29/03/2024 lúc 00:33 (GMT+7)
Breaking News

Bờ sông Lô bị "băm nát" vì cát tặc, cuộc sống người dân ở Tuyên Quang bị ảnh hưởng nặng nề

VNHNO - Hàng loạt tàu khai thác hút cát ngày đêm khiến ruộng vườn của nhiều người dân dọc bờ sông Lô tại Tuyên Quang bị xói mòn, sạt lở...

VNHNO - Hàng loạt tàu khai thác hút cát ngày đêm khiến ruộng vườn của nhiều người dân dọc bờ sông Lô tại Tuyên Quang bị xói mòn, sạt lở...

Theo phản ánh, hiện nay trên sông Lô trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang tại khu vực giáp ranh các xã Thái Bình, xã Tiến Bộ (huyện Yên Sơn), xã Vĩnh Lợi (huyện Sơn Dương) và xã An Khang (TP. Tuyên Quang), tình trạng khai thác và hút cát diễn ra rất rầm rộ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân dọc hai bên dòng sông.

Có mặt tại khu vực thôn Tân Biên 1 (xã Tiến Bộ, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang), chỉ một đoạn sông chỉ vài cây số nhưng có hàng chục chiếc tàu hút cát đang hoạt động hết công suất như một "đại công trường". Dưới sông, máy hút cát nổ ầm ầm suốt đêm ngày, vang động cả một vùng sông nước.

Tại các bãi tập kết cát, hàng loạt sà lan đang nằm gần đó để chờ "ăn cát". Trên bờ, từng đoàn xe tải nườm nượp chở cát vật liệu đi phân phối ở các nơi.

"Tàu cát họ bơm hút suốt cả ngày lẫn đêm nhưng làm mạnh nhất vào lúc giữa trưa và ban đêm. Không biết họ khai thác, hút cát kiểu gì mà vườn nhà dân ở đây nhiều chỗ sạt lở, sụt hết xuống sông rồi", ông B. (một người dân tại thôn Tân Biên 1) phàn nàn.

Cat-tac02

Một tàu hút cát không có biển hiệu, số tàu đang hút cát trên sông Lô.

Một số người dân bản địa cho biết, do sông Lô đoạn này nằm ở giáp ranh giữa các địa phương nên các đối tượng khai thác cát sỏi trái phép thường lợi dụng sự mập mờ chỉ giới. Có thời điểm các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, "cát tặc" sẽ liên tục thay đổi “chiến thuật” hoạt động để đối phó.

Khi bị kiểm tra gắt gao ban ngày, các đối tượng sẽ chuyển khai thác đêm, ngày tập kết nghỉ ven bờ trạng thái như không hoạt động hoặc sẽ chuyển sang trạng thái hút cát chuyển từ tàu lên bờ, và vai trò như một địa điểm tập kết, trung chuyển cát.

Cat-tac04

Vết nứt lớn trong vườn nhà dân tại thôn Tân Biên 1 (xã Tiến Bộ, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) theo phản ánh là hậu quả do tình trạng khai thác cát trái phép gây ra.

Chỉ tay vào vết sạt lở trên vườn, anh Nguyễn Văn T. bức xúc: "Có hôm, nhiều tàu cát không biển hiệu công khai tiến sang sát phần thuộc xã Tiến Bộ để khai thác cát. Thậm chí họ cũng chả cần tiến vào gần mà chỉ cần rải vòi hút dài cả trăm mét dưới lòng sông để hút trộm cát sát bờ làm lở hết vườn tược, cây cối của dân. Chúng tôi bức xúc làm đơn phản ánh gửi lên các cấp nhiều lần cũng chả được giải quyết".

Cat-tac05

Nhiều mảnh vườn của người dân đã bị sạt lở xuống lòng sông Lô.

Nhiều người dân thôn Tân Biên 1 (xã Tiến Bộ, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) cho biết, tình trạng khai thác cát diễn ra công khai, các tàu tuy không có biển hiệu, số tàu nhưng đều thuộc một vài doanh nghiệp "có máu mặt" đóng trên địa bàn tỉnh.

"Các tàu hút cát ở đây chả có biển số, biển hiệu gì hết nhưng cứ chiều chiều là lại có ca nô chạy đến các tàu cát để thu tiền cứ như kiểu thu tô, thu phí ấy", một người dân địa phương cho hay.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Văn Tính - Trưởng phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang) cho biết sẽ tiếp thu thông tin và tiến hành cho kiểm tra ngay và có phản hồi tới cơ quan báo chí.

Cat-tac06

Cat-tac11

Cat-tac13

Đại diện Sở TNMT tỉnh Tuyên Quang cho biết hiện nay có tới 7 doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác cát, sỏi trên sông Lô tại địa bàn giáp ranh giữa các xã nêu trên.

Theo ông Tính, hiện nay trên sông Lô đoạn qua địa bàn giáp ranh các xã Thái Bình, xã Tiến Bộ (huyện Yên Sơn), xã Vĩnh Lợi (huyện Sơn Dương) và xã An Khang (TP. Tuyên Quang) có tới 7 doanh nghiệp gồm: Công ty CP Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang; Công ty TNHH Bình Thuận; Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thanh Giang; Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Nhật Tân; Công ty TNHH Thượng Phú; Công ty TNHH Tam Sơn và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng được cấp phép khai thác cát cát, sỏi bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát, sỏi lòng sông Lô.

Riêng đối với phản ánh về hiện tượng khai thác cát trái phép dưới hình thức "cắt khúc lòng sông" rồi tiến hành "thu tô, thu phí" tại khu vực xã Tiến Bộ (huyện Yên Sơn) gây sạt lở đất vườn, hoa màu của nhà dân, ông Phạm Văn Tính - Trưởng phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang) cho biết sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xứ lý và có phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Tòa soạn tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Theo GĐVN