29/03/2024 lúc 07:07 (GMT+7)
Breaking News

Biện pháp hữu hiệu trong ngăn ngừa tham nhũng

VNHN - Thanh tra Chính phủ vừa có Văn bản số 252/TTCP-C.IV (ngày 19-2-2021) về việc kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, trong đó đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu xong trước ngày 31-3-2021; bàn giao bản kê khai cho cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập xong trước ngày 30-4-2021... Chia sẻ với Báo Hànộimới, đông đảo ý kiến bạn đọc bày tỏ sự đồng tình với chỉ đạo này và đánh giá đây là biện pháp hữu

VNHN - Thanh tra Chính phủ vừa có Văn bản số 252/TTCP-C.IV (ngày 19-2-2021) về việc kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, trong đó đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu xong trước ngày 31-3-2021; bàn giao bản kê khai cho cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập xong trước ngày 30-4-2021... Chia sẻ với Báo Hànộimới, đông đảo ý kiến bạn đọc bày tỏ sự đồng tình với chỉ đạo này và đánh giá đây là biện pháp hữu hiệu trong ngăn ngừa tham nhũng.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Mỹ Đức Mai Thành Công:
Phải tổ chức tốt việc kiểm tra, xác minh tính trung thực trong kê khai

Để thực hiện hiệu quả việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, Phòng Nội vụ huyện Mỹ Đức đã có kế hoạch tổ chức tốt việc kiểm tra, xác minh tính trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập bảo đảm các tiêu chí: Khẩn trương, chặt chẽ, khách quan. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị lập danh sách người có nghĩa vụ kê khai cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý và người có nghĩa vụ kê khai theo đúng quy định. Ngoài kiểm tra, xác minh kê khai tài sản, thu nhập ngẫu nhiên, phòng cũng phối hợp với cơ quan chuyên môn kiểm tra, xác minh khi có đơn thư hoặc theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Minh (huyện Phú Xuyên) Trương Đại Dương:
Công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo đúng quy định

Nhằm bảo đảm bản kê khai tài sản, thu nhập được công khai rộng rãi, minh bạch, xã Tân Minh lựa chọn hình thức công bố ngay tại các cuộc họp liên quan. Đối với người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp phải công khai theo đúng quy định của Luật Bầu cử. Việc công khai bản kê khai sẽ góp phần quan trọng để phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cũng như cung cấp thông tin, giúp cử tri xem xét, quyết định lựa chọn người xứng đáng để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Xã cũng sẽ triển khai tổ chức kê khai theo đúng trình tự, thủ tục quy định để bảo đảm kê khai đúng mẫu, đúng hướng dẫn nhằm tránh bỏ lọt đối tượng phải kê khai lần đầu. Nếu có trường hợp kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ, xã sẽ kiên quyết yêu cầu kê khai lại.

Chủ tịch UBND phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) Đỗ Ngọc Anh:
Công khai tài sản, thu nhập là cơ sở quan trọng để cử tri lựa chọn những đại biểu ưu tú

Việc kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ rất quan trọng bởi thông qua đó sẽ chỉ ra được nguồn tài sản bất minh. Đặc biệt, trong bối cảnh kỳ bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp diễn ra, việc công khai tài sản, thu nhập của người ứng cử sẽ là một trong những cơ sở quan trọng giúp cử tri lựa chọn những đại biểu ưu tú, trung thực và xứng đáng. Để thực hiện tốt kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, ngăn ngừa sai phạm, theo tôi cần nhanh chóng cải cách chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức nói chung và những người có chức vụ, quyền hạn nói riêng; có cơ chế để tiếp nhận thông tin khiếu nại, tố cáo nhanh chóng, hiệu quả và bảo vệ người khiếu nại, tố cáo, cung cấp thông tin liên quan đến việc kê khai tài sản, thu nhập có dấu hiệu không trung thực.

Đảng viên Nguyễn Đình Dũng (45 năm tuổi Đảng, Chi bộ tổ dân phố 14, phường Quang Trung, quận Hà Đông):
Góp phần nâng cao trách nhiệm giải trình và minh bạch của hệ thống công vụ

Các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn đã góp phần nâng cao trách nhiệm giải trình và minh bạch của hệ thống công vụ. Theo tôi, thời gian tới cần thực hiện việc công khai bản kê khai tài sản của người có chức vụ, quyền hạn tại nơi cư trú. Đồng thời, duy trì thực hiện nguyên tắc công khai tài sản, thu nhập trước thời điểm tổ chức ứng cử, bầu cử hoặc trước khi được bổ nhiệm đối với những người có chức vụ, quyền hạn.

Đảng viên Nguyễn Thị Thu, Chi bộ tổ dân phố 19, phường Thượng Thanh, quận Long Biên:
Cần có sự kiểm tra, giám sát việc kê khai

Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn luôn là một giải pháp quan trọng trong tổng thể các biện pháp phòng, chống tham nhũng. Thực tế cho thấy, dù đã cố gắng trong triển khai thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, song việc kê khai dựa hoàn toàn vào sự tự giác của mỗi người, thiếu chế tài kiểm tra, giám sát… nên có nơi, có lúc còn làm hình thức, chưa đạt hiệu quả mong muốn. Chính vì vậy, cần phải có sự kiểm tra, giám sát việc kê khai, thì mới có thể nắm được số tài sản tăng lên bất thường hay các giao dịch tiền mặt với số lượng “khủng” của các cán bộ, công chức, viên chức, từ đó góp phần tích cực chống tham nhũng.