động tip tiền cũng cần có văn hóa, bởi nó không chỉ dừng lại ở nghĩa đơn thuần là "cho" mà còn ở cách ứng xử khiến người nhận cảm thấy vui vẻ và cảm nhận được sự xứng đáng, và đây cũng chính là một nét văn hóa phổ biến tại quốc gia này. Hiểu được văn hóa tiền tip khi bạn có hành trình du lịch tại đất nước rộng lớn này sẽ giúp bạn có được một hành trình thuận lợi.

Ở Mỹ tiền tip cho phục vụ được coi là nét đẹp văn hóa (Ảnh: internet)

Luật pháp Mỹ thừa nhận tiền tip là một nét văn hóa và là hoạt động hợp pháp. Dù bạn đi tour du lịch Mỹ hay đi du lịch tự túc thì bạn đến bất cứ thành phố nào của Mỹ cũng sẽ gặp những trường hợp cần tip tiền.

 Cụ thể, tiền tip ở Mỹ được xem là khoản bắt buộc trong các nhà hàng, chúng được tính trực tiếp 15-20% vào hoá đơn. Tuy nhiên, nếu hóa đơn đã ghi sẵn "service charge" hoặc "gratuity" thì họ sẽ không trả tip thêm nữa.

Khi nghỉ ở khách sạn, người Mỹ thường tip cho nhân viên buồng phòng khoảng 2-5 USD/đêm, tùy vào thái độ phục vụ và hạng sao của khách sạn. Với nhân viên hành lý, khách Mỹ sẽ chi 1-5 USD cho mỗi vali hành lý, túi xách lớn hay số tầng khách sạn. Riêng đối với nhân viên gác cửa hoặc tiếp tân, khách Mỹ sẽ không boa cho các bộ phận này.

Nhật

Khi đến Nhật du lịch, bạn nên tránh đưa tiền tip cho nhân viên kẻo lại bị hiểu nhầm là xem thường hay mua chuộc họ nhé!

Lưu ý khi đến Nhật thì không nên trực tiếp đưa tiền tip cho nhân viên (Ảnh: internet)

Tư tưởng “không cần và không nên đưa tiền tip cho nhân viên phục vụ” khiến nhiều khách hàng cảm thấy bối rối. Vì vậy họ đã nảy ra vài cách khá hay ho để thể hiện thái độ khen ngợi và động viên của mình dành cho nhân viên. Đó chính là xếp những hình bằng giấy để thay lời cảm ơn tới người phục vụ. 

Xếp những hình bằng giấy để thay lời cảm ơn tới người phục vụ (Ảnh: internet)

Yuki Tatsumi - một bồi bàn nhà hàng cho biết, anh bắt đầu thấy những hình gấp Origami xuất hiện sau khi dọn dẹp bàn ăn của khách hàng từ khoảng 5 năm trước: “Thực khách dùng chính những mẩu giấy từ vỏ bọc đũa, giấy ăn, giấy lót bát đĩa… để tạo nên những hình gấp dễ thương.” Kể từ năm 2012, Tatsumi đã không ngừng sưu tập những “Origami Tips” từ khách hàng trên khắp cả nước. Đến nay, anh đã thu thập được gần 13000 các mẫu hình từ đơn giản đến phức tạp.

Có lẽ đối với người dân Nhật Bản, đồng tiền không được xem như thước đo giá trị. Nhiều khi tiền bạc còn là nỗi sỉ nhục vì họ nghĩ rằng cung cấp dịch vụ phải xuất phát từ chính tấm lòng. Nếu muốn thể hiện sự hài lòng với thái độ phục vụ của cửa hàng, bạn nên tiếp tục ủng hộ hoặc giới thiệu nơi ấy với bạn bè… hay đơn giản là để lại một hình gấp dễ thương bằng giấy cho nhân viên phục vụ. Khác với sự trao đổi tiền bạc đơn thuần, đây là nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Nhật, đầy chân thành và ấm áp.

Trung Quốc

 

Ở các nhà hàng tại Trung Quốc phí dịch vụ được tính gộp vào trong hóa đơn (Ảnh: internet)

Thông thường, khách du lịch không phải chi bất cứ khoản tiền tip nào trên đất nước Trung Quốc. Người Trung Quốc hay có suy nghĩ rằng khách du lịch quốc tế rất giàu có và vì vậy họ thường bị tính giá các dịch vụ cao hơn. Chính vì vậy, hầu hết các nhà hàng, khách sạn nhà nước bị cấm nhận tiền tip từ khách du lịch.

Tuy nhiên, có một số ngoại lệ ở những khách sạn và các dịch vụ tư nhân.

Singapore

Theo quy định chung ở đất nước sư tử xinh đẹp này, nhân viên phục vụ ở mọi bộ phận không được nhận tiền tip. Chính quyền quốc đảo này cũng khuyến khích khách du lịch không nên trả 10% phí phục vụ được tính trên hóa đơn.

Theo quy định chung, nhân viên thường bị cấm nhận tiền tip (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, nhân viên mang vác hành lý tại các khách sạn ở đây là trong trường hợp ngoại lệ. Thông thường, họ nhận được vài đô la cho việc giúp đỡ hành khách và du khách cũng muốn gửi lời cảm ơn tới những người phục vụ tận tình.