25/04/2024 lúc 20:13 (GMT+7)
Breaking News

Bảo tàng Quốc gia Brazil phát hỏa, di sản cháy thành tro

VNHNO - Theo tờ nhật báo La Jornada Mehico cho biết một trận cháy lớn đã thiêu rụi bảo tàng quốc gia Brazil, khiến các di sản nơi đây cháy rụi không bao giờ có thể phục hồi.

VNHNO - Theo tờ nhật báo La Jornada Mehico cho biết một trận cháy lớn đã thiêu rụi bảo tàng quốc gia Brazil, khiến các di sản nơi đây cháy rụi không bao giờ có thể phục hồi.

Thông báo trên website của mình, bảo tàng quốc gia Brazil cho biết "Cuộc triển lãm của bảo tàng bị đóng cửa không thể diễn ra do đám cháy đám cháy đã phá hủy phần lớn các bộ sưu tập của chúng tôi".

Liên quan đến việc phá hủy bảo tàng được thành lập bởi nhà vua Juan VI, trang tin tỉnh De Orleans (Pháp) cáo buộc: "Hai trăm năm hình thành và phát triển, công sức của bao lớp nhân viên, nhà nghiên cứu, giáo viên chuyên tâm huyết với bảo tàng... đã bị đốt cháy bởi sự sơ suất của Nhà nước Brazil".

Sau khi đám cháy được dập tắt, nhà chức trách đã gia cố để bảo vệ những cấu trúc còn lại của bảo tàng nhằm đảm bảo rằng nó sẽ không sụp đổ. Quân đội Brazil được huy động phong tỏa xung quanh để ngăn chặn cướp bóc các cổ vật có giá trị còn lại không bị cháy.

Các di sản của bảo tàng quốc gia Brazil bị thiêu rụi không thể phục hồi

Tại bảo tàng Louvre ở Abu Dhabi (khánh thành vào năm 2017), Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian nói: "Vào thời điểm tất cả người dân Brazil bị sốc, Pháp sẵn sàng giúp khôi phục Bảo tàng Quốc gia nước này trước thảm họa".

Ông nói thêm: "Giống như bảo tàng Louvre, bảo tàng quốc gia Brazil là biểu tượng đối thoại của nền văn hóa. Ngọn lửa đã thiêu rụi một phần kiến thức nhân loại."

Sau cuộc họp của Tổng thống Brazil với các Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Kế hoạch và An ninh, một thông báo được đưa ra rằng nhà nước sẽ tài trợ các dự án an ninh, hiện đại hóa và phòng chống cháy nổ với giá trị 25 triệu USD. Số tiền này sẽ được đầu tư để tài trợ cho việc tái thiết xây dựng lại Bảo tàng Quốc gia ở Brazil.

Tuy nhiên một trong những cư dân mạng bảy tỏ quan điểm: "Những người tuyên bố rằng bảo tàng sẽ được xây dựng lại toàn là người nói dối. Bởi lẽ tòa nhà có thể được xây dựng lại, nhưng di sản trong bảo tàng không bao giờ được phục hồi"./.

Nguồn: Nhật báo La Jornada