28/03/2024 lúc 19:39 (GMT+7)
Breaking News

BIDV nhận khoản vay 300 triệu USD từ ADB

VNHN - Ngày 12/12, tại Hà Nộ, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 300 triệu USD để hỗ trợ sự phát triển và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Việt Nam. 

VNHN - Ngày 12/12, tại Hà Nộ, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 300 triệu USD để hỗ trợ sự phát triển và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Việt Nam. 

Ảnh:VGP/Huy Thắng.

Đây là khoản vay thương mại lớn nhất mà ADB cung cấp cho một ngân hàng thương mại châu Á từ trước đến nay, cho thấy sự tin tưởng và đánh giá tích cực đối với BIDV nói chung và các ngân hàng tại Việt Nam nói riêng.

Theo đó, hợp đồng vay tín chấp này bao gồm khoản vay A trị giá 200 triệu USD do ADB cung cấp và khoản vay B trị giá 100 triệu USD do ADB thu xếp hợp vốn từ 12 ngân hàng thương mại với mỗi khoản vay được chia thành 2 cấu phần có kỳ hạn 3 năm và 5 năm. 

Tại Lễ ký, ông Phan Đức Tú - Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV chia sẻ: "Khoản vay sẽ hỗ trợ các DNNVV tại Việt Nam, là biểu tượng của sự hợp tác lâu dài giữa BIDV và ADB vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam".

Trong suốt 22 năm triển khai các nguồn vốn ủy thác của ADB, BIDV đã thực hiện 63 chương trình, dự án có trị giá hơn 6 tỷ USD, góp phần thúc đẩy sự phát triển các ngành, lĩnh vực thiết yếu của Việt Nam. 
 
Bên cạnh đó, cùng với nhu cầu gia tăng nguồn vốn thương mại phục vụ tăng trưởng kinh tế đất nước, năm 2009, BIDV và ADB đã ký kết Hợp đồng hạn mức tài trợ thương mại (TFP), qua đó ADB thực hiện cung ứng hạn mức hỗ trợ hoạt động tài trợ thương mại của BIDV. 

Ông Michael Barrow - Vụ trưởng Vụ Hoạt động khu vực tư nhân của ADB nhận định: "Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực của BIDV trong việc xác định cho vay DNNVV là một ưu tiên chiến lược then chốt hoàn toàn phù hợp với các nỗ lực của ADB và Chính phủ trong việc cải thiện tiếp cận nguồn tài chính của DNNVV, qua đó góp phần vào tăng trưởng kinh tế bền vững của quốc gia".

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: "Hiện tại, nhu cầu vốn DNNVV phụ thuộc nhiều vào ngân hàng, trong khi các ngân hàng lại huy động nhiều vốn ngắn hạn, do đó, việc có được khoản tín dụng trung và dài hạn sẽ giúp các ngân hàng Việt Nam cân đối vốn tốt hơn".

Được biết, các DNNVV chiếm tỉ trọng lớn trong số các doanh nghiệp tại Việt Nam, đóng góp khoảng một nửa tổng số việc làm và 40% GDP. Mặc dù có đóng góp quan trọng vào nền kinh tế nhưng DNNVV vẫn đối mặt với vô số trở ngại kìm hãm tiềm năng phát triển kinh tế, bao gồm việc thiếu tiếp cận nguồn vốn cần thiết để mở rộng hoạt động. 

ADB sẽ phối hợp với BIDV để tối ưu hóa những tác động tích cực về mặt xã hội và môi trường của khoản hỗ trợ, thông qua triển khai hệ thống quản lý môi trường và xã hội. Tài chính số sẽ được thúc đẩy thông qua việc áp dụng các sản phẩm số hóa mới nhằm tiếp cận các nhóm đối tượng chưa được phục vụ về mặt tài chính ở các khu vực nông thôn, gồm cả các DNNVV do phụ nữ sở hữu./.