26/04/2024 lúc 00:43 (GMT+7)
Breaking News

Bất động sản "điêu đứng" vì Covid-19

VNHN - Thị trường bất động sản Việt Nam vốn trầm lắng và có dấu hiệu suy giảm trong năm 2019, thì nay trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 lại càng thêm “điêu đứng”. Các phân khúc bất động sản: Du lịch - khách sạn, công nghiệp, nhà ở... đều ghi nhận sự sụt giảm.

VNHN - Thị trường bất động sản Việt Nam vốn trầm lắng và có dấu hiệu suy giảm trong năm 2019, thì nay trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 lại càng thêm “điêu đứng”. Các phân khúc bất động sản: Du lịch - khách sạn, công nghiệp, nhà ở... đều ghi nhận sự sụt giảm.

Đánh giá về thị trường bất động sản cả nước hiện nay, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho biết, những năm trước, sau Tết Nguyên đán là thời điểm các doanh nghiệp ra quân rầm rộ với các kế hoạch giới thiệu, bán hàng nhưng năm nay đều hủy bỏ các kế hoạch ra mắt, quảng bá dự án do lo sợ lây lan dịch Covid-19. Dịch bệnh cũng đang phá vỡ nhiều dự định của các chủ đầu tư bất động sản lớn. Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần DKRA Trần Hiếu cho hay, công ty đã hủy nhiều kế hoạch bán hàng tập trung vì khó kêu gọi khách hàng tham dự. Hiện các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp đang tạm hoãn.

Trong khi đó, hàng loạt sàn môi giới bất động sản cũng lâm vào tình cảnh khó khăn. Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính thông tin, trong tổng số khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực môi giới bất động sản, hiện có tới 1/3 sàn giao dịch phải đóng cửa do doanh nghiệp không mở bán dự án mới. Ngoài ra, có khoảng 500 sàn giao dịch tạm dừng hoạt động một phần. “Thông thường, trong quý đầu năm, lượng sản phẩm chào bán ra thị trường không cao bằng cuối năm.

Không chỉ ảnh hưởng đến phân khúc nhà ở, dịch Covid-19 đã tác động lên các phân khúc: Thị trường bán lẻ, du lịch - khách sạn, bất động sản công nghiệp. Ảnh: Internet

Thế nhưng, chưa bao giờ có hiện tượng không có sản phẩm nào để chào bán ngay sau Tết Nguyên đán như tình cảnh hiện tại của một số sàn giao dịch”, ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ. Không chỉ ảnh hưởng đến phân khúc nhà ở, dịch Covid-19 đã tác động lên các phân khúc: Thị trường bán lẻ, du lịch - khách sạn, bất động sản công nghiệp. Theo Giám đốc cấp cao Tập đoàn Tư vấn và đầu tư bất động sản quốc tế CBRE Việt Nam Dương Thùy Dung, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến bất động sản công nghiệp Việt Nam khi thị trường chứng kiến sự sụt giảm về nhu cầu từ khách thuê Trung Quốc. Bất động sản du lịch, khách sạn cũng đang chịu ảnh hưởng khá nặng nề.

Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cho hay, từ cuối tháng 1-2020 đến nay, ước tính thiệt hại ở mảng kinh doanh khách sạn của tập đoàn lên tới 100 tỷ đồng với 12.000 phòng khách sạn bị hủy. Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Sun Group cho biết, tỷ lệ lấp đầy phòng cho phân khúc khách sạn cao cấp của tập đoàn cũng giảm mạnh, chỉ đạt 10%-20%. Khách từ thị trường Hàn Quốc sụt giảm 100% và các thị trường khác giảm 60%-80%.

Mặc dù vậy, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Savills Việt Nam Troy Griffiths nhận định, không nên quá bi quan về thị trường bất động sản dài hạn, bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thị trường chỉ trong vòng nửa năm và sẽ phục hồi vào nửa cuối năm. Sự dịch chuyển nguồn vốn đầu tư trong khu vực sẽ tạo lợi thế cho Việt Nam; góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng. Cùng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) Nguyễn Trần Nam cho biết, VNREA cũng kỳ vọng với những giải pháp phù hợp của Chính phủ, thị trường bất động sản sẽ phát triển mạnh sau khi hết dịch Covid-19.