19/04/2024 lúc 17:06 (GMT+7)
Breaking News

Bộ Công thương công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com

Sáng nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương đã tổ chức buổi Họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD”. Thông qua buổi họp báo cộng đồng Doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin và phối hợp Cuc TMĐT và KTS, với các đối tác để cùng triển khai.

Sáng nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương đã tổ chức buổi Họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD”. Thông qua buổi họp báo cộng đồng Doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin và phối hợp Cuc TMĐT và KTS, với các đối tác để cùng triển khai.

Bộ Công thương công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com

Tại lễ công bố, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết: “Để thích ứng với tình hình mới và tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư mang lại, ngày 27/9/2019, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó nhấn mạnh yêu cầu cấp bách để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Trên cơ sở đó, ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030. Chương trình chuyển đổi số quốc gia nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu”. 

Tại Quyết định số 749/QĐ-TTg xác định Thương mại điện tử là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Trước bối cảnh đó, Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc. “Xây dựng gian hàng quốc gia trên một số sàn thương mại điện tử lớn của thế giới, tổ chức các không gian hàng Việt là nơi tập trung các thương hiệu uy tín, có hàm lượng nội địa hóa cao, được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định và đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam và thế giới” là một trong những giải pháp của Chính phủ Việt Nam nhằm phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh CMCN 4.0.

Trung Quốc và Việt Nam là hai nước có mối quan hệ lâu đời, truyền thống. Quan hệ Việt - Trung ngày càng được củng cố, phát triển và mang lại lợi ích xã hội kinh tế cho cả hai bên. Với sự hợp tác phát triển không ngừng của hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác thương mại - kinh tế đến nay Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ). Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc 7 tháng 2021 là 28,55 tỷ USD chiếm 15,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Với lợi thế gần gũi về địa lý, tương đồng về văn hóa, số lượng dân số đông bậc nhất thế giới, Trung Quốc là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Việc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương tập hợp, tổ chức và kết nối thành công các doanh nghiệp, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên hệ thống sàn thương mại điện tử JD của Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp và khó lường là một kết quả rất đáng tự hào. 

Về phía doanh nghiệp bà Nguyễn Thị Diễm Hằng Phó chủ tịch - TGĐ công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood) cho hay, ”Gian hàng quốc gia Việt Nam” là chương trình hợp tác cấp Chính phủ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc về phát triển thương mại điện tử xuyên biên giớichính là động lực thúc đẩy Vinanutrifood không ngừng nỗ lực từng ngày trở thành thương hiệu xứng tầm với niềm tự hào “Sản phẩm Việt - Tinh hoa Việt” song song với mục tiêu phát triển hệ thống siêu thị Nutri Mart trên khắp thế giới. Gian hàng quốc gia Việt Nam trên nền tảng TMĐT JD.com là gian hàng giới thiệu sản phẩm Việt Nam, văn hoá Việt Nam. Là nơi người Việt Nam tự hào sản phẩm mang hương vị của quê nhà tới nước bạn. 

Nhận trọng trách này. Vinanutrifood xem đây không chỉ là niềm vinh dự, trách nhiệm lớn lao, mà còn là cơ hội mới đầy tiềm năng cho Vinanutrifood nói riêng và với toàn thể các doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung. Việc xúc tiến triển khai kênh bán hàng xuyên biên giới trên JD.com dưới sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, các Bộ ngành Trung ương, cơ quan địa phương, Hiệp hội ngành hàng tạo ra một sân chơi mới, không kém thách thức nhưng cũng chứa đầy những cơ hội cho các doanh nghiệp Việt muốn hướng tới thị trường tỷ dân, là bàn đạp đưa các sản phẩm Việt có chất lượng cao tiếp cận nhanh hơn tới khách hàng, nhà nhập khẩu Trung Quốc. Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng cho biết.

Thương mại điện tử xuyên biên giới thúc đẩy mở rộng thị trường tiềm năng

Đại diện Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng cho biết: "VPBank lấy làm vinh dự được Cục TMĐT & KTS lựa chọn trở thành đối tác chiến lược hỗ trợ Doanh nghiệp Việt trong các chương trình thúc đẩy thương mại điện tử lớn tại thị trường trong nước triển khai mạnh mẽ trong thời gian qua và tới đây là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá thông qua mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới, trước mắt là thị trường Trung Quốc và hướng tới các thị trường quốc tế khác trong tương lai gần". 

Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành và hợp tác với các đối tác của chương trình, nỗ lực tối ưu các gói giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đủ tiềm lực vốn để đầu tư kinh doanh, mở rộng qui mô, phục hồi sản xuất, tạo đà thâm nhập vào thị trường thương mại quốc tế, cụ thể là phân phối hàng qua sàn thương mại điện tử JD tại khu vực Gian hàng Quốc gia Việt Nam. Không dừng lại ở câu chuyện về hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, VPBank chúng tôi cam kết luôn đồng hành cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trong công tác đào tạo, tập huấn trực tuyến và trực tiếp ứng dụng công nghệ số, tài chính số và thanh toán trực tuyến.

Với nguồn vốn ưu đãi lãi suất lên đến 4%; giải pháp thanh toán bảo mật cao và chính sách miễn/giảm phí giao dịch, VPBank tin rằng chúng tôi có thể tạo đà để doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế toàn cầu cũng như góp phần đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả.