20/04/2024 lúc 22:24 (GMT+7)
Breaking News

Biến rác thải thực phẩm thành vật liệu xây dựng

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển một kỹ thuật mới có thể biến rác thải thực phẩm như vỏ chuối, lá rau cải… thành vật liệu xây dựng.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển một kỹ thuật mới có thể biến rác thải thực phẩm như vỏ chuối, lá rau cải… thành vật liệu xây dựng.

Tờ Daily Mail (Anh) ngày 26/5 đưa tin, nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học trực thuộc Đại học Tokyo (Nhật Bản) đã tìm ra cách chế tạo các loại rác thải thực phẩm như bột lá bắp cải, rong biển, vỏ chuối... và sử dụng công nghệ “ép nóng” để biến chúng thành vật liệu xây dựng.

Các loại bột nghiền từ rác thải thực phẩm được ép thành vật liệu xây dựng. Ảnh: Đại học Tokyo

“Ép nóng” vốn được sử dụng để chuyển bột gỗ trở thành vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, thay vì gỗ, họ dùng các rác thải thực phẩm sấy chân không, nghiền thành bột nhiều loại rác thải thực phẩm như hành, bắp cải và vỏ trái cây rồi trộn với nước sau đó cho hỗn hợp tiếp xúc môi trường nhiệt độ cao.

Tiếp đó, họ kiểm nghiệm sức bền của hỗn hợp này. Toàn bộ sản phẩm thu được, trừ loại làm từ vỏ bí ngô, đều vượt qua bài kiểm tra về độ chắc chắn. Các chuyên gia sau đó đã tìm ra giải pháp cho vỏ bí ngô.

"Mục tiêu của chúng tôi là dùng rong biển và một số rác thải thực phẩm thông dụng để tạo ra vật liệu xây dựng với độ chắc chắn ít nhất tương đương bê tông. Vì sử dụng rác thải thực phẩm ăn được, chúng tôi cũng quan tâm đến việc xác định xem quá trình tái chế ảnh hưởng như thế nào đến hương vị của nguyên liệu gốc", Yuya Sakai, chuyên gia tại Đại học Tokyo, cho biết.

Một trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu, ông Kota Machida bổ sung rằng lá bắp cải giúp tạo ra vật liệu "khỏe" hơn bê tông gấp 3 lần, có thể trộn lẫn với vật liệu yếu hơn làm từ vỏ bí ngô để tăng độ kiên cố, Vật liệu này ghi nhận không có thay đổi về bên ngoài hoặc bị nấm, côn trùng gây ảnh hưởng sau khi tiếp xúc với không khí trong 4 tháng.

Các vật liệu sau khi ép khuôn vẫn ăn được, nhưng nhóm chuyên gia không tiết lộ độ cứng khi nhai chúng. Việc phát triển vật liệu ăn được vẫn đang trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, có thể trong tương lai, con người sẽ xây được những ngôi nhà đặc biệt và biến nó thành thực phẩm nếu muốn.