29/03/2024 lúc 22:02 (GMT+7)
Breaking News

Bộ GD&ĐT: Hướng dẫn nội dung điều chỉnh chương trình học kỳ II năm học 2019-2020 với bậc THCS và THPT

VNHN - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 của 14 môn học ở bậc THCS và THPT.

VNHN - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 của 14 môn học ở bậc THCS và THPT.

 
Bộ GD&ĐT điều chỉnh tinh giản chương trình học kỳ II năm học 2019-2020 với bậc THCS và THPT. (Ảnh minh họa)

Ngày 31/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ vừa ký ban hành công văn số 1113/BGD ĐT-GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 của 14 môn học ở THCS và THPT.

Tinh giản bậc Trung học

Theo nội dung hướng dẫn của Bộ, trừ các môn học là: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Bộ GD&ĐT hướng dẫn điều chỉnh nội dung tất cả môn còn lại ở bậc THCS và THPT.

Cụ thể, công văn của Bộ GD&ĐT yêu cầu, đối với các môn học thực hiện theo chương trình nâng cao, cơ sở giáo dục trung học căn cứ vào nội dung công văn này để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp theo đặc thù của môn học.

Đối với các môn mỹ thuật, âm nhạc, thể dục, cơ sở giáo dục trung học chủ động điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường không kiểm tra, đánh giá với nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung không dạy, không làm, không thực hiện, khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện) theo hướng dẫn.

THCS THPT
Toán Toán
Ngữ văn Ngữ văn
Địa lý Địa lý
Công nghệ Công nghệ
Giáo dục công dân Giáo dục công dân
Hoá học Hoá học
Lịch sử Lịch sử
Sinh học Sinh học
Vật lý Vật lý
Tin học Tin học
Tiếng Anh Tiếng Anh
Tiếng Nga Tiếng Nga
Tiếng Nhật Tiếng Nhật
Tiếng Pháp Tiếng Pháp
Tiếng Trung Tiếng Trung

Tinh giản bậc Tiểu học

Hướng dẫn tinh giản bậc tiểu học được Bộ GD-ĐT xây dựng cụ thể cho từng môn học của từng lớp học từ lớp 1 đến lớp 5. Theo đó, có 9 môn học từ lớp 1 đến lớp 5 được điều chỉnh nội dung dạy học của học kỳ II, gồm: Toán; Tiếng Việt; Khoa học; Đạo đức; Tự nhiên và Xã hội; Lịch sử và Địa lý; Âm nhạc; Thủ công/Kỹ thuật; Thể dục. Việc tinh giản được hướng dẫn cụ thể theo từng tuần dạy học của chương trình, để đảm bảo các nhà trường thuận lợi trong triển khai việc thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước.

Các nội dung cơ bản được giữ để đảm bảo cung cấp kiến thức, kỹ năng nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; chỉ tinh giản những nội dung nâng cao, yêu cầu vận dụng và vận dụng cao. Một số nội dung, yêu cầu trong bài học được giảm tải; một số bài học được chuyển thành bài tự chọn, bài tự học ở nhà hoặc không tổ chức dạy học; các nội dung tiết học gần nhau thuộc cùng một chủ đề được ghép thành một bài học theo chủ đề. 

"Không tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá vào các bài hoặc nội dung, yêu cầu đã được giảm bớt; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự chọn, tự học”, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT nêu.

Cụ thể, nội dung hướng tinh giản chương trình dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 đối với cấp Tiểu học xem tại đây

Trước đó, lãnh đạo Bộ GD&ĐT thông tin cho biết, Bộ sẽ sớm công bố đề thi minh hoạ THPT quốc gia năm 2020. Đề sẽ được ra theo chương trình sau khi đã tinh giản.
Bộ GD&ĐT đã hai lần điều chỉnh khung thời gian năm học.Thời điểm kết thúc năm học được lùi đến trước ngày 15/7, kỳ thi THPT quốc gia ngày 8-11/8, chậm hơn một tháng so với các năm trước.
Năm học 2019-2020, học sinh mới học hết tuần 20 thì nghỉ Tết Canh Tý 2020 và nghỉ học để phòng dịch Covid-19 cho đến nay (31/3/2020). Hiện tại, có 40 tỉnh thành cho học sinh nghỉ đến khi có thông báo mới. Số tỉnh thành còn lại cho học sinh nghỉ đến khoảng giữa tháng 4 (từ 15-20/4/2020).