25/04/2024 lúc 16:00 (GMT+7)
Breaking News

BHXH Phú Yên triển khai chính sách hỗ trợ người lao động do dịch Covid-19

BHXH tỉnh Phú Yên đã và đang khẩn trương thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ để góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch đối với người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

BHXH tỉnh Phú Yên đã và đang khẩn trương thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ để góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch đối với người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Trước tình hình khó khăn do dịch bệnh, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó có 3 chính sách liên quan trực tiếp đến ngành BHXH gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động.

Hầu hết hoạt động thương mại, dịch vụ tạm ngưng khiến hàng ngàn người lao động mất việc, mất thu nhập và rất cần hỗ trợ. Dù đối tượng được nhận hỗ trợ là ai, mức hỗ trợ là bao nhiêu, điều cốt yếu là phải kịp thời đến với người dân, doanh nghiệp trong lúc khó khăn này. Ngành BHXH cũng thực hiện xác nhận 6 chính sách hỗ trợ thiết thực khác đến người lao động và người sử dụng lao động.

BHXH tỉnh nỗ lực triển khai gói hỗ trợ đến người lao động và người sử dụng lao động do dịch COVID-19 gây ra. (Ảnh: Thái Hà).

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động do BHXH Việt Nam tổ chức ngày 9/7, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chỉ đạo: “Việc triển khai hỗ trợ phải thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Phải chủ động trong việc xác nhận, tiếp nhận hồ sơ đề nghị, không để tình trạng nhận hồ sơ rồi trả lại đề nghị bổ sung”.

Sau buổi họp trực tuyến, BHXH tỉnh có văn bản yêu cầu các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã thực hiện việc xác nhận và tiếp nhận hồ sơ đề nghị của đơn vị theo đúng quy trình, quy định và không được phát sinh thêm bất kỳ thủ tục hành chính nào. Đến hết ngày 18/7, BHXH tỉnh đã thông báo số tiền được giảm đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đến hơn 1.300 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo phải quyết liệt, khẩn trương. 

Dự kiến, số lao động trên địa bàn tỉnh được giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hơn 29.000 người với tổng số tiền tạm tính trong 12 tháng (từ ngày 1/7/2021 đến ngày 30/6/2022) là hơn 8 tỉ đồng. Cùng với việc thực hiện chính sách điều chỉnh mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHXH tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung xác nhận danh sách người lao động tham gia đào tạo; chi kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề. Việc xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, danh sách người lao động ngừng việc... cũng đang được toàn ngành BHXH tỉnh khẩn trương thực hiện. Đến ngày 14/7, toàn tỉnh đã có 30 đơn vị với hơn 1.000 lao động báo giảm nghỉ việc không hưởng lương do ảnh hưởng dịch COVID-19. Những đơn vị này chủ yếu thuộc khối trường mầm non tư thục, khách sạn, nhà hàng, vận tải, du lịch.