16/04/2024 lúc 12:34 (GMT+7)
Breaking News

Bộ TT&TT làm việc với VTV về công tác bảo đảm an toàn thông tin

VNHNO - Sáng ngày 14/8/2018, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) về công tác bảo đảm an toàn thông tin tin mạng (ATTT). Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Ban điều hành 898 về ATTT mạng và Phó Tổng giám đốc VTV - ông Đinh Đắc Vĩnh, đồng chủ trì buổi làm việc. Tham dự còn có các đơn vị chức năng liên quan của Bộ TT&TT và VTV, đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

20180814-pg2-TTH.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Ban điều hành 898 về ATTT mạng phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ VTV, VTV là cơ quan có nhiều thông tin là tài sản quan trọng, hệ thống thông tin là cơ sở hạ tầng thiết yếu, quan trọng đối với an ninh quốc gia. Hạ tầng CNTT của VTV được chia làm 3 thành phần chính: Hệ thống mạng dùng chung; hệ thống sản xuất chương trình; hệ thống truyền dẫn phát sóng và phân phối nội dung. Các hệ thống an ninh bảo mật cũng được thiết kế tương ứng với các hệ thống hạ tầng CNTT này. Về cơ bản, VTV đã hoàn thành xây dựng được hệ thống an ninh mạng bảo vệ các hệ thống thông tin (HTTT) trọng yếu, thiết kế hệ thống an ninh phân tách tuyệt đối về mạng sản xuất, đảm bảo nhiệm vụ sản xuất, phát sóng các chương trình.

Trong công tác thiết kế, triển khai các dự án CNTT, VTV đã thực hiện thuê dịch vụ tư vấn, đánh giá hiện trạng nhằm lựa chọn công nghệ và thiết kế phù hợp bảo đảm ATTT. Năm 2017, VTV đã thuê dịch vụ kiểm tra, đánh giá, rà quét lỗ hổng bảo mật đối với các hệ thống ứng dụng, máy chủ, tường lửa, router…, phát hiện một số điểm yếu và lỗ hổng bảo mật, đơn vị chuyên trách CNTT đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cập nhật, bổ sung chính sách, khắc phục kịp thời.

Từ năm 2014, VTV đã triển khai nhiều dự án đầu tư bổ sung năng lực kỹ thuật cho hệ thống an ninh bảo mật. Trong các dự án đầu tư hệ thống thông tin, các yêu cầu về bảo mật hệ thống là một yêu cầu bắt buộc trong phương án thiết kế. Hàng năm, VTV đều bố trí kinh phí cho việc cập nhật, nâng cấp các hệ thống ATTT.

20180814-pg3-VTV.jpg

Phó Tổng Giám đốc VTV Đinh Đắc Vĩnh (ngồi giữa) phát biểu tại buổi làm việc

Về công tác tuyên truyền của VTV, trong thời gian qua, VTV đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác thông tin, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về ATTT. Ngoài ra, các phóng viên, biên tập viên của VTV cũng được cập nhật, nâng cao nhận thức, hiểu biết về ATTT. Trung tâm Tin học và Công nghệ truyền hình VTV thường xuyên cập nhật bản tin về ATTT và thông tin về tình hình an ninh mạng tại VTV trên Cổng thông tin nội bộ và hệ thống mạng xã hội nội bộ.

Tuy nhiên, đại diện VTV cũng nêu ra một số khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo ATTT. Hiện nay, Trung tâm Tin học và Công nghệ truyền hình là đơn vị có nhiệm vụ đảm bảo an toàn an ninh mạng chung của VTV. Nhưng Trung tâm này chưa có cán bộ chuyên trách về lĩnh vực ATTT. Việc tuyển dụng nhân lực chuyên môn về ATTT rất khó khăn.

Về văn bản hướng dẫn, các bộ, ngành chức năng chưa ban hành hướng dẫn cụ thể về định mức, dự toán… về thuê dịch vụ trong lĩnh vực ATTT. Việc phối hợp giữa các đơn vị của VTV với các đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT trong triển khai công tác đảm bảo ATTT chưa thực sự hiệu quả.

Ngoài ra, VTV cũng đang gặp khó khăn về kinh phí đầu tư thiết bị, phần mềm, thuê, phối hợp với các đôi tác lớn, tin cậy trong việc đảm bảo an toàn an ninh mạng.

Đại diện Cục ATTT - Bộ TT&TT nhận định, VTV đã thực hiện khá tốt công tác bảo đảm ATTT. VTV hiện có hơn 30 hệ thống thông tin nên cần xác định hệ thống nào là quan trọng nhất, từ đó xác định mức độ, cấp độ ATTT dựa trên sức ảnh hưởng của nó đối với xã hội.

Đại diện Bộ Công an cũng nhất trí với ý kiến của Cục ATTT rằng, công tác bảo đảm ATTT đã làm được rất nhiều việc, bảo đảm được tổng thể chung về công tác bảo đảm ATTT. Tuy nhiên, số liệu cho thấy, trong 4 – 5 năm gần đây mặc dù VTV đã đầu tư lớn nhưng đều gặp một số sự cố khá nghiêm trọng, gây nghẽn mạng, ảnh hưởng đến tác nghiệp của VTV. Đồng thời, đại diện Bộ Công an cũng cho rằng báo cáo của VTV chưa đề cập đến nguyên nhân cụ thể của các sự cố về an ninh mạng.

20180814-pg1-tc.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá, VTV đã triển khai công tác đảm bảo ATTT một cách bài bản. Hơn 30 HTTT của VTV cần được xây dựng cấp độ bảo đảm ATTT ở mức tương đối cao.

Thứ trưởng cho hay, cốt lõi của việc đảm bảo ATTT là đạt được các mục tiêu đã đề ra và đảm bảo vấn đề kinh tế. Mức độ quan trọng của HTTT sẽ được áp dụng cấp độ ATTT sao cho phù hợp. Do đó, VTV cần khẩn trương xây dựng tổng thể kiến trúc về ATTT.

Về nhân lực ATTT, Thứ trưởng cho rằng, đơn vị chuyên trách CNTT của VTV cần đưa ra những quy trình giám sát để đảm bảo ATTT. Trên cơ sở đó, thuê một công ty chuyên về an toàn thông tin mạng xây dựng giải pháp, xây dựng kiến trúc. Không cần thiết phải tuyển dụng nhân lực chuyên trách về ATTT. Cần lưu ý việc xây dựng quy chế nội bộ về đảm bảo ATTT. Nguyên tắc cao nhất của việc đảm bảo ATTT ở một cơ quan là đơn vị chủ quản phải lo về ATTT. Bộ TT&TT và Bộ Công an thực hiện công tác cảnh báo, hỗ trợ khi cần thiết, Thứ trưởng cho hay.

Thứ trưởng lưu ý, từ nay đến cuối năm, VTV cần hoàn thành việc xây dựng cấp độ HTTT theo quy định.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo Cục ATTT trong năm 2019 thực hiện đào tạo ATTT cho phóng viên, biên tập viên của VTV và một số cơ quan báo chí quan trọng khác trên cơ sở kết hợp Đề án 893 về Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin đến năm 2020 và Đề án 99 về Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020.

Về công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATTT trên sóng của VTV, Thứ trưởng cho rằng, cần xây dựng các chương trình tuyên truyền khác với cách chúng ta đang làm hiện nay sao cho các chương trình trở nên hấp dẫn, hiệu quả hơn, đặc biệt với giới trẻ, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn./.