28/03/2024 lúc 23:27 (GMT+7)
Breaking News

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thăm Trang trại chuối cấy mô tại huyện Tri Tôn

VNHN - Trang trại chuối cấy mô của Công ty cổ phần XNK nông sản Xanh Việt tại xã Tân Tiến, huyện Tri Tôn là trang trại chuối có quy mô lớn nhất tỉnh An Giang.

VNHN - Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh An Giang đã đến thăm vùng chuyển đổi từ đất lúa sang cây ăn trái trên địa bàn tỉnh An Giang cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó đoàn đã rất ấn tượng với Trang trại chuối cấy mô của Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản Xanh Việt tại huyện Tri Tôn và vườn bưởi da xanh tại huyện Thoại Sơn.

Trang trại chuối cấy mô của Công ty cổ phần XNK nông sản Xanh Việt tại xã Tân Tiến, huyện Tri Tôn là trang trại chuối có quy mô lớn nhất tỉnh An Giang.

Bộ trưởng thăm Trang trại chuối cấy mô của Công ty XNK nông sản Xanh Việt.(Ảnh:nongnghiep.vn )

Theo ông Lý Lập Tuấn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần XNK Xanh Việt, cho biết: Công ty có hơn 100 ha đất lúa, nhưng hai năm nay chuyển đổi sang trồng được 40 ha chuối cấy mô theo hướng an toàn. Bình quân, một năm trồng hai vụ chuối vì đây là cây dễ trồng, ít sâu bệnh và chi phí đầu tư thấp hơn so với các loại cây trồng khác. Thường chuối cấy mô trồng từ 6-8 tháng cho thu hoạch, năng suất từ 40-45 tấn/ha/năm. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp cùng Ban Giám đốc Công ty CP XNK nông sản Xanh Việt tham quan Xưởng sơ chế của Công ty. (Ảnh: nongnghiep.vn)

Ông Lý Lập Tuấn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần XNK Xanh Việt cùng phu nhân chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường.

Hiện nay, giá bán cho thị trường xuất khẩu chuối sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc từ 8.000 -10.000 đồng/kg. Toàn bộ diện tích chuối cấy mô được đầu tư hệ thống tưới tự động, thu hoạch có dây chuyền chuyển từ vườn đến nhà xưởng để chế biến. Ông Tuấn cho biết, trong thời gian tới Công ty tiếp tục tạo đất lúa chuyển đổi 60 ha sang trồng chuối.

Trong dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đến thăm vườn bưởi da xanh 5,3 ha, được 4 năm tuổi của ông Nguyễn Quốc Hùng tại xã Vọng Thê, Huyện Thoại Sơn. Đây là vườn bưởi sử dụng phân hữu cơ không độc hại đến môi trường và khách hàng rất ưa chuộng.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (thứ 2, bên trái) cùng ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang và đoàn công tác đến thăm vườn bưởi da xanh của ông Nguyễn Quốc Hùng tại Huyện Thoại Sơn. (Ảnh: nongnghiep.vn)

Theo ông Hùng chia sẻ, vùng đất này trước đây trồng lúa nhưng phèn nặng, năng suất không cao nên ông đã mạnh dạn đầu tư vốn chuyển sang trồng bưởi da xanh và đã cho trái được hai mùa. Trái bưởi ở đây ăn ngon không thua kém gì bưởi trồng ở những vùng đất tốt như tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre.

Vườn bưởi của ông Hùng được nhiều siêu thị ở ĐBSCL đặt mua và bao tiêu. Hiện nay, giá bán 1 kg bưởi cho siêu thị khoảng 30.000 đồng/kg, còn bán lẻ từ 40.000 – 45.000 đồng/kg, trừ chi phí bình quân một năm gia đình ông thu lãi khoảng 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để đầu tư cho vườn bưởi này thì cần chi phí khá cao, trên 5 tỷ đồng. Toàn bộ diện tích đã có hệ thống tưới bán tự động, vừa tiết kiệm nước và nhân công. Hiện tại, ông Hùng còn 27 ha cũng dự kiến lên líp trồng bưởi da xanh trong thời gian tới.

Qua chuyến khảo sát thực tế các vùng đất được chuyển đổi từ trồng lúa sang cây ăn trái, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá rất cao sự đầu tư và hướng đi đúng của tỉnh An Giang, doanh nghiệp và bà con nông dân. Nhằm đẩy mạnh sản xuất rải vụ cây ăn quả và khắc phục những hạn chế, thời gian tới, các địa phương cần xây dựng, chỉ đạo, điều phối thực hiện tốt lịch thời vụ cây ăn quả.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần chủ trì, phối hợp giữa các địa phương, đơn vị liên quan để thống nhất quy hoạch, kế hoạch sản xuất, tiêu thụ theo lịch thời vụ nhằm đảm bảo đầu ra cho nông sản./.