18/04/2024 lúc 08:22 (GMT+7)
Breaking News

Bộ Tài chính đề xuất giảm giá tính thuế TTĐB với ô tô nội 

VNHN - Bộ Tài chính đang nghiên cứu và đề xuất phương án giảm giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước để thúc đấy sản xuất.

VNHN - Bộ Tài chính đang nghiên cứu và đề xuất phương án giảm giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước để thúc đấy sản xuất.

Ảnh minh họa

Để khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB, Bộ Tài chính vừa có văn bản số 655/BTC-CST gửi Thủ tướng về việc tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 108/2015/NĐ-CP.

Cụ thể, giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện và phụ tùng sản xuất trong nước.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu hướng dẫn giá tính thuế TTĐB được trừ đi giá trị linh kiện sản xuất trong nước có thể sẽ vi phạm cam kết về phân biệt giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước.

Đặc biệt, Bộ Tài chính thông tin một số nước cũng áp dụng quy định (cho trừ giá trị linh kiện nhập khẩu hoặc ưu đãi thuế TTĐB đối với xe ôtô sản xuất trong nước) trong một thời gian ngắn 3-5 năm để trong trường hợp bị kiện thì quy định ưu đãi cũng hết hiệu lực (Thái Lan, Indonesia).

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng cho hay, theo Quy tắc đối xử quốc gia nêu tại Điều III, Hiệp định GATT của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết, các bên ký kết thừa nhận rằng các khoản thuế và khoản thu nội địa, cũng như luật, hay các quy tắc yêu cầu tác động tới việc bán hàng, phân phối hay sử dụng sản phẩm nội địa... không được áp dụng với sản phẩm nội địa hoặc nhập khẩu với kết cục là bảo hộ hàng nội địa./.