24/04/2024 lúc 21:12 (GMT+7)
Breaking News

Bệnh ung thư đang gia tăng trên toàn thế giới

VNHNO - Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) cho biết, qua việc thống kê và thu thập dữ liệu cho thấy số người ung thư và tỷ lệ tử vong do căn bệnh này trên thế giới đang tăng lên hằng năm.

VNHNO - Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) cho biết, qua việc thống kê và thu thập dữ liệu cho thấy số người ung thư và tỷ lệ tử vong do căn bệnh này trên thế giới đang tăng lên hằng năm.

Trong báo cáo của mình, IARC cho biết dự báo chỉ trong năm nay cả thế giới sẽ có thêm 18,1 triệu trường hợp ung thư mới và 9,6 triệu người sẽ chết vì căn bệnh này.

Con số này tăng lên rất nhiều so với thống kê năm 2012 với 14,1 triệu trường hợp bị mắc bệnh và 8,2 triệu người chết. Nguyên nhân được dự đoán là do dân số ngày càng tăng và già hóa, đồng thời môi trường sống đang ngày càng tệ đi.

Tỷ lệ ung thư và tử vong vì ung thư ngày càng gia tăng

Những con số thống kê cho thấy cứ năm người đàn ông sẽ có một người bị ung thư và trong sáu phụ nữ sẽ có một người bị mắc căn bệnh này. Và báo cáo cũng cho biết tỷ lệ ung thư ở những quốc gia phát triển sẽ cao hơn nhiều so với những quốc gia nghèo đói, nguyên do là liên quan đến lối sống của những người quý tộc.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cho biết hiện nay  cơ quan này ghi nhận 36 loại ung thư khác nhau ở 185 quốc gia trên thế giới, và tỷ lệ tử vong lại tăng lên theo từng năm. Trong đó ung thư phổi, ung thư vú nữ và ung thư ruột chiếm một phần ba trong tổng số các trường hợp ung thư và số ca tử vong trên toàn thế giới.

Báo cáo ước tính trong năm nay có gần một nửa số trường hợp mắc bệnh ung thư và các ca tử vong do ung thư trên thế giới thuộc các quốc gia ở châu Á.

Một phần vì lục địa này có dân số đông đúc và một phần vì các loại bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao tập trung ở khu vực này ví dụ như ung thư gan, ung thư phổi, ung thư ruột... Đồng thời do sự chuyển biến ngày càng bất thường của căn bệnh này khiến tỷ lệ mắc cũng như tử vong ngày một gia tăng.

Diễn biến bệnh ung thư ngày càng phức tạp

Bên cạnh đó, báo cáo này cũng chỉ ra tỉ lệ ung thư phổi hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở phụ nữ ở 28 quốc gia, trong đó các nước bị ảnh hưởng nặng nhất bao gồm Mỹ, Hungary, Đan Mạch, Trung Quốc và New Zealand.

Ông George Butterworth đến từ Tổ chức Nghiên cứu Ung thư từ thiện Anh, cho biết: 'Thuốc lá là lý do lớn nhất khiến nhiều phụ nữ trên thế giới bị ung thư phổi hơn bao giờ hết. Ở Anh, hút thuốc ở phụ nữ trở nên sung mãn hơn so với nam giới, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta thấy tỷ lệ ung thư phổi ngày càng tăng'./.

Nguồn: Bbc.com