20/04/2024 lúc 11:54 (GMT+7)
Breaking News

Bánh đậu xanh nhân thịt – món ăn thượng hạng tiến Vua

VNHN - Bánh đậu xanh nhân thịt được biết đến là một loại bánh có từ rất lâu đời, vào trước thế kỉ 18 ở Quảng Nam và được người dân xưa  dùng để tiến vua.

VNHN - Bánh đậu xanh nhân thịt được biết đến là một loại bánh có từ rất lâu đời, vào trước thế kỉ 18 ở Quảng Nam và được người dân xưa  dùng để tiến vua.

Ngày nay, với sự phát triển của ngành du lịch, nó không chỉ xuất hiện trong các gia đình mỗi độ Tết đến, xuân về mà bánh còn được bày bán quanh năm, trở thành một món quà giản dị đối với mỗi vị khách khi  đặt chân đến nơi đây. Khác với Bánh đậu xanh Hải Dương với vị ngọt gắt đặc trưng. Bánh đậu xanh nhân thịt Hội An , chúng vừa ngọt, vừa béo, vừa thơm, lại vừa giòn. Một sự pha trộn kỳ lạ mà chỉ có những nghệ nhân tài hoa về ẩm thực mới có thể nghĩ ra và chế biến được. Tuy có nhân thịt nhưng do xử lý kỹ nên nên bánh có thể giữ được lâu từ nửa tháng đến một tháng mà không sợ bị ôi thiu. Để bánh không bị ôi thiu, ngoài cách chế biến đặc biệt, thì khâu chuẩn bị nguyên liệu cũng phải rất kĩ càng.

Các hạt đậu làm bánh da phải bóng, căng ,hạt phải tròn đều. Thịt làm nhân bánh là phải tươi ngon nhiều mỡ. Đường cát và đậu xanh phải  được chộn theo một  tỉ lệ thích hợp. Đậu xanh sau khi được làm thành bột phải được ủ kín trong vòng 12 tiếng. Như vậy mới không khô quá hay ướt quá. Mỡ làm nhân bánh phải được rán thật khéo không nên rán mỡ quá già sẽ làm cho bánh có mùi khét, còn nếu rán quá non thì bánh sẽ không thơm và không béo. Kế đến  là in bánh, bột sau khi ủ 12 tiếng thì cho bột vào khuôn (thường là khuôn hìnhtròn hoặc vuông), cho thịt vào giữa, dùng tay ấn chặt bột, sau đó úp ngược khuôn bánh xuống khay dùng muỗng gõ nhẹ đáy khuôn để lấy bánh ra. Cuối cùng cho bánh vào nướng để bánh có độ giòn, và thơm là được.

Thưởng thức món đặc sản này cũng cần một nghệ thuật. Khi thưởng thức bánh đậu xanh nhân thịt  phải chầm chậm cho từng miếng một vào miệng, để từng miếng bánh tan vào trong miệng mới cảm nhận hết được vị ngon của bánh. Thêm một chén trà nóng bạn sẽ thấy bánh thật ngậy ,thơm ngon và  mát dịu.

Nếu một lần bạn đến Hội An để tham quan Phố Hội, Chùa Cầu thì bạn cũng đừng quên ngồi đâu đó để uống một ly nước trà và ăn vài chiếc bánh đậu xanh nhân thịt Hội An.