29/03/2024 lúc 00:21 (GMT+7)
Breaking News

Bế mạc kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng: Tiếp tục thực hiện các Nghị quyết đã thông qua

VNHN - Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, chiều 12-12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

VNHN - Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, chiều 12-12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Kỳ họp đã tập trung phân tích, thảo luận 73 báo cáo, tờ trình với hàng chục  ý kiến phát biểu, tranh luận tại tổ và ý kiến tại hội trường. Các đại biểu đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của UBNDTP, các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2019, đồng thời chỉ ra tồn tại, hạn chế, làm rõ các nguyên nhân, nhất là việc không đạt một số chỉ tiêu quan trọng; việc chậm xử lý những vấn đề bức xúc kéo dài trên các lĩnh vực đời sống xã hội; việc chưa đầu tư đúng mức cho phát triển bền vững... Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được tổ chức nghiêm túc,  nội dung chất vấn đi vào trọng tâm, trọng điểm, bám sát những tồn tại, bất cập, bức xúc kéo dài, đồng thời cũng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân... Kỳ họp cũng đã phân tích kỹ và thông qua Nghị quyết nhiệm vụ năm 2020 với những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể, căn cơ, phù hợp và 28 Nghị quyết trên các lĩnh vực  với tỷ lệ thống nhất cao.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung đánh giá kết quả kỳ họp  cho thấy hoạt động của HĐND TP ngày càng đi vào thực chất, gắn bó lợi ích và nguyện vọng của nhân dân. Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh: Năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ 2015 -  2020, là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và TP, trong đó có Đại hội Đảng các cấp tiến đến Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XXII. Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2020 đã thông qua tại kỳ họp đã bám sát tinh thần đó, để đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP và các thành viên UBND TP trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tập trung triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện các Nghị quyết đã thông qua. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc phối hợp trình ban hành Nghị quyết Quốc hội và Nghị định Chính phủ về cơ chế, chính sách thực hiện Nghị quyết 43 Bộ Chính trị; hoàn chỉnh đúng tiến độ và có chất lượng Điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2030, tầm nhìn 2045; triển khai đồng bộ các giải pháp tổ chức thực hiện Chủ đề năm: “Tiếp tục thu hút đầu tư”, tổ chức thành công Tọa đàm Mùa xuân năm 2020; đẩy nhanh việc hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm đúng tiến độ, hiệu quả; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện có hiệu quả sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tăng cường phân cấp, phân quyền; tập trung xây dựng văn hóa văn minh đô thị gắn với chương trình  “5 không, 3 có”, “Thành phố 4 an”, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, kiên quyết loại bỏ tình trạng bảo kê, đòi nợ thuê, tín dụng đen, cờ bạc, tăng cường quản lý tốt hoạt động người nước ngoài...

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung cũng đề nghị các ngành, các cấp cần tiếp tục rà soát và triển khai thực hiện dứt điểm các nội dung Nghị quyết, cam kết chất vấn, kết luận của HĐND, Thường trực HĐND TP còn tồn đọng từ đầu nhiệm kỳ đến nay và các kiến nghị của cử tri chưa được thực hiện xong, nhất là vấn đề quy hoạch treo, đất nông nghiệp không sản xuất được, đất rẻo, quá tải bệnh viện; đảm bảo nước sinh hoạt, xử lý nước thải, ngập úng, xử lý chất thải rắn, các giải pháp chống ùn tắt giao thông, tệ nạn ma túy, tội phạm nước ngoài... “Mỗi cấp, mỗi ngành người đứng đầu phải là người chịu trách nhiệm chính tổ chức thực hiện Nghị quyết, phải thực sự là hạt nhân tiên phong, là điểm quy tụ, tập hợp cán bộ, nhân dân trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cơ quan, đơn vị và địa phương mình cũng như nhiệm vụ chung. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phải khoa học, sâu sát, quyết liệt và kịp thời; tổ chức thực hiện phải đảm bảo tiến độ, hiệu quả; trách nhiệm và quyền hạn của lãnh đạo các cấp phải cụ thể, rạch ròi; khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, tình trạng “Trên nóng dưới lạnh” trong tổ chức thực hiện và tình trạng họp hành quá nhiều nhưng hiệu quả không cao; phát huy cao độ trí tuệ của đội ngũ cán bộ, biết lắng nghe và trách nhiệm với những kiến nghị, bức xúc của cử tri; công tác kiểm tra, giám sát phải thường xuyên, liên tục, chặt chẽ; kỷ cương hành chính phải được đề cao và chế tài xử lý phải nghiêm minh, kịp thời...”.

HĐND TP cũng đề nghị các vị đại biểu HĐND phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, phải là những người đại diện xứng đáng của nhân dân, phải có tâm sáng, chính kiến, bản lĩnh, dành nhiều thời gian hơn nữa cho hoạt động của đại biểu, sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời phản ảnh và giám sát đến cùng việc xử lý của các cấp, các ngành về những tồn tại, bất cập và những vấn đề bức xúc trong cuộc sống mà cử tri quan tâm.

HĐND TP giao Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là triển khai có chất lượng, hiệu lực và hiệu quả giám sát chuyên đề; hậu giám sát; Chương trình HĐND với cử tri... Các Ban và các vị đại biểu HĐND thành phố xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch giám sát khoa học, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, chú trọng phát huy vai trò của tổ đại biểu, từng vị đại biểu trong thời gian giữa hai Kỳ họp, nhất là tăng cường tiếp xúc cử tri, giám sát chặt chẽ việc thực hiện lời hứa, cam kết của các thành viên UBND thành phố và việc giải quyết đơn thư của công dân, kiến nghị của cử tri.

HĐND TP đề nghị UBMTTQVN thành phố, các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp chặt chẽ trong tập hợp, đoàn kết, tạo đồng thuận và đồng hành của cử tri, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện các chủ trương của thành phố; kịp thời thông tin, phản ảnh, kiến nghị những hạn chế, bất cập, tồn tại; tăng cường gắn bó với đại biểu và giám sát hoạt động của HĐND các cấp nói chung, vai trò của các đại biểu nói riêng theo Đề án Giám sát đại biểu dân cử để HĐND các cấp và từng đại biểu thực sự là đại diện cho quyền lợi hợp pháp và chính đáng của nhân dân.