20/04/2024 lúc 20:54 (GMT+7)
Breaking News

Bệnh viện tâm thần tỉnh Thanh Hóa: Nơi ấm áp tình người

Đến thăm các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa mới thấy được sự lao động vất vả của đội ngũ phục vụ, y, bác sỹ khám điều trị cho người bệnh đã khó, khám và điều trị cho bệnh nhân tâm thần lại càng khó hơn. Khó khăn là vậy, nhưng bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Nhờ đó bệnh viện luôn được người bệnh và người nhà bệnh nhân hết sức tin tưởng

VNHN- Đến thăm các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa mới thấy được sự lao động vất vả của đội ngũ phục vụ, y, bác sỹ khám điều trị cho người bệnh đã khó, khám và điều trị cho bệnh nhân tâm thần lại càng khó hơn. Khó khăn là vậy, nhưng bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Nhờ đó bệnh viện luôn được người bệnh và người nhà bệnh nhân hết sức tin tưởng.Tuy nhiên, với tấm lòng “Lương y như từ mẫu”, những người thầy thuốc tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh đã vượt qua những trở ngại, định kiến, đồng cảm và chia sẻ với người bệnh, tạo điểm tựa về tinh thần cũng như điều trị bệnh nhân bị rối loạn tâm thần, giúp họ sớm bình phục, hòa nhập cộng đồng.

Bệnh nhân tâm thần không chỉ là những người mắc các bệnh tâm thần xã hội như tâm thần phân liệt, động kinh mà còn gia tăng ở các dạng tâm thần khác như rối loạn tâm thần cấp, rối loạn hoang tưởng, rối loạn cảm xúc, loạn thần thực tổn, rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng rượu...đa số đều thuộc đối tượng nghèo, bệnh mãn tính ảnh hưởng đến kinh tế nên gia đình ít quan tâm, thậm chí có bệnh nhân bị gia đình bỏ rơi, không phối hợp trong quản lý điều trị. Đối tượng được hưởng BHYT gặp khó khăn trong cùng chi trả, trong khi nguồn ngân sách của bệnh viện chủ yếu do nhà nước cấp và từ nguồn thu viện phí, BHYT. Số lượng bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện tâm thần tăng, tính chất bệnh cũng trở nên phức tạp, vì vậy công tác khám, điều trị tại Bệnh viện Tâm thần ngày càng đòi hỏi phải được nâng cao chất lượng. Giải quyết yêu cầu này, Bệnh viện Tâm thần đã đề cao nguyên tắc trong hoạt động đó là duy trì và thực hiện nghiêm túc các qui chế chuyên môn như quy chế thường trực, cấp cứu, khám bệnh, làm hồ sơ bệnh án và hội chẩn. Bảo đảm chế độ trực 24/24 giờ, theo dõi, nắm bắt kịp thời các biểu hiện bất thường của người bệnh, giải pháp được bệnh viện áp dụng trong nâng cao chất lượng điều trị đó là phát triển hoạt động cận lâm sàng phục vụ cho chẩn đoán như điện não đồ, điện tim, lưu huyết não, xét nghiệm sinh hoá máu, nước tiểu...

Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa- Địa chỉ tin cậy chăm sóc sức khỏe cho người bệnh

Bên cạnh đó diện tích khuôn viên chật chội, các khoa buồng, phòng bệnh được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp, người dân có lúc nhận thức về sức khỏe tâm thần còn hạn chế nên ảnh hưởng đến việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân.

Để duy trì những kết quả đạt được, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, đội ngũ y bác sỹ, năm 2019 bệnh viện đã không ngừng cải tiến kỹ thuật nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phong cách thái độ phục vụ nên đã đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh. Công tác khám, chữa bệnh đã đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch, chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân được nâng lên. Các xét nghiệm cơ bản, bổ trợ và thăm dò chức năng đã góp phần tích cực trong công tác khám chữa bệnh. Theo đó là việc đẩy mạnh cuộc vận động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đổi mới phong cách ứng xử phục vụ bệnh nhân, xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp. Do đó trong năm không để xảy ra tai biến trong điều trị, quản lý bệnh nhân an toàn, các trường hợp bệnh nhân có ý tưởng, hành vi tự sát, hành vi nguy hiểm và sảng rượu đã được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Khoa dinh dưỡng luôn phục vụ chế độ ăn phù hợp, đảm bảo vệ sinh ATTP, công tác lưu mẫu thức ăn được thực hiện nghiêm túc. Qua đó nhiều kỹ thuật mới đã được thực hiện tại bệnh viện như: test tâm lý "Bảng nghiệm kê nhân cách hướng nội, hướng ngoại" (EPI) đã được triển khai ở tất cả các khoa góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị... Trong công tác chỉ đạo tuyến và thực hiện Đề án 1816 bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng, bệnh viện đã tích cực phối hợp có hiệu quả với mạng lưới chuyên khoa cơ sở 27 huyện, thị, thành phố duy trì thường xuyên, phát hiện quản lý điều trị cho 26.283 bệnh nhân ngoại trú và phục hồi chức năng, giảm tỷ lệ tái phát, hành vi nguy hại, mãn tính xuống dưới 25%. Chương trình dân số - y tế đảm bảo sức khỏe tâm thần cộng đồng triển khai mới 10 xã, duy trì ở 387 xã.Tập huấn 13 lớp cho 398 cán bộ y tế xã về mười nhóm bệnh tâm thần thường gặp và quản lý bệnh nhân tâm thần phân liệt và động kinh tại cộng đồng.

Bác sỹ khám bệnh cho bệnh nhân điều trị tại khoa nam 1

Do đặc thù của bệnh viện, việc thu hút đội ngũ bác sỹ là rất khó khăn nên trong năm bệnh viện đã cử đi đào tạo 4 BS CKII, 4 BS CKI, 2 điều dưỡng chuyên khoa cấp I, 5 BS định hướng chuyên khoa, 4 đại học điều dưỡng, 20 cán bộ học trung cấp lý luận chính trị, 7 người học lớp chuyên viên chính. Đồng thời thực hiện việc luân chuyển cán bộ đối với lãnh đạo các khoa, phòng và viên chức người lao động nên đã phát huy được hiệu quả. Đây cũng là năm thực hiện được nhiều đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật từ cấp bệnh viện đến cấp sở, trong đó có 3 đề tài được cấp sở xếp loại xuất sắc, 17 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm 2019.

Về nhiệm vụ khám chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân trong năm 2020, TS-BS Trịnh Văn Anh - Giám đốc bệnh viện trao đổi: “Bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nội dung Đề án nâng cao y đức, Quy tắc ứng xử và đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao chất lượng trong công tác khám chữa bệnh, nâng cao năng lực bộ máy quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, thực hiện tốt Nghị định 16/2015/NĐ-CP để tự chủ trong hoạt động tài chính, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ viên chức và người lao động.

Bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện Tâm thần được quan tâm chăm sóc bằng tình yêu thương sự chia sẻ chân thành của đội ngũ y, bác sĩ nên có cơ hội phục hồi nhanh sớm được trở về với gia đìnhvà hòa nhập với xã hội. Có chứng kiến công việc hàng ngày của những y, bác sĩ công tác tại bệnh viện Tâm thần mới thấu hiểu được sự vất vả và những hy sinh thầm lặng của những lương y áo trắng, trái tim nhân hậu đồng cảm với nổi đau của người bệnh đã giúp các y, bác sĩ bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa thêm yêu nghề và cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân./.