20/04/2024 lúc 04:06 (GMT+7)
Breaking News

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận phòng, chống dịch Covid- 19 từ phía biển 

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với các cấp, các ngành, địa phương, trong thời gian qua cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận đã nỗ lực, vượt khó, bám sát địa bàn, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với các cấp, các ngành, địa phương, trong thời gian qua cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận đã nỗ lực, vượt khó, bám sát địa bàn, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân góp phần phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài, đặc biệt là nguồn lây nhiễm từ các nước vào nội địa do hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 107.000 hộ gia đình/hơn 450.000 nhân khẩu nằm trong khu vực biên giới biển, trong đó hơn 7.000 tàu thuyền với khoảng 38.000 lao động tham gia khai thác đánh bắt hải sản trên biển. Xác định tầm quan trọng của nhân dân trong phòng chống dịch bệnh cùng với việc phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương trong khu vực biên giới biển chủ trì, phối hợp với các đồn biên phòng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức về phòng chống dịch Covid-19. 

Tiến hành cho các hộ gia đình, ngư dân sống trong khu vực biên giới biển ký cam kết tham gia phong trào “Toàn dân phòng chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”. Nội dung cam kết gồm: thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch theo quy định của địa phương và hướng dẫn của Bộ Y tế; thông báo, tố giác khi phát hiện người xuất, nhập cảnh trái phép hoặc người từ vùng dịch trở về.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền với nội dung phong phú, đa dạng (Ảnh: Trung Thành).

Đặc biệt là thực hiện nghiêm “3 không”: không xuất, nhập cảnh trái phép; không bao che, tiếp tay xuất, nhập cảnh trái phép và không tổ chức đưa đón, môi giới xuất, nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó, các đơn vị biên phòng còn phối hợp với chính quyền địa phương lắp đặt 57 hòm thư tố giác xuất, nhập cảnh trái phép tại các thôn, khu phố, khu dân cư; cung cấp số điện thoại liên hệ để tiện cho người dân tố giác các trường hợp vi phạm trong phòng chống dịch và xuất, nhập cảnh trái phép.

Qua hơn 1 tháng triển khai phong trào “Toàn dân phòng chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” (từ 20/5 đến nay), các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức 94 buổi tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh với sự tham dự của gần 1.000 người dân, cấp phát hơn 5.000 tờ rơi về phòng chống dịch, vận động hơn 80.000 hộ gia đình cùng 826 chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép.