29/03/2024 lúc 11:45 (GMT+7)
Breaking News

Bỏ lỡ cơ hội cả đời khi 20 đến 30 mà bạn chưa lập nghiệp

VNHNO-Người ta vẫn nói tuổi 20 đến 30 là quãng thời gian tuyệt vời nhất của đời người, nó cũng đúng là thời điểm hoàn hảo nhất để lập nghiệp.

VNHNO-Người ta vẫn nói tuổi 20 đến 30 là quãng thời gian tuyệt vời nhất của đời người, nó cũng đúng là thời điểm hoàn hảo nhất để lập nghiệp.

Có ai trong đời chưa từng nghĩ tới việc mình một lần làm chủ, có ai mà không có những ước mơ riêng và muốn biến nó thành hiện thực. Quan trọng nhất, có ai mà không muốn cả đời kiếm tiền từ đam mê, làm mà như chẳng làm gì?

Chúng ta có rất nhiều suy nghĩ và hoài bão trong đầu, từ làm thế nào để một chiếc kem không chảy trong mùa hè cho tới những phát kiến thay đổi thế giới. Câu chuyện từ những người thành công, các tỷ phú giàu có như xăng đổ thêm vào một chiếc máy chở đầy ước mơ mang tên mình.

Và rồi chúng ta cũng có tuổi trẻ, cái quãng từ 20 tới 30 chỉ tới một lần. Cái khoảng thời gian mà thế giới như dần hiện rõ hơn trong mắt mỗi người, ta hiểu hơn về mọi thứ xung quanh, biết hơn về những con người thân biết và cái thứ ước mơ, hoài bão kia nó lớn như chưa từng được lớn.

Người ta vẫn nói rằng khi già rồi, chúng ta dần bị những khía cạnh khác của cuộc sống khiến bản thân chây ỳ. Chiếc máy vận hành ước mơ hoạt động hùng hục khi 20 ngày nào giờ đây chậm chạp, cũ kĩ và nó cũng chỉ muốn nghỉ ngơi như chính chúng ta về già. Nếu có một ước mơ và muốn biến nó thành hiện thực, giàu có, thành công từ nó thì hãy làm từ khi còn trẻ tuổi.

Vì sao ư? Vì bắt đầu sớm cũng đồng nghĩa với tích lũy sớm và có kinh nghiệm sớm

Nếu đã qua 30, đã bao giờ bạn nhận ra có nhiều thứ mình nên biết khi trẻ tuổi để về sau này không phải vất vả vượt qua nó lần đầu? Đúng vậy, khởi điểm sớm sẽ giúp chúng ta va chạm sớm hơn, tập thói quen đương đầu với khó khăn thử thách và dần hình thành nên một bản lĩnh kinh doanh, thứ chắp cánh cho ước mơ thành hiện thực.

Bắt đầu từ sớm thì cũng thành công sớm hơn

Tất nhiên, chẳng có con số cố định nào hình thành nên thành công. Thế nhưng, càng bắt đầu sớm ta sẽ càng vấp ngã sớm. Trong kinh doanh người ta thường nói rằng bạn trở thành một doanh nhân càng lâu, bạn sẽ càng nhận về nhiều hơn từ nó.

Thêm nữa, nếu bạn mất tới 40 năm để thành công được, thì sau 30 tuổi bạn đâu còn nhiều thời gian để tiếp tục thành công ấy? Còn nếu bắt đầu sớm hơn, bạn đột nhiên lãi được 10 năm cuộc đời để phát triển thêm cho giấc mơ thêm phổng phao, thêm bay bổng.

Khi con trẻ, chúng ta dám làm hơn và dám thử hơn

Trước khi bắt đầu một mô hình kinh doanh, ai chẳng biết rằng khả năng lớn nó không thành công. Người lạc quan đến mấy cũng sẽ có cho mình những phương án khi dự định sụp đổ. Điều quan trọng là khi còn trẻ, dù biết được những rủi ro ấy, chúng ta vẫn chấp nhận làm vì ta còn trẻ và ta còn nhiều cơ hội.

Một khi đã có tuổi, có nhiều trách nhiệm và nhiều thứ phải lo lắng hơn trong cuộc sống, sự liều lĩnh, dám hi sinh mọi thứ sẽ chẳng còn được như xưa. Lúc này, chúng ta tập trung nhiều hơn vào bài toán cơm áo gạo tiền để rồi hoài bão ngày nào mục mòn trong tâm trí, hãy bắt đầu sớm để được bắt đầu.

Lúc 20, ta tràn ngập năng lượng và ý tưởng cho mọi thứ

Để hiện thực hóa được giấc mơ chúng ta cần ý tưởng cùng sự cống hiến về thời gian, năng lượng dành cho nó. Điều này hoàn toàn phù hợp với những người còn trẻ khi họ là tỷ phú thời gian và là nguồn năng lượng tưởng chừng bất tận. Khi qua 30, đặc biệt đã có gia đình, ta sẽ tập trung làm việc ra sao khi một tay còn phải bế con và đầu thì suy nghĩ tới những khoản tiền cần trả trong vài ngày tới.

Tuổi 20 cũng là thời điểm mà chúng ta có những ý tưởng điên rồ nhất, những giải pháp "trẻ trâu" nhất nhưng cũng là cách giải quyết vấn đề hiệu quả nhất. Chúng ta nhanh nhạy với mọi thứ xung quanh, thích nghi với công nghệ mới, phát kiến mới và rồi chính chúng ta cũng có những ý tưởng mới. Hãy xem những người trẻ tuổi làm kinh doanh mà xem, họ có những phương pháp giải quyết vấn đề mà chẳng mấy người lớn tuổi nghĩ được, đó là lợi thế của tuổi trẻ.

Kết

Tất nhiên, chẳng ai nói cứ phải bắt đầu khi 20 tới 30 bạn mới có thể thành công, giàu có sau này. Có những người thành tài khi tuổi đã lớn, có những người 20 hay 30 thất bại ê chề và mãi vẫn chưa thấy thành công.

Mặc dù vậy, nhớ rằng đó là một trải nghiệm không phải ai cũng có được, bắt đầu lập nghiệp từ 20 là cơ hội chỉ đến một lần. Có thể bạn không thành công, chẳng làm gì nên hồn, thế nhưng đó sẽ là những trải nghiệm đẹp nhất mà chỉ mình bạn có được.

Thanh Xuân