20/04/2024 lúc 01:16 (GMT+7)
Breaking News

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao về chất lượng "An sinh xã hội" tại Đồng Tháp

VNHN - Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp đã đưa trên 6.700 lao động xuất cảnh, chủ yếu tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan v.v., dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ...

VNHN - Ngày 20/02/2020, Đoàn công tác của Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội (Bộ Lao động TBXH) do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Đồng Tháp .

Bên cạnh thông tin với Đoàn công tác một số kết quả nổi bật trong chỉ đạo, điều hành của địa phương thời gian qua, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, kiến nghị đến Bộ Lao động TBXH nhiều nội dung quan trọng.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Tấn Bửu và lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Trong đó, Đồng Tháp mong muốn Bộ Lao động TBXH sớm có phác đồ điều trị cho người nghiện ma túy cũng như xem xét hỗ trợ kinh phí để đầu tư mở rộng cơ sở vật chất nhằm bảo đảm cho công tác cai nghiện ma túy tại cơ sở đạt hiệu quả, bởi vì hiện nay người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có chiều hướng gia tăng, lực lượng chức năng đã xử lý, đưa vào Cơ sở Điều trị nghiện của tỉnh ngày càng nhiều, trong khi cơ sở vật chất còn còn thiếu thốn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ LĐTBXH đầu tư cho Trường Cao đẳng Cộng đồng và Trường Cao đẳng Y tế có đủ nguồn lực mua sắm trang thiết bị, đào tạo đáp ứng theo nhu cầu thị trường lao động; quan tâm đầu tư Trung tâm đào tạo lưu học sinh Campuchia đang học tại Trường Cao đẳng Y tế; sớm ban hành Thông tư hướng dẫn về quy chế tổ chức hoạt động của Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ trực thuộc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp v.v..

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Lao động LĐTBXH đánh giá cao kết quả tỉnh Đồng Tháp đạt được trong thời gian qua, đồng thời đề nghị tỉnh quan tâm đến một số nội dung như: Bảo hiểm xã hội cho người lao động, tăng tỷ lệ phân luồng học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, quản lý chặt chẽ người lao động đi làm việc ở nước ngoài, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách bảo hiểm thất nghiệp v.v..

Chia sẻ với Đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan cho biết, một trong những nhiệm vụ đột phá của tỉnh đặt ra trong thời gian tới là đào tạo nguồn nhân lực, đắp nền cho thế hệ tương lai. Đối với nông dân, tỉnh đang thực hiện chương trình huấn luyện nhằm đào tạo ra thế hệ nông dân chuyên nghiệp, có sự am hiểu về sản xuất, thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, biến đổi khí hậu.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 6.700 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Với phương châm “Đi làm thuê - Về làm chủ”, tỉnh luôn xem lực lượng lao động này là một trong những nguồn lực để phát triển tỉnh nhà trong thời gian tới. Do đó, lãnh đạo tỉnh luôn động viên, khuyến khích các em bên cạnh nâng cao thu nhập thì vốn quý nhất chính là kiến thức, kỹ năng, môi trường làm việc chuyên nghiệp ở các nước phát triển mà các em học hỏi được. Điều này sẽ giúp các em làm chủ được bản thân mình và là những người chủ của xã hội tương lai.

Vấn đề Đồng Tháp luôn trăn trở, đó là giảm bớt số người nghiện ma túy trên địa bàn. Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan chia sẻ, không chỉ ưu tiên dành ngân sách đầu tư cho công tác điều trị nghiện, tỉnh còn vận động các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng sân bóng đá, dụng cụ thể dục, thể thao tại Cơ sở điều trị nghiện và tổ chức các buổi giao lưu nhằm giúp cho các học viên nơi đây được điều trị hiệu quả.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, bên cạnh điều trị y học, biện pháp tâm lý là vấn đề quan trọng cần được quan tâm, không để đối tượng này mất đi niềm tin. Quản lý ma túy trong cộng đồng phải có sự linh hoạt, thậm chí phải có những lớp liệu pháp tâm lý dành cho các bậc phụ huynh, đoàn thể, lực lượng công an.

Đồng tình với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp về giải pháp hỗ trợ điều trị nghiện, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thống nhất sẽ hỗ trợ kinh phí để tỉnh đầu tư mở rộng cơ sở vật chất tại Cơ sở điều trị nghiện tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Lao động TBXH Đào Ngọc Dung, đánh giá cao Chương trình Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của Đồng Tháp. Tỉnh có cách làm rất hay, có sự quản lý chặt chẽ của chính quyền, cơ chế thông thoáng, phối hợp nhịp nhàng giữa Nhà nước, doanh nghiệp, gia đình và người lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Bên cạnh phát triển kinh tế,tỉnh luôn chú trọng đến các vấn đề an sinh xã hội, tạo sự phát triển bền vững và không để tồn đọng hồ sơ người có công.

Để phát triển bền vững, Bộ trưởng mong muốn Đồng Tháp quan tâm tri thức hóa nền tảng nông nghiệp, nông thôn; thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó chú ý đào tạo nghề, tạo việc làm cho người dân; phấn đấu có 30% học sinh chuyển sang học nghề; tiếp tục thực hiện đầy đủ chính sách người có công, không để trường hợp gia đình người có công còn là hộ nghèo.

Ông Đào Ngọc Dung cũng đề nghị tỉnh quan tâm công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; khẩn trương khởi công Trung tâm Nuôi dưỡng người có công; tiếp tục quản lý chặt chẽ lao động đi làm việc ở nước ngoài v.v..

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Lao động TBXH cùng Đoàn công tác đã đến thắp hương, dâng hoa lên Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn công tác tìm hiểu về thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp.

Đoàn cũng đến thăm và tìm hiểu hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp (trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh). Đây là đơn vị đầu mối duy nhất của tỉnh đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp đã đưa trên 6.700 lao động xuất cảnh, chủ yếu tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan v.v., dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung còn đến thăm ông Huỳnh Minh Đoàn - nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp; và đến thăm Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo (102 tuổi), hiện đang sinh sống tại thành phố Cao Lãnh, Bộ trưởng rất ấn tượng với tài năng, sự minh mẫn và triết lý sống của Nhạc sư, đặc biệt là việc dạy đàn qua internet ./.