29/03/2024 lúc 00:34 (GMT+7)
Breaking News

Bình Thuận thông qua Danh mục thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển

Trong bối cảnh do tác động của biến đổi khí hậu đã khiến nhiều đoạn vờ bị sạt lở, gây thiệt hại đến kinh tế - xã hội. Sáng ngày 19/3, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức phiên họp trực tuyến với các địa phương vùng biển trong tỉnh để thông qua Danh mục thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Bình Thuận. Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tuấn Phong chủ trì cuộc họp, cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Đức Hòa cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Trong bối cảnh do tác động của biến đổi khí hậu đã khiến nhiều đoạn vờ bị sạt lở, gây thiệt hại đến kinh tế - xã hội. Sáng ngày 19/3, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức phiên họp trực tuyến với các địa phương vùng biển trong tỉnh để thông qua Danh mục thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Bình Thuận.

Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tuấn Phong chủ trì cuộc họp, cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Đức Hòa cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Bình Thuận có bờ biển dài, hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, do tác động của biến đổi khí hậu đã khiến nhiều đoạn bờ bị sạt lở, bão lũ, ngập lụt, biến đổi khí hậu, nước biển dâng từ hoạt động của con người như việc khai thác, sử dụng quá mức các dạng tài nguyên, các hoạt động gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, hệ sinh thái biển và vùng bờ gây thiệt hại đến kinh tế - xã hội. Do đó, để quản lý và khai thác bền vững nguồn tài nguyên biển thì việc thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách.

Hành lang bảo vệ bờ biển được xem là một trong những công cụ quan trọng góp phần quản lý bền vững hệ thống ven biển, bảo tồn đa dạng sinh học, duy trì các dịch vụ hệ sinh thái trước nguy cơ ngập lụt, sạt lở bờ biển trong bối cảnh biển đổi khí hậu, nước biển dâng và đảm bảo quyền tiếp cận giữa người dân với biển.

Với bờ biển đẹp dài 192km, Bình Thuận được kì vọng phát triển kinh tế biển hàng đầu Việt Nam. Do đó, ngành du lịch biển cũng đang đóng vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu gia tăng đã làm cho tình trạng sạt lở bờ biển ngày càng nghiêm trọng, có nhiều khu bực sạt lở hàng chục ngàn mét, biển xâm thực vào đất liền hàng ngàn mét, tàn phá nhà cửa và đe dọa tính mạng của nhiều hộ dân ven biển và gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. 

Công trình bảo vệ bờ biển tại huyện đảo Phú Quý –Bình Thuận, góp phần ổn định đời sống của dân cư ven biển. (Ảnh: Internet)

Để kịp thời đáp ứng được yêu cầu về quản lý nhà nước, đảm bảo việc khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên vùng bờ theo hướng hiệu quả, bền vững, đồng thời giải quyết và đảm bảo tiến độ đầu tư, xây dựng các dự án lớn đang triển khai tại các khu vực ven biển của tỉnh theo quy định. Dự thảo Danh mục khu vực Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Bình Thuận gồm 54 khu vực với tổng chiều dài 112,189km. Có 51 khu vực đất liền với tổng chiều dài bờ biển là 110,125km, trong đó, Tuy Phong 16 khu vực, Bắc Bình 05 khu vực, Phan Thiết 10 khu vực, Hàm Thuận Nam 09 khu vực, La Gi 08 khu vực và Hàm Tân 03 khu vực. Đối với khu vực huyện Phú Quý gồm 03 khu vực trên địa bàn 03 xã Tam Thanh, Ngũ Phụng và Long Hải với tổng chiều dài bờ biển là 2,064 km.

Dự án Thiết lập hành lang bảo vệ biển được hình thành đảm bảo các nguyên tắt: bảo môi trường sinh thái, phù hợp với cảnh quan tự nhiên, giảm xói lở bờ biển, thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo quyền được tiếp cận biển của nhân dân; đảm bảo tính khách quan và khoa học, đảm bảo sự hài hòa giữa nhu cầu bảo vệ môi trường bờ biển với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phù hợp với các quy định khác của pháp luật, về xây dựng, quốc phòng an ninh…; xác định rõ chỉ giới hành lang bảo vệ bờ biển; đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân đang sản xuất kinh doanh và người dân sống trong khu vực này…

Phiên họp trực tuyến giữa UBND tỉnh và các địa phương vùng biển trong tỉnh do ông Lê Tuấn Phong chủ trì ngày 19/3. (Ảnh:Internet)

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tuấn Phong nhấn mạnh việc thông qua Danh mục thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển là rất quan trọng nhằm thực hiện theo Luật Tài nguyên và Môi trường, góp phần bảo vệ biển và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sau những ý kiến đóng góp của các đại biểu trong cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất danh mục thiết lập hành lang bảo vệ vờ biển và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến đại biểu dự họp để rà soát, bổ sung hoàn chỉnh dự thảo Quyết định trình UBND tỉnh. Trong đó, điều chỉnh một số điểm liên quan đến địa danh; tiếp tục điều chỉnh bổ sung khu vực, vị trí nếu cần. Sau khi tỉnh phê duyệt danh mục, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xác định chiều rộng của từng khu vực, trên tinh thần đảm bảo tính khoa học và phù hợp với thực tế.

Việc thiết lập hành lang bảo vệ biển của tỉnh Bình Thuận góp phần giữ vững nền kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng quản lý và khai thác bền vững nguồn tài nguyên biển, định hướng lâu dài cho ngành du lịch nói riêng và các ngành mũi nhọn nói chung trong giai đoạn mới.