29/03/2024 lúc 05:58 (GMT+7)
Breaking News

Bảo hiểm Xã hội Tự nguyện: “Đóng góp lúc trẻ, an hưởng tuổi già”

VNHN – Như “mở cờ trong bụng” khi biết đến lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, dù gia đình không dư dả, không có điều kiện, nhưng chị Mai Thị Loan và chị Vũ Thị Thúy Anh (ở Hải Phòng) đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện để phòng khi về già.

VNHN – Như “mở cờ trong bụng” khi biết đến lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, dù gia đình không dư dả, không có điều kiện, nhưng chị Mai Thị Loan và chị Vũ Thị Thúy Anh (ở Hải Phòng) đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện để phòng khi về già.

Học hết cấp 3, chị Mai Thị Loan ở Vạn Hương, Đồ Sơn, Hải Phòng đi làm công nhân da giày, rồi chuyển qua bán hàng online gần 10 năm nay. Chồng chị Loan làm thợ mộc nên thu nhập gia đình cũng không mấy dư dả. Vì thế 2 vợ chồng vẫn muốn tìm một giải pháp tiết kiệm hiệu quả để phòng khi về già.

Biết đến BHXH tự nguyện, 2 vợ chồng chị như “mở cờ trong bụng”. Chị kể: Ngay trong buổi sáng khi nghe tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện của BHXH Thành phố cả hai vợ chồng quyết định tham gia với mức 154.000 đồng/tháng. Và sau này sẽ tham gia ở mức cao hơn khi có điều kiện”.

Cùng chung suy nghĩ, chị Vũ Thị Thuý Anh (quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng) làm nghề thu mua hải sản cũng quyết định tham gia BHXH tự nguyện sau khi tham dự hội nghị tuyên truyền về chính sách này của BHXH thành phố.

Chị Thuý Anh tâm sự: làm nghề thu mua hải sản thu nhập cũng bấp bênh, tùy thuộc vào thời tiết, tàu về thì mới có hải sản để mua đi bán lại. Lúc biển động, tàu ồ ạt cập cảng nhưng lại chẳng có gì để mua bán. Biết đến BHXH tự nguyện, tôi thấy đây là một chính sách hay nên đã tham gia với mục đích “đóng góp lúc trẻ để an hưởng tuổi già”.

Càn bộ BHXH tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân TP.Hải Phòng

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp tham gia BHXH tự nguyện qua sự tuyên truyền, vận động của BHXH TP.Hải Phòng. Ông Đào Xuân Hải - Phó Giám đốc BHXH Thành phố cho biết: Năm 2019, đơn vị được giao, phát triển trên 5.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến hết tháng 9, BHXH TP đã vận động hơn 3.000 người. Trong đó có nhiều quận, thành phố đạt tỷ lệ cao như: Tiên Lãng, Hồng Bàng, Đồ Sơn, Văn phòng BHXH TP.

Đạt kết quả trên, theo ông Hải, biện pháp quan trọng và quyết định đó là tổ chức hội nghị truyền thông, kết hợp tư vấn trực tiếp cho những người có nhu cầu tham gia. Các hội nghị được tổ chức vào những thời điểm thuận lợi cho người dân tham gia như vào ngày nghỉ, cuối tuần hoặc buổi tối…

Hình thức này đã phát huy hiệu quả tốt, nhận thức của nhiều người dân đã có chuyển biến thông qua việc tự nguyện tham gia hoặc về gia đình, xóm phố vận động người thân, láng giềng cùng tham gia để bảo đảm an sinh cho tuổi già.

Bên cạnh tổ chức các hội nghị, tư vấn trực trực tiếp, BHXH Thành phố cũng phát động phong trào thi đua vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới toàn bộ cán bộ, viên chức trong toàn đơn vị. Theo đó, mỗi cán bộ cần phải vận động được ít nhất 01 người tham gia BHXH tự nguyện, 05 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh chỉ tiêu do BHXH thành phố giao, công chức, viên chức, lao động hợp đồng vận động được 10 người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới và đăng ký theo phương thức đóng từ 03 tháng trở lên sẽ được khen thưởng.

Kết quả cuộc phát động thi đua đã thu hút toàn thể viên chức, công chức, cán bộ toàn ngành BHXH tham gia và vận động gần 600 tham gia BHXH tự nguyện, 3.000 người tham gia BHYT theo hộ gia đình. BHXH TP cũng lựa chọn 10 cán bộ có thành tích vận động nhiều người tham gia BHXH tự nguyện để khen thưởng, động viên./.