19/04/2024 lúc 10:34 (GMT+7)
Breaking News

Biếng ăn ở trẻ - Nỗi phiền lòng của cha mẹ

VNHN - Biếng ăn là một tình trạng khá phổ biến của trẻ và thường trong giai đoạn từ 1- 6 tuổi. Khi đó, trẻ không chịu ăn hoặc ăn ít, ăn không đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, đa phần các trường hợp bé biếng ăn lại do tâm lý mà không phải do bệnh tật, vì vậy, các mẹ đừng quá lo lắng khi thấy trẻ biếng ăn, hãy bình tĩnh để xử trí phù hợp nhất. 

VNHN - Biếng ăn là một tình trạng khá phổ biến của trẻ và thường trong giai đoạn từ 1- 6 tuổi. Khi đó, trẻ không chịu ăn hoặc ăn ít, ăn không đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, đa phần các trường hợp bé biếng ăn lại do tâm lý mà không phải do bệnh tật, vì vậy, các mẹ đừng quá lo lắng khi thấy trẻ biếng ăn, hãy bình tĩnh để xử trí phù hợp nhất. 

Để biết con mình có gặp triệu chứng này hay không, các bậc phụ huynh có thể theo dõi thời gian bữa ăn, cân nặng của trẻ...Khi đã qua thời gian sơ sinh, bắt đầu ở giai đoạn biết đi, trẻ có những nhận biết riêng về thức ăn và phản ứng với chuyện ăn uống rất khác nhau. Cha mẹ nên quan sát và tìm hiểu để nhận biết những triệu chứng khi con biếng ăn.

Dấu hiệu cho thấy trẻ biếng ăn

1.Thời gian cho mỗi bữa ăn của trẻ kéo dài trên 30 phút

Bữa ăn của bé có thời gian kéo dài hơn 30 phút, thậm chí có khi gần một giờ thay vì 15-20 phút như thông thường. Như vậy con bạn đã bắt đầu có triệu chứng đầu tiên báo hiệu giai đoạn biếng ăn.

2.Cân nặng của trẻ nhẹ hơn so với cân nặng chuẩn

Một biểu đồ thể hiện cân nặng và chiều cao của trẻ sẽ giúp bạn tiện theo dõi quá trình phát triển của con và can thiệp khi cần thiết. Theo chuẩn phát triển trẻ em năm 2007 của WHO, bé trai 2,5 tuổi sẽ nặng khoảng 13,3 kg và cao khoảng 91,9 cm; Cân nặng của bé gái 2,5 tuổi thì vào khoảng 12,7 kg và bé sẽ cao ở mức trung bình 90,7 cm. Nếu con bạn ở dưới mức chuẩn này thì bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và tham vấn lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng.

3.Trẻ chỉ ăn một vài thứ thức ăn

Một số bé cảm thấy e ngại khi thử những món ăn mới. Do đó, bạn chỉ nên thử thật ít, từng chút một các món ăn đa dạng khác nhau cho bé làm quen. Tăng dần số lượng lên vào lần sau, khi bé cảm thấy “an toàn” để nếm nhiều hơn, chứ không nên từ đầu đã ép bé ăn thật nhiều một món mà bé chưa quen thuộc.

4.Trẻ thường có biểu hiện quấy nhiễu trong giờ ăn

Bạn bắt gặp tình trạng khóc quấy, ngậm thức ăn thật lâu, chạy tới chạy lui, không chịu ngồi ăn của con trong các bữa ăn. Không những thế, cô giáo cũng than phiền về tình trạng này của bé khi ăn ở trường.

5.Số bữa ăn hoặc lượng thức ăn trẻ ăn ít hơn so với các bạn

So với các bé cùng lứa tuổi,bữa ăn và lượng ăn của bé ăn ít hơn hẳn. Khi gặp phải điều này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được những lời khuyên và giải pháp phù hợp nhất với trường hợp của bé. 

Giải pháp cải thiện tình trạng biếng ăn của bé

1-Tăng lượng ăn dầu mỡ cho trẻ

Để cải thiện tình trạng của bé, trong bữa ăn hàng ngày nên tăng thêm lượng dầu mỡ trong các món ăn cho bé, cần đảm bảo đủ lượng 35-45ml dầu ăn/ ngày để có thể cải thiện tình trạng tăng cân nhanh chóng cho bé hơn.

