28/03/2024 lúc 15:51 (GMT+7)
Breaking News

Bệnh viện Tuệ Tĩnh: Không có chuyện ký “xác nhận khống” thời gian thực hành

VNHN – Gần đây, có một số thông tin cho rằng Bệnh viện Tuệ Tĩnh – Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam ký “xác nhận khống” thời gian thực hành cho học viên, nhưng trên thực tế không có chuyện như vậy.

VNHN – Gần đây, có một số thông tin cho rằng Bệnh viện Tuệ Tĩnh – Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam ký “xác nhận khống” thời gian thực hành cho học viên, nhưng trên thực tế không có chuyện như vậy.

Cụ thể, theo thông tin phản ánh, thời điểm từ tháng 9/2016 đến tháng 3/2018, Bác sỹ (BS) Hoàng Thị Bích Liên – Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã “tạo điều kiện” cho ông Nghiêm Đức Vân (sinh năm 1982, trú tại quận Đống Đa, Tp. Hà Nội) dù không đủ thời gian thực hành khám chữa, bệnh tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh, nhưng BS Hoàng Thị Bích Liên vẫn ký xác nhận học viên này đủ điều kiện để xin cấp chứng chỉ hành nghề.

Theo đó, ngày 04/12/2018, Cục Quản lý Y, Dược Cổ truyền – Bộ Y tế đã ra Công văn số 682/YDCT-QLHN yêu cầu Bệnh viện Tuệ Tĩnh khẩn trương rà soát, kiểm tra, báo cáo toàn bộ công tác tổ chức thực hiện việc thực hành và xác nhận thực hành cho các đối tượng để cấp chứng chỉ hành nghề mà Bệnh viện đã cấp, trong đó, báo cáo chi tiết trường hợp của ông Nghiêm Đức Vân.

Để rộng đường dư luận, ngày 09/01/2019, phóng viên Tòa soạn Việt Nam Hội nhập đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh để làm rõ những vấn đề trên.

Học viện Y, Dược học Cổ truyền Việt Nam số 2 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Theo PGS.TS Đậu Xuân Cảnh – Giám đốc Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết, ngay sau khi nhận được Công văn yêu cầu của Cục Quản lý Y, Dược Cổ truyền, Bệnh viện đã thành lập tổ công tác để tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ công tác tổ chức thực hiện việc thực hành và xác nhận thực hành cho các đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề.

Ngày 12/12/2018, Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã có Văn bản số 413/BC-BVTT gửi Cục Quản lý Y, Dược Cổ truyền báo cáo về việc xác nhận thực hành tại Bệnh viện. Trong đó, nêu rõ hồ sơ của toàn bộ cán bộ đến xin đề nghị thực hành đều có đầy đủ văn bằng chứng chỉ và các giấy tờ liên quan đến thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề đều thực hiện đúng trình tự theo quy định.

Trường hợp của ông Nghiêm Đức Vân cũng được báo cáo chi tiết, căn cứ vào hồ sơ và hợp đồng thực hành khám chữa bệnh số 273/HĐTH-BVTT, được ký ngày 15/9/2016, thời gian thực hành của ông Nghiêm Đức Vân từ ngày 15/9/2016 đến ngày 15/3/2018 tại Bệnh viện đủ 18 tháng theo đúng quy định.

Văn bản báo cáo lên Cục Quản lý Dược của Bệnh viện Tuệ Tĩnh

Tại buổi làm việc, BS Hoàng Thị Bích Liên (đã có Quyết định nghỉ hưu từ ngày 01/7/2018 - Nguyên PGĐ Bệnh viện) chia sẻ: “Trong thời gian tôi được giao nhiệm vụ quản lý, giám sát tôi đã thực hiện rất nghiêm túc theo đúng quy định. Cụ thể, các học viên đến thực hành chúng tôi có các bác sỹ được phân công hướng dẫn cho từng học viên thực hành, có hồ sơ theo dõi. Kết thúc quá trình thực hành các bác sỹ giám sát có báo cáo bằng văn bản của từng học viên đã hoàn thành quá trình thực hành, việc xác nhận khống thời gian thực hành tôi khẳng định là không có”.

PGS.TS Đậu Xuân Cảnh cũng khẳng định thêm: “Trước khi làm Văn bản báo cáo lên Bộ Y tế, đơn vị đã rà soát kiểm tra rất thận trọng, riêng trường hợp của ông Nghiêm Đức Vân, BS Hoàng Thị Bích Liên đã có báo cáo bằng văn bản, chúng tôi đã rà soát lại toàn bộ quá trình và có nhiều biên bản cuộc họp. Tôi còn cẩn thận mời cả PA83 (Phòng An ninh Chính trị nội bộ - CA Tp. Hà Nội) sang kiểm tra, giám sát toàn bộ quá trình sự việc này trước khi làm báo cáo gửi lên Cục Quản lý Y, Dược Cổ truyền”.

Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 30/2005/QĐ-TTg, ngày 02/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở Trường Trung học Y học Cổ Truyền (YHCT) Tuệ Tĩnh.

Đến nay, Học viện đã phát triển vững chắc trên mọi mặt, với đông đảo đội ngũ cán bộ giảng viên và nhân viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học được đầu tư mạnh mẽ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Chỉ tiêu, quy mô đào tạo hàng năm không ngừng tăng lên, Học viện đã được Bộ Y tế cho phép mở nhiều mã ngành đào tạo mới: Tiến sĩ Y học Cổ truyền (YHCT), BS Chuyên khoa (BSCK) II YHCT, Thạc sĩ YHCT, BSCK I, BS Nội trú Bệnh viện, BS Đa khoa, Dược sĩ Đại học, Cao đẳng Điều dưỡng, Trung cấp Dược, Đào tạo liên thông, liên kết,....

Bệnh Viện Tuệ Tĩnh là cơ sở thực hành của Học viện, Viện nghiên cứu Y dược Cổ truyền Tuệ Tĩnh là trung tâm nghiên cứu khoa học và ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật về lĩnh vực Y, Dược học cổ truyền, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Đoàn Nguyên