20/04/2024 lúc 20:54 (GMT+7)
Breaking News

Bình Thuận: Mở rộng đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19

Vaccine được coi là biện pháp chủ động hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch COVID-19. Bình Thuận cũng được Trung ương phân bổ lượng vaccine đáng kể. Với lượng vaccine được phân bổ nhiều hơn trong thời gian tới, Bình Thuận sẽ mở rộng đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19, hướng đến mục tiêu có ít nhất 50% người 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine.

Vaccine được coi là biện pháp chủ động hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch COVID-19. Bình Thuận cũng được Trung ương phân bổ lượng vaccine đáng kể. Với lượng vaccine được phân bổ nhiều hơn trong thời gian tới, Bình Thuận sẽ mở rộng đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19, hướng đến mục tiêu có ít nhất 50% người 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine.

Bình Thuận đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 lần đầu tiên vào tháng 4/2021 và đợt hai vào tháng 6/2021, cho các đối tượng tiêm mũi 01 theo Nghị quyết 21 của Chính phủ tập trung chủ yếu là những người trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch và điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở y tế. Sau 02 đợt đã có hơn 32.000 người được tiêm vaccine AstraZeneca. Các đợt tiêm tiếp theo được triển khai ngay sau khi vaccine được phân bổ và tiếp nhận, đối tượng tiêm cũng dần được mở rộng theo 09 nhóm đối tượng ưu tiên thuộc Nghị quyết số 21 của Chính phủ và Quyết định số 3355 của Bộ Y tế.

Bình Thuận sẽ mở rộng đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19, hướng đến mục tiêu có ít nhất 50% người 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine.

Tính đến ngày 20/9/2021, toàn tỉnh đã có hơn 170.544 người tiêm vaccine phòng COVID-19 với 03 loại vaccine là AstraZeneca, Pfizer, Moderna, trong đó có 110.020 người tiêm mũi 01 và 60.524 người tiêm mũi 02. Các địa phương hiện đang triển khai thực hiện hình thức tiêm vaccine cuốn chiếu giữa các đợt tùy theo lượng vaccine được phân bổ và thời gian giữa hai mũi tiêm. Song song với việc triển khai tiêm đáp ứng tiến độ tiêm chủng theo kế hoạch, đảm bảo các yêu cầu giản cách phòng, chống dịch COVID-19 tại tất cả các điểm tiêm trên địa bàn tỉnh, công tác an toàn tiêm chủng với phương châm “tiêm đến đâu, an toàn đến đó” là một nhiệm vụ trọng tâm đòi hỏi sự kỹ lưỡng trong tổ chức các quy trình từ tiếp đón đến khi khi tiêm xong và theo dõi sau tiêm. 

Việc cập nhật thông tin của người được tiêm và tiêm đủ 02 mũi lên phần mềm cũng được thực hiện ngay tại các điểm tiêm nhằm giúp cơ quan chức năng có thể rà soát, kiểm tra các trường hợp đã tiêm và hoãn tiêm. Đây cũng là khâu có ý nghĩa quan trọng trong chiến dịch tiêm chủng của tỉnh, vì nếu trường hợp cập nhật số liệu chậm, khiến kết quả tiêm chủng của tỉnh bị sai lệch, điều này sẽ ảnh hưởng đến lượng vaccine được Trung ương phân bổ.

Ngành Y tế tỉnh này cho biết: “Đã chỉ đạo cho tất cả các điểm tiêm, trong đó có các Trung tâm Y tế tiến hành kiểm tra, tập huấn, hướng dẫn, tức là rà soát lại tất cả các khâu để công tác tiêm chủng đạt hiệu quả tốt nhất”.

Thời gian tới, khi Bộ Y tế tiếp tục phân bổ vaccine, tùy theo tình hình thực tế, ngành Y tế tỉnh sẽ có những hướng dẫn cụ thể để điều chỉnh, bố trí nhằm đảm bảo mục tiêu kế hoạch tiêm vaccine trên địa bàn tỉnh. “Khi chúng ta được nhận thêm vaccine từ đây đến cuối năm 2021, đặc biệt trong năm 2022, lượng vaccine sẽ được cung ứng dồi dào hơn, chắc chắn, Bộ Y tế sẽ có chỉ đạo mở rộng đối tượng được tiêm chủng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ nhanh chóng triển khai để đảm bảo mang vaccine đến từng người dân theo đúng yêu cầu”,./.