2-Bổ sung men tiêu hóa cho bé

Khi trẻ biếng ăn, thay vì dùng thuốc, bạn hãy chú ý hơn tới việc cải thiện vị giác và hấp thu dinh dưỡng cho bé. Việc đầu tiên cần làm là bổ sung men tiêu hóa để hỗ trợ hệ thống tiêu hóa cho bé. Để làm được điều này, bạn hãy lựa chọn loại men tiêu hóa có chứa cả 6 loại enzyme tiêu hóa để giúp bé tiêu hóa được các nhóm thức ăn bổ sung hàng ngày vào cơ thể của bé, giúp bé ăn ngon miệng hơn. Bé không còn cảm giác đầy bụng khó tiêu nên sẽ có hứng với việc ăn uống hơn. Tuy nhiên, ngay lúc đầu bé vẫn quen với việc ăn ít, vì vậy hãy cố gắng chia thành nhiều bữa nhỏ cho bé, mỗi bữa một ít và tăng dần số lượng thức ăn lên. Hơn nữa việc điều chỉnh dần dần cũng tạo cơ hội cho cơ thể bé thích nghi kịp.

Tiếp theo, bạn có thể đầu tư hơn vào các bữa ăn cho bé, trình bày món ăn thật ngộ nghĩnh và hấp dẫn, nếu có thể hãy thay đổi khẩu vị như bé thích hay cho bé cùng chuẩn bị món ăn để bé cảm thấy hứng thú với món ăn hơn.

Một điều quan trọng nữa là hãy cho bé tham gia cùng với bữa ăn của gia đình. Đây không chỉ là cơ hội để bé quan sát và học hỏi kỹ năng ăn uống mà còn là lúc bé tự lựa chọn món ăn mà em thích và cảm thấy ngon miệng hơn khi thấy cả gia đình ăn uống rất vui vẻ.

Cuối cùng, cần cho bé cảm nhận cảm giác no, đói và không cố ép bé ăn mỗi khi bé cảm thấy đủ, vì điều này cũng không tốt. Ép ăn trong lúc khóc có thể làm bé bị nôn, trớ, bé cũng dần hình thành tâm lý lo sợ bữa ăn và cứ ăn lại khóc.

Làm sao để bổ sung đầy đủ 6 loại enzyme cho bé?

Việc biếng ăn kéo dài, cơ thể bé sẽ hạn chế sản sinh ra các enzyme tiêu hóa, nên việc bổ sung enzyme tiêu hóa cho bé là việc bổ sung là việc vô cùng cần thiết.

Midu 6 enzyme - chuyên gia trị biếng ăn cho trẻ

- Phòng ngừa biếng ăn, cải thiện tiêu hóa, trị táo bón.

- Bổ sung hỗn hợp 6 enzyme (men tiêu hóa) Protease, Pepsin, Amylase, Lipase, Lactase, Cellulase.

- Bổ sung hàm lượng Lysine cao kích thích ăn ngon.

- Hàm lượng B1 cao cùng với men bia tươi với 21 acid amin làm tăng tiết Insulin nội sinh tăng khả năng chuển hóa chất dinh dưỡng.

Midu 6 enzyme có công dụng: Giúp giảm tình trạng rối loạn tiêu hóa như: đầy bụng, khó tiêu, phân sống, tiêu chảy, táo bón;  đồng thời bổ sung hỗn hợp Enzyme, Kẽm, Lysine và Vitamin nhóm B cần thiết cho cơ thể, giúp tăng hấp thu dưỡng chất, kích thích ăn uống ngon miệng.

Đối tượng dùng Midu 6 enzyme là: Trẻ em có biểu hiện biếng ăn, ăn không ngon, khó tiêu, dễ nôn trớ, đầy hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa; Trẻ em cần phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật, đặc biệt là đường tiêu hóa; Trẻ em ốm yếu, mới ốm dậy, trẻ suy dinh dưỡng.

