25/04/2024 lúc 12:09 (GMT+7)
Breaking News

Cựu binh Mỹ đứng biểu tình đến chảy gót giày dưới nắng nóng

VNHN - Todd Winn, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ, đứng ba tiếng giữa trời nắng 38 độ C để biểu tình vì người da màu, đến mức gót giày nóng chảy. 

VNHN - Todd Winn, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ, đứng ba tiếng giữa trời nắng 38 độ C để biểu tình vì người da màu, đến mức gót giày nóng chảy. 

Winn mặc quân phục và đứng một mình trước Tòa nhà Quốc hội bang Utah tại thành phố Salt Lake hôm 5/6. Ông dán một miếng băng dính màu đen trên miệng ghi dòng chữ "Tôi không thể thở", khẩu hiệu của cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và tình trạng bạo lực của cảnh sát sau cái chết của George Floyd, người da màu bị cảnh sát ghì chết tại thành phố Minneapolis.

Hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội Reddit những ngày qua cho thấy Winn đứng nghiêm trên nền bê tông dưới trời nắng nóng, cầm theo tấm biển đề: "Công lý cho George Floyd, Breonna Taylor, Tamir Rice và vô số người khác".

Trời nóng đến mức gót giày của Winn bị chảy và bong ra, nhưng ông vẫn đứng im lặng một chỗ suốt ba giờ, từ chối uống nước và hầu như không di chuyển, trừ việc quỳ xuống. 

"Khi nhìn thấy miếng băng dính trên miệng ông ấy, tôi phải thốt lên rằng điều này không thể tin nổi. Tôi biết thông điệp ông ấy đưa ra khá đặc biệt đối với nhiều người", nhiếp ảnh gia Robin Pendergrast, người chụp bức ảnh Winn đứng biểu tình, cho hay. 

Một trong những bức ảnh của Winn do Pendergrast chụp nhận được 126.000 lượt bình chọn và 4.000 bình luận trên Reddit. Winn cũng tham gia cuộc thảo luận bên dưới bức ảnh, giải thích rằng nhiệm vụ ông đặt ra cho cuộc biểu tình đơn độc này là "cất tiếng nói của mình bằng sự im lặng".

"Tôi cố tình chọn cách thể hiện một khoảng lặng kéo dài, bởi tiếng nói của rất nhiều người không phải da trắng thường xuyên không được lắng nghe. Tôi không coi đây là vấn đề chính trị, mà là chuyện của nhân loại và toàn cầu", Winn viết, thêm rằng kế hoạch của ông không liên quan tới bất kỳ nhóm nào. 

Todd Winn dán miếng băng dính ghi dòng chữ Tôi không thể thở lên miệng. Ảnh: Business Insider. 

Winn cho biết ông đã hai lần bị thương trong một tháng sau khi được triển khai tới Iraq tham chiến năm 2005. Ông được trao hai huân chương Trái tim Tím vào tháng 11 năm đó và được giải ngũ vì lý do sức khỏe.

Katie Steck, bạn gái của Winn, cho hay ông rất tức giận với những bất công đang xảy ra ở Mỹ. "Anh ấy phải chứng kiến rất nhiều thứ không phải giá trị của Mỹ đang xảy ra. Đó không phải là những gì anh ấy muốn đại diện".

Cựu binh Mỹ bày tỏ hy vọng những cá nhân thường xuyên phớt lờ người biểu tình sẽ nhìn thấy hành động của ông và ngừng lại dù chỉ một lúc, để xem xét những điều người dân thực sự đang yêu cầu. 

"Đó là sự bình đẳng và công bằng, quyền được tập hợp, không bị phân biệt đối xử bất kể màu da, quyền không phải sợ lực lượng cảnh sát, những người có nhiệm vụ bảo vệ và phục vụ cộng đồng. Việc này không nên trở thành các vấn đề chính trị đảng phái. Đó là mối lo ngại toàn cầu mà tất cả nên sẵn sàng hỗ trợ cho nhau", Winn cho hay.