18/04/2024 lúc 23:56 (GMT+7)
Breaking News

Bảo hiểm thất nghiệp cùng người lao động vượt qua đại dịch

Đại dịch COVID-19 đã làm cho cả nước chịu ảnh hưởng không nhỏ, riêng trên địa bàn tỉnh Điện Biên có gần 500 ca F0, kinh tế trì trệ khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động và cắt giảm lao động. Đây cũng là lúc chính sách BH thất nghiệp phát huy vai trò điểm tựa vững chắc giúp người lao động ổn định cuộc sống.

Đại dịch COVID-19 đã làm cho cả nước chịu ảnh hưởng không nhỏ, riêng trên địa bàn tỉnh Điện Biên có gần 500 ca F0, kinh tế trì trệ khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động và cắt giảm lao động. Đây cũng là lúc chính sách BH thất nghiệp phát huy vai trò điểm tựa vững chắc giúp người lao động ổn định cuộc sống.

Bảo hiểm thất nghiệp được ví như điểm tựa an sinh của người lao động khi không may rơi vào cảnh thất nghiệp, ảnh hưởng về việc làm. Với thủ tục nhanh gọn, đại đa số người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 đã nhận được một khoản tiền mặt để chi tiêu lúc khó khăn, giúp người lao động yên tâm làm việc, tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội.

Niềm vui còn hiện rõ trên gương mặt, chị Phạm Thị Duyên (tổ 2, phường Tân Thanh, TP.Điện Biên Phủ) tâm sự: “trước đây tôi là nhân viên của Công ty CP Tư vấn Nam Hồng Hà. Dịch bệnh bùng phát, Công ty phải dừng hoạt động, tôi bị mất việc làm. Khoản trợ cấp thất nghiệp 2,2 triệu đồng/tháng đã giúp tôi có thêm chi phí trang trải cuộc sống gia đình. Tôi được tư vấn, hướng dẫn đăng ký tìm việc làm tại một công ty khác. Tuy nhiên, tôi vẫn đang cân nhắc xem công việc nào phù hợp với mình trong thời điểm dịch bệnh hiện nay. Tháng 11 vừa rồi, tôi còn nhận được thông báo đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Tôi đã đến BHXH tỉnh thực hiện thủ tục và nhận được 1,8 triệu đồng hỗ trợ. Tôi thật sự rất vui!”.

Giải quyết hồ sơ BH thất nghiệp cho NLĐ tại tỉnh Điện Biên

Cũng giống như hoàn cảnh chị Duyên nói trên, chia sẻ với phóng viên, anh Chớ A Tinh (xã Sa Lông, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) cho biết: “tôi làm công nhân tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Cơ khí ô tô Việt Đăng (Hà Nội) từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2021. Do dịch bệnh nên tôi cũng phải nghỉ việc và trở về quê. Tháng 8/2021, tôi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, sang tháng 9 tôi nhận quyết định hưởng 3 tháng trợ cấp, mỗi tháng hơn 2,8 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn được Trung tâm dịch vụ việc làm bố trí học nghề trồng nấm và giới thiệu một số việc làm phù hợp”.

Tương tự như trường hợp anh Tinh, chị Lường Thị Đào (tổ 3, phường Sông Đà, TX.Mường Lay) là công nhân Công ty Samsung Thái Nguyên. Tháng 9/2021 làm thủ tục BH thất nghiệp, thì đến tháng 10 nhận được quyết định hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp với hơn 3,5 triệu đồng/tháng và thẻ BHYT với quyền lợi chi trả 80% chi phí KCB.

Qua một số trường hợp trên đây, có thể khẳng định, Bảo hiểm thất nghiệp là điểm tựa vững chắc cho người lao động, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn này. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc- Trưởng phòng Chế độ BHXH (BHXH tỉnh Điện Biên), thời gian qua, chính sách BH thất nghiệp đã phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an sinh xã hội, giúp người lao động ổn định cuộc sống. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên phải đóng cửa, khiến nhiều người lao động bị mất việc làm…

Vì vậy, chính trong thời điểm này, chính sách BH thất nghiệp đã phát huy vai trò là “điểm tựa” vững chắc cho người lao động, giúp họ có nguồn tài chính để vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Theo thống kê, trong năm 2020, toàn tỉnh Điện Biên có 833 người nhận trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng; ước tính năm 2021 có 841 người nhận trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngày 24/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và chủ sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ BH thất nghiệp, BHXH tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng triển khai Nghị quyết vào cuộc sống. Cụ thể, đã triển khai rà soát dữ liệu đối với 1.492 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn, trong đó xác định có 706 đơn vị được hỗ trợ giảm mức đóng BH thất nghiệp với số tiền 4.928 triệu đồng; đồng thời đã phê duyệt và chi hỗ trợ cho toàn bộ người lao động đủ điều kiện.

Để Nghị quyết 116/NQ-CP được triển khai đến tất cả người lao động thuộc diện hưởng hỗ trợ, BHXH tỉnh Điện Biên còn chủ động tăng cường công tác tuyên truyền để không bỏ sót người lao động không nhận được hỗ trợ; đồng thời giúp cho người dân hiểu rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT, từ đó tích cực, chủ động tham gia.

Ở cấp vĩ mô, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tin tưởng, với tính ưu việt đã được khẳng định, người tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ ngày càng tăng. Phấn đấu đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 14 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, bằng 28,5% tổng số lực lượng lao động trong độ tuổi.