19/04/2024 lúc 13:36 (GMT+7)
Breaking News

Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk: Hết lòng với trẻ em vùng biên

VNHN - Những năm qua, nhờ sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk, các em học sinh thuộc gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã biên giới Krông Na (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đã có thêm điều kiện thuận lợi để đến trường và yên tâm học tập.

VNHN - Những năm qua, nhờ sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk, các em học sinh thuộc gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã biên giới Krông Na (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đã có thêm điều kiện thuận lợi để đến trường và yên tâm học tập.

Học sinh vùng biên giới huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk

Xã biên giới Krông Na (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk), có hơn 1.000 em học sinh tiểu học và THCS. Các em học sinh trong xã chủ yếu là con em đồng bào Êđê và M’Nông. Đời sống của bà con nhân dân xã biên giới còn nhiều khó khăn nên không tránh khỏi tình trạng học sinh bỏ học.

Bà Phạm Thị Loan, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu cho biết, năm học này trường có hơn 300 học sinh, nhưng đầu năm học đã có 9 em bỏ học vì nhiều lý do khác nhau: có em do hoàn cảnh gia đình khó khăn phải nghỉ học ở nhà lao động giúp gia đình, em thì ngoại hình lớn trước tuổi nên ngại đi học, em thì học yếu nên chán học… Nhà trường đã cử giáo viên đến tận nhà vận động nhiều lần, nhưng không có kết quả. Trước khó khăn đó, nhà trường đã nhờ các tổ, đội công tác biên phòng đóng chân trên địa bàn xã, đặc biệt là Đồn Biên phòng Sêrêpốk giúp đỡ nên đến nay đã có 2 em trở lại trường đi học. Hiện các thầy cô đang tiếp tục cùng các tổ, đội công tác biên phòng đóng chân trên địa bàn đi vận động học sinh trở lại lớp.

Lễ bàn giao bàn ghế học sinh tại Đrang Phốk, huyện Buôn Đôn

Về việc giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, Thiếu tá Phạm Văn Hiếu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sêrêpốk cho biết, đơn vị đã nhận nuôi cháu Y Phú Mlô (buôn Đrang Phốk), có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mẹ mất sớm, cháu ở với ông bà ngoại già yếu. Hiện cháu Y Phú Mlô đã được các chú bộ đội Đồn Biên phòng Sêrêpốk đưa về Đội công tác địa bàn ở buôn Đrang Phốk để chăm sóc và nuôi dưỡng. Đơn vị cũng đã phối hợp với cơ quan Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, các Đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn xã nhận đỡ đầu 12 cháu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, mỗi tháng một cháu được hỗ trợ 500 nghìn đồng, số tiền hỗ trợ được kéo dài suốt quá trình học tập. Bên cạnh đó, đơn vị còn duy trì mô hình “Hũ gạo tình thương”. Với mô hình này, mỗi bữa nấu cơm anh nuôi sẽ bớt 1 bát gạo từ khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để hỗ trợ cho gia đình những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tháng 25 kg gạo, qua đó nhằm động viên các em vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường. Ngoài ra, các tổ, đội công tác của Đồn Biên phòng Sêrêpốk còn duy trì mô hình “Tay kéo biên phòng”, thường xuyên đến các điểm trường cắt tóc miễn phí cho các em học sinh vào ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần. Trong quá trình cắt tóc, các chiến sĩ cũng động viên các em cố gắng chăm chỉ học tập, giúp đỡ gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường tốt hơn… Đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, đội công tác biên phòng của Đồn Biên phòng Sêrêpốk đã đến thăm hỏi, động viên hỗ trợ cặp sách, quần áo, đồ dùng học tập cho các cháu vào dịp ngày khai giảng năm học mới.  

“Tay kéo biên phòng” của Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk tại vùng biên

Bên cạnh nhận nuôi, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpốk còn tích cực hỗ trợ các điểm trường trên địa bàn cải thiện cơ sở vật chất trường học để góp phần bảo đảm tốt hơn điều kiện dạy và học của thầy trò nơi đây. Bà H’Tú Byă, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Y Jút, cho hay, năm học này trường có 700 em học sinh, đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Trong tổng số 700 em thì có 320 em thuộc hộ nghèo, 6 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chủ yếu thuộc điểm trường lẻ tại buôn Đrang Phốk, cách điểm trường chính 18 km. Trước khi bước vào năm học mới, nhà trường đã tu sửa lại bàn ghế, sơn mới phòng học, tuy nhiên do số lượng học sinh trong trường tăng lên theo từng năm học nên tình trạng thiếu phòng học và thiếu bàn ghế vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, số bàn ghế qua quá trình sử dụng đã bị xuống cấp và hư hỏng nhiều, nhà trường không có kinh phí mua sắm mới mà chỉ khắc phục tạm thời cho các cháu ngồi tạm, điều này đã ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Trước khó khăn đó, Đồn Biên phòng Sêrêpốk đã kêu gọi các đơn vị, nhà hảo tâm đầu tư cho điểm trường buôn Đrang Phốk 40 bộ bàn ghế mới, nhờ đó các em đã được đảm bảo chỗ ngồi học tập tốt hơn.

Vận chuyển bàn ghế đến trường cho các em

Bằng nguồn hỗ trợ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần, cán bộ, chiến sĩ bộ đội Biên phòng Đắk Lắk đã góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ bộ đội Biên phòng với người dân vùng biên giới, qua đó xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc./.