25/04/2024 lúc 12:58 (GMT+7)
Breaking News

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: Cứu người bằng bản năng của người thầy thuốc

Y đức của người cán bộ y tế là những quy tắc, chuẩn mực đạo đức mà xã hội đòi hỏi ở mỗi người cán bộ y tế phải có trong mối quan hệ với bệnh nhân, với đồng nghiệp, với khoa học và với xã hội. Đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn thực hiện một cách tự giác, tự nguyện và tích cực những công việc, những mối quan hệ theo quy tắc, chuẩn mực đạo đức trong hoạt động nghề nghiệp.

Y đức của người cán bộ y tế là những quy tắc, chuẩn mực đạo đức mà xã hội đòi hỏi ở mỗi người cán bộ y tế phải có trong mối quan hệ với bệnh nhân, với đồng nghiệp, với khoa học và với xã hội. Đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn thực hiện một cách tự giác, tự nguyện và tích cực những công việc, những mối quan hệ theo quy tắc, chuẩn mực đạo đức trong hoạt động nghề nghiệp.

Trong hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, y đức có chức năng điều chỉnh hành vi của người cán bộ y tế theo những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp mà ngành nghề quy định.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn tận tình chăm sóc các bệnh nhân

Cấp cứu người bệnh là công việc thường xuyên của các bệnh viện. Nhưng sự việc cùng một lúc nhiều cán bộ y tế như thế cùng bị phơi nhiễm HIV trong khi cấp cứu người bệnh là trường hợp ít gặp. Nghề cứu người thật hạnh phúc nhưng cũng thật hà khắc. Chưa thể nói trước được điều gì sẽ đến, nhất là môi trường bệnh viện, người thầy thuốc luôn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm các bệnh dịch. Bác sĩ Lưu Quốc Khải đã trực tiếp tham gia ca mổ chia sẻ: "Trước chúng tôi là một mạng người yếu đuối,  sự sống nằm trong tay chúng tôi, một tích tắc chậm chạp, e ngại của người thầy thuốc sẽ tước đi quyền sống của họ. Chúng tôi chỉ biết hành động theo bản năng người thầy thuốc".

Cứu người là niềm hạnh phúc của người thầy thuốc

Hơn 28 năm gắn bó với nghề, Th.BS Lê Thế Vũ, Trưởng khoa Sản nhiễm  trùng C3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội không nhớ đã bao lần thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân HIV/AIDS. Những ca đỡ đẻ thông thường cũng khác hẳn với ca đỡ cho sản phụ tại đây. Ca mổ cho sản phụ HIV thường diễn ra lâu hơn so với bình thường, đòi hỏi bác sỹ phải thận trọng, mọi thao tác đều phải thực hiện chậm hơn. Nếu thời gian chuyển dạ càng kéo dài càng ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ. Tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang khi chuyển dạ là 50% nên ngoài bảo  đảm an  toàn  cho  người mẹ, việc giữ an toàn cho trẻ khi sinh cũng rất quan trọng. Người bác sỹ tuyệt đối không để đứa trẻ bị xây xước khi đỡ. Trường hợp đòi hỏi tốc độ nhanh chóng cũng phải xử lý từng bước kỹ lưỡng để tránh nguy cơ phơi nhiễm. Đây là thách thức rất lớn đối với các y bác sỹ của khoa.

Tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện tìm ra những  giải pháp, hướng đi phù hợp với thực tiễn để vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị vừa có điều kiện tăng nguồn thu của đơn vị, cải thiện điều kiện vật chất một cách chính đáng cho cán bộ, nhân viên. Mặt khác cũng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, nhân viên y tế nâng cao nhận thức, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể; giữa nhu cầu cá nhân với thực tiễn khả năng đáp ứng của đơn vị. Động viên họ yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Các bệnh nhân tin tưởng, hài lòng với sự tận tình, chu đáo của đội ngũ bác sĩ

Trong nền kinh tế thị trường, y đức giữ vị trí quan trọng để người cán bộ y tế giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, có quyết tâm cao để vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân. Sự tác động của đạo đức nói chung và y đức nói riêng đối với kinh tế và y tế được thể hiện một cách gián tiếp thông qua hoạt động thực tiễn của người  cán bộ y tế và thông qua các chức năng của nó. Đó là đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; là đức tính khiêm tốn, trung thực, kiên trì, dũng cảm, vv… Những nguyên tắc, chuẩn mực được nhận thức đúng sẽ định hướng hiệu quả cho hành vi của người cán bộ y tế trong hoạt động nghề nghiệp, từ đó thúc đẩy ngành y  tế phát triển, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với đội ngũ bác sĩ y đức, luôn nhiệt huyết, tận tình chăm sóc bệnh nhân cùng với kỹ năng chuyên môn giỏi, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội sẽ lựa chọn hàng đầu để người dân đến khám chữa bệnh.