24/04/2024 lúc 01:55 (GMT+7)
Breaking News

Bệnh viện Chợ Rẫy: Hưởng ứng Ngày vệ sinh tay thế giới -15/10

VNHN - Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), vệ sinh tay là biện pháp đơn giản, rẻ tiền nhưng giúp giảm 30% vi khuẩn gây bệnh, có hiệu quả góp phần đáng kể làm giảm nhiễm khuẩn bệnh viện, hạn chế các mầm bệnh lây lan. Cũng như BS CKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nhấn mạnh “Rửa tay là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống lây nhiễm chéo, chống nhiễm khuẩn bệnh viện”.

VNHN - Ngày 15/10 vừa qua, tại Hội trường B Bệnh viện Chợ Rẫy đã diễn ra buổi Lễ kỷ niệm “Ngày vệ sinh tay thế giới 15/10 – Vệ sinh tay, cứu mạng sống” cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân trong toàn bệnh viện. Buổi lễ nhằm góp phần nâng cao nhận thức, vai trò của bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân đối với vệ sinh tay trong phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện và hưởng ứng ngày Thế giới rửa tay 15/10/2019 ...

Nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong các nguyên nhân hàng đầu đe dọa sự an toàn của người bệnh, làm tăng tỷ lệ tử vong, tăng thời gian nằm viện, tăng chi phí điều trị và sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn. Tiến sĩ Phùng Mạnh Thắng, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Tại các nước phát triển tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện khoảng 1-2%. Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ này khoảng 5-10%. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện vào khoảng 3-5%. Việc ngăn ngừa và giám sát, kiểm soát nhiễm khuẩn có thể giúp giảm từ 20-30% tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện”.

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), vệ sinh tay là biện pháp đơn giản, rẻ tiền nhưng giúp giảm 30% vi khuẩn gây bệnh, có hiệu quả góp phần đáng kể làm giảm nhiễm khuẩn bệnh viện, hạn chế các mầm bệnh lây lan. Cũng như BS CKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nhấn mạnh “Rửa tay là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống lây nhiễm chéo, chống nhiễm khuẩn bệnh viện”.

Ông Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện.

Theo đó, có thể thấy tất cả nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế đều có thể phòng ngừa được nếu nhân viên thực hiện tốt các quy trình vô khuẩn bệnh viện và đơn giản nhất là tuân thủ vệ sinh tay khi chăm sóc người bệnh nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh. Đối với nhân viên y tế, đây là hành động đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả to lớn góp phần làm giảm tỉ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Vì vậy thời gian qua bệnh viên luôn bắt buộc nhân viên y tế phải rửa tay thường xuyên. Tuy nhiên, một trong những trở ngại đáng phải nói đến là việc vệ sinh thường quy, rửa tay của bệnh nhân và người dân chưa tốt.

 Nhân viên y tế thao tác lại các bước rửa tay.

Trước thực trạng trên, bệnh viên Chợ Rẫy đã cùng cán bộ nhân viên y tế tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt hướng vào đối tượng là bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân. Không chỉ vậy, tại các khoa, phòng bệnh, đơn vị đều bố trí đầy đủ dung dịch rửa tay để bệnh nhân và thân nhân thực hiện đúng quy trình vì sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh.

Cán bộ nhân viên y tế chụp ảnh cùng các thân nhân bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Trí Đức – Bảo Châu