Để bé ăn uống tốt hơn, bạn nên bổ sung men tiêu hóa như Midu 6 enzyme cung cấp cho bé đầy đủ 6 loại enzyme tiêu hóa giúp bé tiêu hóa được toàn bộ thức ăn, tăng cảm giác đói ở bé và giúp bé hấp thụ tốt hơn khi ăn.

Bổ sung nguồn sữa năng lượng cao cho bé

Tình trạng biếng ăn kéo dài sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến thể trạng và trí não của bé,  vì vậy việc bổ sung nguồn kcal lớn từ sữa năng lượng cao cho bé là việc cần thiết ngay lúc này.                  

Sữa kidtalent số 1 và số 2 dinh dưỡng cao năng lượng cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, ốm yếu.

Thành phần dinh dưỡng trong sữa Kidtalent số 1 và số 2. Ưu điểm vượt trội nhất của sữa Kidtalent là cung cấp nguồn năng lượng cao từ chất đạm, đường, chất béo. Với hàm lượng được bổ sung đầy đủ cân đối cho chế độ ăn của trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, thấp còi. Sữa có công thức pha linh hoạt cho những trẻ suy dinh dưỡng nhẹ, trung bình và suy dinh dưỡng cấp độ 2. Trong đó:

– Whey Protein Hydrolysate, Whey Protein Concentrate, MCT: cung cấp chất đạm và chất béo ở dạng dễ hấp thu nhất, giúp duy trì tình trạng dinh dưỡng tốt cho trẻ. Chất xơ FOS nuôi dưỡng hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

– Lysine, Canxi là 2 yếu tố không thể thiếu cho sự phát triển tầm vóc của trẻ được tăng cường trong sữa Kidtalent giúp trẻ phát triển chiều cao, phòng ngừa còi xương, chậm lớn. Lysine kết hợp với Kẽm và các Vitamin nhóm B còn có vai trò kích thích tiêu hóa, tăng cảm giác ngon miệng cho trẻ.

– Palatinose: Thành phần đặc chế cung cấp nguồn năng lượng lâu dài và ổn định cho các hoạt động trí não, cùng với Choline, Taurine giúp hỗ trợ khả năng tập trung, ghi nhớ của trẻ.

– Colostrum: Cung cấp các kháng thể tự nhiên (đặc biệt là kháng thể IgG) giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả. Chất xơ FOS nuôi dưỡng hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Colostrum cùng với Vitamin giúp tăng cường chức năng miễn dịch chung của cơ thể.

Con biếng ăn, chậm tăng cân luôn là vấn đề khiến mẹ đau đầu, dù mẹ đã thử nhiều cách nhưng vẫn không cải thiện. Đây là lúc mẹ cần biết đến Kidtalent, sản phẩm được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao trong việc cải thiện tình trạng biếng ăn, cân năng, phục hồi sức khỏe và thể trạng sau ốm ở trẻ.

Sữa KidTalent số 1 và số 2 được dùng để thay thế bữa ăn phụ, hỗ trợ sự phát triển toàn diện các tố chất sức khỏe cho trẻ nhỏ từ 6 đến 36 tháng và cho trẻ trên 3 tuổi. Sữa cung cấp 1.2 Kcal/100ml dung dịch sau khi pha ở dạng lỏng đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng do cơ thể bị thiếu hụt mỗi ngày. Sử dụng sữa đều đặn theo hướng dẫn sẽ giúp trẻ nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng theo độ tuổi.

Lưu ý cho mẹ: Bé sử dụng sữa năng lượng cao trong khoảng thời gian 2-3 tháng sau khi bắt kịp đà tăng trưởng mẹ cần phải chuyển về dòng sữa năng lượng thường cho bé để tránh tình trạng béo phì ở trẻ.

Giải pháp chia sẻ của Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên           

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:                                                                                                                                        Công ty TNHH Đầu Tư Dược Phẩm Minh Đức                                                                                                                  Địa chỉ: D12,TT9,Đường nội bộ Foresa 8 KĐT Xuân Phương, P. Xuân Phương, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Hotline: 0904.194.999 ( 0902.128.159 - 0981.236.358)