25/04/2024 lúc 12:08 (GMT+7)
Breaking News

Bé gái 7 tuổi hiến giác mạc đem lại ánh sáng cho 2 người

VNHN - Giác mạc của bé gái 7 tuổi ở Hà Nội được gia đình hiến tặng sau khi em qua đời vì bệnh ung thư đã được ghép cho hai người bệnh mắc bệnh sẹo giác mạc và bị đục giác mạc bẩm sinh.

VNHN - Giác mạc của bé gái 7 tuổi ở Hà Nội được gia đình hiến tặng sau khi em qua đời vì bệnh ung thư đã được ghép cho hai người bệnh mắc bệnh sẹo giác mạc và bị đục giác mạc bẩm sinh.

 

Hải An - bé gái được gọi là “thiên sứ” với tâm nguyện hiến hai giác mạc sau khi qua đời vì mắc u thần kinh đệm cầu não đã làm lay động trái tim hàng triệu người Việt Nam. 

Ngày 26/2, sau 5 ngày Hải An và gia đình quyết định hiến giác mạc, phép màu đã đến với hai người bệnh khác. Đó là bệnh nhân nữ, 70 tuổi bị sẹo giác mạc cả hai mắt, chỉ nhìn thấy bóng tối. Bệnh nhân chưa bao giờ nghĩ tới ngày mình được nhìn thấy ánh sáng. 

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nam, thị lực chỉ đủ để có thể đếm được ngón tay do bị đục giác mạc bẩm sinh.

Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương đã hội chẩn và cân nhắc rất cẩn thận từ nhiều bệnh nhân bị bệnh lý giác mạc đang chờ được ghép. Ngày 25/2, các bác sĩ chọn được 4 bệnh nhân bị bệnh lý giác mạc. Sau khi hội chẩn và làm các xét nghiệm liên quan, hai bệnh nhân này đã may mắn có các chỉ số thích hợp để tiếp nhận giác mạc từ bé Hải An. 

Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, họ đã cố gắng trong thời gian sớm nhất thực hiện ca phẫu thuật để có thể mang ánh sáng đến cho những người thiệt thòi theo như di nguyện của bé Hải An.

Sau ca ghép kéo dài khoảng một tiếng, cả hai bệnh nhân sẽ có thể nhìn rõ hơn bằng một mắt và sau khoảng 6 tháng, bệnh nhân có thể nhìn thấy như bình thường.

Đây là hai trong số hơn 1.000 bệnh nhân đang chờ ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Trung ương đến thời điểm hiện tại. BS. Phạm Ngọc Đông, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, mỗi ngày ở Bệnh viện Mắt Trung ương có ít nhất 1 bệnh nhân đăng ký chờ ghép giác mạc. Nhưng, mỗi năm chỉ có khoảng 100-150 giác mạc được cung cấp để ghép. Chỉ cần 1 người đồng ý hiến giác mạc sau khi qua đời có thể giúp 4 người thoát khỏi cảnh mù lòa. Việc tiếp nhận giác mạc được tiến hành nhanh chóng, chỉ 25-30 phút, hoàn toàn không ảnh hưởng đến khuôn mặt người hiến khi chỉ tách lấy lớp giác mạc mỏng phía trước lòng đen./

Theo Văn Phòng Chính Phủ