29/03/2024 lúc 12:52 (GMT+7)
Breaking News

Bộ Chính trị quyết định mức kỷ luật ông Tất Thành Cang trong tháng 12

VNHN - Cử tri TP HCM thắc mắc sai phạm của Phó bí thư Tất Thành Cang được trung ương xác định "rất nghiêm trọng" nhưng chưa thấy xử lý.

VNHN - Cử tri TP HCM thắc mắc sai phạm của Phó bí thư Tất Thành Cang được trung ương xác định "rất nghiêm trọng" nhưng chưa thấy xử lý.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trả lời cử tri chiều 27/11. Ảnh: Thiên Ngôn.

Chiều 27/11, tại buổi tiếp xúc cử tri của Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, một số người dân huyện Hóc Môn đề cập đến sai phạm của Phó bí thư Thành ủy Tất Thành Cang.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, quá trình kiểm tra định kỳ các Công ty thuộc Văn phòng Thành ủy quản lý, phát hiện việc chuyển nhượng khu đất ở Tân Kiểng (huyện Nhà Bè) có dấu hiệu không đúng quy định, Thành uỷ yêu cầu làm rõ.

Ông Tất Thành Cang bị xác định là người có trách nhiệm. Ban thường vụ Thành ủy đánh giá sai phạm này đến mức cần xem xét kỷ luật nên báo cáo với Ban kiểm tra Trung ương vì ông Cang là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý.

"Tháng 12 tới, Ủy ban Kiểm tra Trung ương báo cáo Bộ Chính trị. Sau đó, Bộ Chính trị sẽ có mức kỷ luật chính thức đối với ông Cang", ông Nhân nói.

Về việc chống tham nhũng, người đứng đầu Thành ủy TP HCM khẳng định đây là vấn đề cấp bách, lâu dài vì sự tồn vong của đất nước. Một loạt cán bộ cấp cao vừa bị xử lý đã chứng minh Trung ương rất quyết tâm.

"Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói nhiều lần 'không có vùng cấm trong chống tham nhũng', thu thập chứng cứ đến đâu sẽ xử lý đến đó, không chờ đầy đủ rồi xử một lần", ông Nhân cho biết.

Người dân đề nghị xử lý nghiêm lãnh đạo sai phạm

Trước đó, cử tri Lê Tấn Hùng (ngụ xã Tân Hiệp) nói rằng, Trung ương đang xử lý sai phạm trong quản lý đất đai của một số lãnh đạo như Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, cựu Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín. Trong đó ông Tín đã bị bắt tạm giam để điều tra liên quan đến vụ bán chỉ định 6.000 m2 đất vàng ở đường Hai Bà Trưng, quận 1.

Đối với trường hợp sai phạm của ông Tất Thành Cang, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận trong quá trình còn làm Giám đốc Sở GTVT và cả sau này khi làm Phó bí thư thường trực Thành ủy là "rất nghiêm trọng cần xem xét kỷ luật. "Tôi đề nghị, nếu có dấu hiệu hình sự thì phải xử lý nghiêm minh để lấy lại niềm tin cho người dân", ông Hùng nói.

Còn cử tri Trần Kim Minh đề cập việc ông Tất Thành Cang có đường thăng tiến quá nhanh. Năm 1994, ông này còn là một quân nhân mà đến năm 2016 đã "ngồi ở vị trí cao chót vót ở TP HCM" và bây giờ có sai phạm rất nghiêm trọng. "Phải chăng công tác cán bộ của chúng ta có vấn đề?", ông Minh đặt câu hỏi.

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang. Ảnh: Thành Nguyễn.

Cũng quan tâm đến vi phạm của các lãnh đạo của thành phố, cử tri Hồ Bảy nói rằng, người dân rất đồng tình và tin tưởng công cuộc chống tham nhũng mà Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát động.

"Một loạt đại án, một loạt cán bộ to đã bị đưa ra xét xử. Tuy nhiên, bà con vẫn còn tâm tư và mong muốn làm liên tục, triệt để hơn nữa như các vụ việc liên quan đến Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bái Phạm Sỹ Quý hay Phó bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh", ông Bảy nói.

Nói về trường hợp ông Tất Thành Cang, ông Bảy băn khoăn: "Trung ương kết luận là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nhưng đằng sau đó còn động cơ gì nữa không? Chúng tôi mong Thường vụ Thành ủy làm rõ việc này. Dù ông Cang thuộc diện Trung ương quản lý, nhưng trực tiếp cơ sở là Đảng bộ TP HCM nên thành phố cần phải làm nghiêm minh, đừng để trên nóng dưới lạnh".

Tại hội nghị, các cử tri huyện Hóc Môn cũng nêu nhiều ý kiến liên quan việc thay đổi sách giáo khoa, bạo lực học đường, nợ công, dự án tuyến metro số 1 của TP HCM có thể bị ngưng thi công, quy định tách thửa...

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương hôm 15/11 công bố kết luận sai phạm của Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP HCM Tất Thành Cang trong nguyên tắc tập trung dân chủ và quy định về chuyển nhượng dự án.

Ông Cang đã đồng ý chủ trương cho Công ty Tân Thuận (100% vốn của Văn phòng Thành uỷ) chuyển nhượng hơn 320.000 m2 đất tại dự án Khu dân cư Phước Kiển cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Đây là khu đất có vị trí đẹp cạnh sông Sài Gòn nhưng chỉ được bán giá 1,29 triệu đồng/m2, thu về ngân sách hơn 419 tỷ đồng.

Ngoài ra, thời điểm là Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, ông Cang đã vi phạm quy định về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng khi phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với Công ty CP đầu tư xây dựng Đại Quang Minh, đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Theo Vnexpress.net