20/04/2024 lúc 09:37 (GMT+7)
Breaking News

Bổ sung hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục

VNHNO - Mới đây, Bộ GD&ÐT vừa công bố dự thảo Nghị định “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục” với nhiều nội dung mới và mức phạt tăng cao.

VNHNO - Mới đây, Bộ GD&ÐT vừa công bố dự thảo Nghị định “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục” với nhiều nội dung mới và mức phạt tăng cao.

Trong đó, đáng chú ý là quy định về việc xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể người học, người dạy có thể bị phạt từ 20 - 30 triệu đồng, trong khi ở Nghị định 138/2013 NÐ-CP cũng về vấn đề này, mức phạt chỉ từ 5 - 10 triệu đồng.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nghị định số 138/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục được ban hành dựa trên căn cứ pháp lý là Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học. Hiện nay, 02 Luật này đã được sửa đổi, bổ sung một số vấn đề, theo đó, một số nội dung của Nghị định số 138/2013/NĐ-CP cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với 02 Luật trên.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo, sau gần 05 năm thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được, Nghị định số 138/2013/NĐ-CP đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu của công tác đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và yêu cầu của thực tiễn như: Các quy phạm pháp luật về giáo dục nói chung còn thiếu chế tài, cần được bổ sung trong đó chế tài xử phạt hành chính là một loại chế tài quan trọng.

Ngoài ra, khung tiền phạt của một số hành vi không còn phù hợp, cần sửa đổi để đảm bảo sức răn đe.Thiếu các biện pháp khắc phục hậu quả mang tính đặc thù của ngành giáo dục.

Theo đó, Dự thảo bổ sung quy định hình thức xử phạt bổ sung đối với hành vi vi phạm hành chính tại Nghị định, gồm: Tước quyền sử dụng có thời hạn từ 01 tháng đến 24 tháng đối với các loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực giáo dục, bao gồm: Quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập; quyết định cho phép hoạt động; đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 01 tháng đến 24 tháng.

Dự thảo Nghị định đã bổ sung một số biện pháp khắc phục hậu quả tại Điều 3 như: Buộc hủy bỏ phôi văn bằng chứng chỉ đã in không đúng nội dung quy định; buộc huỷ bỏ văn bằng, chứng chỉ, bản sao văn bằng, chứng chỉ do gian lận để được cấp, cấp không đúng thẩm quyền, cấp không đủ điều kiện; có nội dung không đúng quy định; bị tẩy xóa, sửa chữa; để cho người khác sử dụng.

Bên cạnh đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung các hành vi vi phạm từ Điều 6 đến Điều 37 để có cơ sở pháp lý xử lý các vi phạm diễn ra trên thực tế, gồm: Các hành vi vi phạm quy định về dạy thêm; hành vi vi phạm quy định hoạt động tư vấn du học, vi phạm quy định về hoạt động của văn phòng đại diện tổ chức giáo dục nước ngoài tại Việt Nam;

Các hành vi vi phạm về thông báo tuyển sinh, xác định chỉ tiêu tuyển sinh; vi phạm quy định về đối tượng tuyển sinh, quy trình tuyển sinh, số lượng chỉ tiêu tuyển sinh; các hành vi vi phạm về mở ngành đào tạo, về chương trình đào tạo, đào tạo liên thông, liên kết đào tạo, đào tạo cấp chứng chỉ.

Dự thảo Nghị định “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục” quy định:

Ðiều 29. Vi phạm quy định về xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, nhân viên cơ sở giáo dục.

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự nhà giáo, cán bộ, nhân viên cơ sở giáo dục.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, nhân viên cơ sở giáo dục.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc xin lỗi công khai đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Ðiều này.

Ðiều 32. Vi phạm quy định về xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể người học.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc xin lỗi công khai đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Ðiều này.

4. Hình thức xử phạt bổ sung: Ðình chỉ giảng dạy từ 1 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Ðiều này./.