20/04/2024 lúc 01:02 (GMT+7)
Breaking News

Bất cập trong liên lạc, dễ gây hiểu nhầm trong xuất khẩu lao động tại Kon Tum

VNHN - Chưa kịp thích ứng với nơi ở và làm việc mới bên nước bạn trong giai đoạn đầu; Điều kiện thông tin liên lạc tại quê nhà còn nhiều bất cập, hạn chế..vv là một trong số những nguyên nhân khiến sợi dây liên lạc giữa những lao động đi xuất khẩu bên nước ngoài và người thân nơi quê nhà gặp nhiều khó khăn

VNHN - Chưa kịp thích ứng với nơi ở và làm việc mới bên nước bạn trong giai đoạn đầu; Điều kiện thông tin liên lạc tại quê nhà còn nhiều bất cập, hạn chế..vv là một trong số những nguyên nhân khiến sợi dây liên lạc giữa những lao động đi xuất khẩu bên nước ngoài và người thân nơi quê nhà gặp nhiều khó khăn. Dẫn đến một số hiểu nhầm về sự mất liên lạc, khiến không ít gia đình, người thân và địa phương lo lắng.

Trong những năm qua việc Xuất khẩu lao động đã thực sự đem lại nguồn ngoại tệ không nhỏ đối với nước ta cũng như góp phần đáng kể trong việc xóa đói giảm nghèo ở nhiều địa phương. Thậm chí nhiều gia đình kinh tế trở nên khá giả, làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Hàng nghìn lao động nữ đã và đang được Công ty Thuận An DMC đưa đi XKLĐ thành công

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, thì những khó khăn bước đầu nơi đất khách quê người như: Chưa quen với cuộc sống và nơi làm việc mới bên nước bạn; Điều kiện thông tin liên lạc nơi quê nhà còn nhiều khó khăn, bất cập, không có sóng điện thoại, Wifi hoặc do chính cách thức liên lạc giữa người đi xuất khẩu lao động và những người thân ở nhà chưa hiệu quả, đã dẫn đến sự hiểu nhầm và cho rằng đó là sự mất liên lạc. gây tâm lý hoang mang, lo lắng và làm ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của chính những doanh nghiệp đưa họ đi xuất khẩu .

Bởi không ít những lao động hiện nay, đặc biệt là lao động giúp việc gia đình bên thị trường Ả Rập Xê Út là những chị em phụ nữ nơi vùng sâu vùng xa. Kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp.

Điển hình của tình trạng trên là vụ việc vừa diễn ra tại địa bàn một số xã của huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Trong đó có chị Y Hồng người dân tộc Xê Đăng. Trú tại Làng Con Hia, xã Đắc Rơ Ông. Chị Y Hồng là lao động giúp việc gia đình tại Ả Rập Xê Út và do Công ty Cổ phần đầu tư Thuận An DMC chịu trách nhiệm về mặt pháp lý.

Tháng 8/2019, chị Y Hồng xuất cảnh. Sau khi đến nơi ở và làm việc mới, chị cho biết có hai lần liên lạc về cho chồng chị ở nhà, một lần liên lạc với con trai và đã cho mã số điện thoại nhưng chắc chồng chị không nhớ. Chị cho biết thêm: Hiện tại công việc đang rất tốt, chủ nhà nơi chị ở cũng tốt. Ăn uống, nghỉ ngơi bình thường. Biết tin chồng chị vừa mất chưa rõ nguyên do, chị rất đau buồn nhưng vẫn ở lại làm việc. 

Mặc dù chị Y Hồng đã ba lần gọi về cho chồng và con cũng như cho số điện thoại cùng mã số, xong không hiểu sao lại có thông tin cho rằng chị bị mất liên lạc. 

Cùng đi Ả Rập Xê Út với chị Y Hồng, chị Y Bao sinh năm 1988, trú tại xã Đắk Na, huyện Tu Mơ Rông cũng cho biết: Gia đình nơi chị ở và làm việc, bà chủ cho gọi điện thoại thoải mái và chị vẫn hay liên lạc về nhà, nhưng người nhà không có điện thoại nên chị toàn phải gọi cho anh em và do nhà không có mạng, không có Wifi, nên cứ phải ra quán.

Tại xã Đắk Na, huyện Tu Mở Rông, ngoài chị Y Bao còn có thêm chị Y Vắt. Trao đổi thông tin qua điện thoại chị cho biết: Chị sang Ả Rập Xê Út đã được một tháng và đã lấy tháng lương đầu tiên. Kể từ ngày sang nơi ở và làm việc mới, chị có lấy số máy của người con bà chủ gọi điện thoại hai lần về cho chị Mai cùng xã. Và lý do chị không gọi về cho bố mẹ là bởi vì chị đã đi lấy chồng, bố mẹ chị hiện đang ở bên một xã khác, cách đó rất xa.

Ông Lê Đình Toàn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Thuận An DMC, cho hay: Những thông tin về việc  lao động xuất khẩu sang làm việc tại Ả Rập Xê Út bị mất liên lạc như đã nêu ở trên mà dư luận và báo chí phản ảnh vừa qua là không chính xác. Việc này khiến người dân và người lao động hiểu nhầm về Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC. Làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, hình ảnh và gây thiệt hại vô hình rất lớn. Công ty cũng sẽ sớm có văn bản yêu cầu xác minh lại nội dung đã đăng tải, đồng thời đính chính lại để bạn đọc được rõ.

Ông cũng đã cung cấp đầy đủ nội dung băng ghi âm về việc hội thoại giữa Công ty Thuận An DMC và những lao động đã nói ở trên, theo đúng yêu cầu của PV để chứng minh. 

Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC có trụ sở chính tại Khu Đô thị An Hoạch – TP Thanh Hóa. Trong nhiều năm qua Thuận An DMC luôn là một trong những doanh nghiệp uy tín trên lĩnh vực xuất khẩu lao động. Mỗi năm đưa hàng nghìn lao động đi xuất khẩu, tạo công ăn việc làm và thu nhập không nhỏ cho không ít các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Thời gian gần đây Công ty đã mở rộng địa bàn sang một số địa phương khác, trong đó có Kon Tum./.