25/04/2024 lúc 20:18 (GMT+7)
Breaking News

Bệnh viện đa khoa Thiệu Hóa: Địa chỉ Y tế xanh, sạch, đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa

VNHN - Kinh tế - xã hội ngày một phát triển, kéo theo nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng phải được nâng cao. Thực tế trên đòi hỏi Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thiệu Hóa cũng phải liên tục thay đổi cách nghĩ, cách làm để phù hợp với xu thế. Và kết quả cho thấy trong suốt nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Bệnh viện đã đạt được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó phải kể đến việc tập trung lãnh đạo xây dựng cơ sở hạ tầ

VNHN- Kinh tế - xã hội ngày một phát triển, kéo theo nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng phải được nâng cao. Thực tế trên đòi hỏi Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thiệu Hóa cũng phải liên tục thay đổi cách nghĩ, cách làm để phù hợp với xu thế. Và kết quả cho thấy trong suốt nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Bệnh viện đã đạt được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó phải kể đến việc tập trung lãnh đạo xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở Y tế Xanh - Sạch - Đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa.

Các buồng bệnh đều đã được cải tạo sạch, đẹp và lắp điều hòa 100% để phục vụ người bệnh

Nằm cách Thành phố Thanh Hóa chừng 15 Km về phía Tây, Bệnh viện đa khoa Thiệu Hóa ngày càng  trở thành địa điểm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe được đông đảo người dân lựa chọn. Bởi thái độ phục vụ chu đáo, tận tình và thân thiện, thủ tục hành chính nhanh, gọn, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ngày một được nâng cao. Cùng với đó trong suốt nhiệm kỳ IV vừa qua, Bệnh viện đa khoa Thiệu Hóa  đã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ từ phía Huyện ủy, UBND huyện, và Sở Y tế. Tuy nhiên thực tế  cho thấy Bệnh viện cũng đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức như: Chính sách có nhiều thay đổi, giá dịch vụ tăng cao, các dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh tế trên địa bàn huyện phát triển chậm, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là việc phải cạnh tranh với hàng loạt cơ sở Y tế tư nhân khác cùng địa bàn như: Bệnh viện đa khoa Đại An, phòng khám đa khoa Vạn Hà, phòng khám đa khoa An Việt… Song, những khó khăn, thách thức này đã không làm cho Đảng ủy, Ban Giám đốc chùn bước mà ngược lại  đã trở thành động lực thúc đẩy họ thay đổi cách nghĩ, cách làm để không những vượt qua mà còn vươn lên  phát triển và đạt được nhiều kết quả trên tất cả các mặt hoạt động. Trong những kết quả đạt được đó, phải kể đến việc tập trung lãnh đạo xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp và giảm thiểu chất thải nhựa.

Công viên cây xanh luôn được chăm sóc, và trồng mới lên đến 1.200 m2

Từ năm 2015 đến nay, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và nguồn quỹ phát triển sự nghiệp, Bệnh viện đã xây dựng được hàng loạt các khu nhà mới như: Khoa Dinh dưỡng, khoa Bệnh nhiệt đới, nhà tang lễ và sửa chữa lại các khu nhà cũ như: Khu nhà Ngoại - Sản - Liên chuyên khoa, nhà Nội - Đông y. Tiến hành làm đường giao thông nội bộ, cải tạo buồn hoa, cây cảnh, khuôn viên xanh… với tổng nguồn kinh phí lên đến 13 tỷ đồng. Các khu nhà vệ sinh cũng đã được sửa chữa hoặc làm mới lại toàn bộ. Cùng với đó là việc tiến hành cải tạo các buồng bệnh và lắp đặt điều hòa cho 100% các buồng bệnh này. Cũng như cải tạo khoa KSNK, làm nhà xe nhân viên và nhiều hạng mục khác phục vụ cho việc khám, chữa bệnh, với nguồn kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Triển khai thực hiện Quyết định số 3638/QĐ-BYT, ngày 15/7/2016 của Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” và Kế hoạch số 1205/KH-BYT, ngày 23/10/2019 về “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp, giảm thải chất thải nhựa, công khai tài chính, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Mời chuyên gia của Viện chính sách về triển khai tới toàn đơn vị về thực hiện 5S tại các khoa, phòng. Giao cho các khoa, phòng tự mua sắm, làm mô hình, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh theo khuôn viên của mình. Và từ năm 2017 đến năm 2019, Bệnh viện đã trồng thêm được 440 cây xanh và cây bóng mát các loại, cũng như trồng lại cây xanh trong khuôn viên rộng 1.200 m2, tạo môi trường cảnh quan thân thiện. Song song với đó là việc xây dựng và thành lập ban chỉ đạo đến từng khoa, phòng để làm giảm chất thải nhựa tại cơ sở y tế. Kết quả cụ thể là việc hiện nay khoa Dược đang triển khai túi đựng thuốc cho bệnh nhân bằng giấy, thay thế túi đựng ni lông, qua đó làm thay đổi nhận thức đến từng cán bộ và người dân, góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường.

Bồn hoa, cây cảnh luôn xanh tốt, tạo không gian thân thiện

Mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn đã chú trọng xây dựng kế hoạch mua sắm thêm các dụng cụ làm việc theo quy định môi trường. Cử cán bộ đào tạo KSNK, hợp đồng với Công ty vệ sinh môi trường, làm tốt công tác vệ sinh đến từng buồng bệnh 02 ngày/lượt và luôn đạt từ 93 - 95 điểm theo tiêu chí đánh giá hàng năm. Triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện. Tiến hành tập huấn công tác thu gom, phân loại, quản lý, vận chuyển rác thải theo quy định. Hàng năm đều xây dựng kế hoạch và tổ chức thi tay nghề cho điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ bệnh nhân. Tham gia công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến có giá trị thực tiễn trong việc chăm sóc bệnh nhân. Đồng thời Bệnh viện cũng thành lập tổ đánh giá chất lượng theo từng lĩnh vực, hàng quý, 6 tháng, 9 tháng đều có rà soát lại những tiêu chí cần phải khắc phục. Trên cơ sở đó hàng năm đơn vị sẽ tự chấm điểm, đánh giá kết quả và có sự phúc khảo của Sở Y tế. Qua đó cho thấy năm 2015 đạt 2.85 điểm, đến năm 2019 đạt 3,02 điểm.

Hệ thống đường giao thông kết nối với giữa Bệnh viện với QL 45 được đầu tư nâng cấp, mở rộng

Hướng đi đúng, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và tư duy sáng tạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, đặc biệt là trong việc tập trung chỉ đạo xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa đã được minh chứng cụ thể qua những kết đạt được như: Năm 2016 đã vươn lên đạt bệnh viện hạng II, năm 2019 được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định cho thực hiện cơ chế tự chủ. Hàng tháng qua khảo sát đối với người bệnh cho thấy có tới trên 90% trong số họ hài lòng. Số lượt khám bệnh đã tăng từ 90.566 năm 2015 lên 102.005 năm 2019. Số ngày điều trị trung bình cũng giảm dần qua các năm, năm 2015 là 6,34, đến năm 2019  còn 5,46. Số lượt chuyển viện qua đó cũng giảm theo, năm 2015 là 5.286, đến năm 2019 còn 5.188 lượt.