29/03/2024 lúc 15:40 (GMT+7)
Breaking News

Bộ GTVT đặt mục tiêu có 31 sân bay vào năm 2050

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng, trong 10 năm tới cả nước có 28 sân bay, đến năm 2050 có 31 sân bay.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng, trong 10 năm tới cả nước có 28 sân bay, đến năm 2050 có 31 sân bay.

Bộ GTVT đặt mục tiêu có 31 sân bay vào năm 2050

Theo tờ trình này, hiện cả nước đang khai thác 22 sân bay trong số 23 sân bay theo quy hoạch, gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay quốc nội. Riêng sân bay Phan Thiết đang triển khai đầu tư.

Công suất của 22 sân bay đang khai thác đạt 95 triệu hành khách/năm, so với mục tiêu quy hoạch là 144 triệu hành khách/năm, đạt 66%; phục vụ vận tải hàng hóa đạt 1 triệu tấn/năm, so với mục tiêu là 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm, đạt 40%. Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng sản lượng thông qua các sân bay là khoảng 275,9 triệu hành khách và khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa; ưu tiên tập trung đầu tư một số sân bay lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội như sân bay Nội Bài và vùng TP.HCM như sân bay Tân Sơn Nhất, Long Thành.

Do đó, sẽ từng bước nâng cấp 22 sân bay hiện có, đầu tư 6 sân bay mới (Long Thành, Nà Sản, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết) để cả nước khai thác 28 sân bay, tổng công suất 283 triệu hành khách vào năm 2030. Theo tính toán, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 22% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành), được huy động nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Các sân bay trong thời kỳ này gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 14 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Tầm nhìn đến năm 2050, cả nước sẽ có 31 sân bay, bao gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 17 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo và sân bay thứ 2 phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội) nhằm đảm bảo 100% dân số đồng bằng và 95% dân số miền núi có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km.

Cùng với đó, hình thành một số sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Điểm mới nhất trong tờ trình lần này so với tờ trình ngày 7-12 là đến năm 2050 cả nước có 31 sân bay thay vì 29 sân bay (bổ sung sân bay quốc tế Hải Phòng và sân bay thứ 2 phía đông nam thủ đô Hà Nội).