25/04/2024 lúc 17:14 (GMT+7)
Breaking News

Bệnh viện Dã chiến Việt Nam tại Nam Sudan tiếp nhận những bệnh nhân đầu tiên

VNHNO - Ngay sau khi tiếp quản Bệnh viện dã chiến cấp 2 từ Vương quốc Anh tại Bentiu, Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 (BVDC 2.1) triển khai tới Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan (UNMISS) đã tiếp nhận những bệnh nhân đầu tiên tới khám và điều trị.

VNHNO - Ngay sau khi tiếp quản Bệnh viện dã chiến cấp 2 từ Vương quốc Anh tại Bentiu, Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 (BVDC 2.1) triển khai tới Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan (UNMISS) đã tiếp nhận những bệnh nhân đầu tiên tới khám và điều trị.

Trong 2 ngày làm việc chính thức đầu tiên, Bệnh viện đã tiếp nhận tổng cộng 8 bệnh nhân. Trong đó, BVDC 2.1 đã tiến hành thành công ca mổ cấp cứu đầu tiên cho một bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp, cũng là bệnh nhân đầu tiên của Bệnh viện.

Bệnh nhân đầu tiên bị viêm ruột thừa cấp đã ổn định sau phẫu thuật. Ảnh: BVDC 2.1

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Giám đốc BVDC 2.1, Trung tá, bác sĩ Bùi Đức Thành, ê-kíp mổ gồm các bác sĩ phẫu thuật, gây mê hồi sức, điều dưỡng đã thực hiện thành công ca mổ này. Trước đó, các bác sĩ, y tá ở phòng khám, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm đã phối hợp làm các công tác chuẩn bị kịp thời, chuẩn xác đảm bảo ca mổ diễn ra suôn sẻ.

Nếu được thực hiện với điều kiện bình thường tại các bệnh viện trong nước, thì ca mổ này được coi là không phức tạp vì kỹ thuật đòi hỏi không khó. Nhưng trong điều kiện ở Bentiu, Nam Sudan, cần phải có sự chuẩn bị chu đáo từ trước. Với sự tính toán và chuẩn bị cẩn thận từ trong nước, các thiết bị và dụng cụ y tế cần thiết như xăng mổ, ống hút đờm… đã được đảm bảo để phục vụ các ca phẫu thuật tại BVDC 2.1. Sau 14 giờ mổ, bệnh nhân đã tỉnh táo, ổn định và được tiếp tục theo dõi để chuyển về Bệnh viện cấp 1 của Mông Cổ tại Bentiu.

Đội vận chuyển thực hiện di chuyển bệnh nhân từ Bentiu lên thủ đô Juba. Ảnh: BVDC 2.1

Trong ngày đầu tiên, được sự cho phép của phòng Y tế UNMISS, BVDC 2.1 cũng thực hiện một ca cấp cứu vận chuyển đường không. Đội vận chuyển đường không (AMET) đã tiến hành di chuyển an toàn một bệnh nhân bị suy hô hấp mãn tính do xơ hóa phổi, lao cũ, bằng trực thăng của Liên hợp quốc lên thủ đô Juba để chữa trị.

Niềm vui của Đội AMET sau khi vận chuyển an toàn bệnh nhân. Ảnh: BVDC 2.1

Hoạt động vận chuyển đường không  đưa các bệnh nhân nặng đến các bệnh viện cấp cao hơn được coi là một trong những nhiệm vụ cần thiết và quan trọng của BVDC 2.1 trong điều kiện chăm sóc y tế còn thiếu thốn như ở Bentiu. Trong 2 ngày hoạt động đầu tiên, các ê-kíp của BVDC 2.1 của Việt Nam đã làm việc hết công suất, liên tục gần như không có thời gian nghỉ./.

Theo Qdnd.vn