20/04/2024 lúc 16:40 (GMT+7)
Breaking News

Bánh canh cá lóc Quảng Trị - Ẩm thực độc đáo nơi nắng gió miền Trung

VNHN - Nhắc đến Quảng Trị là nhắc đến Bánh canh cá lóc – món ăn được xem là đặc sản và mang một nét riêng không lẫn vào đâu được của một vùng đầy nắng và gió miền Trung.

VNHN - Nhắc đến Quảng Trị là nhắc đến Bánh canh cá lóc – món ăn được xem là đặc sản và mang một nét riêng không lẫn vào đâu được của một vùng đầy nắng và gió miền Trung.

Chỉ với bánh canh, thịt cá lóc, chút hành ớt, người Quảng Trị đã làm nên một món ăn dân dã rất độc đáo, tạo nên “thương hiệu" riêng cho chính họ. Với đặc tính hàn - một bát bánh canh cá lóc cho một bữa ăn chính trong ngày là một điểm cộng để giúp giải nhiệt, phù hợp với điều kiện quanh năm khô hạn nơi đây.

Đối với mỗi đặc sản của từng vùng miền, thì sự đặc trưng đến từ mọi khâu, bao gồm cả khâu nguyên liệu. Và đối với Bánh canh cá lóc của người dân Quảng trị cũng vậy: sợi bánh canh phải được làm từ bột gạo tẻ hoặc bột gạo lứt có vị dai đặc trưng, chứ không phải làm từ bột mì hay bột lọc. Bột sau khi nhào sẽ được cán đều, cho vào khuôn hay máy để tạo hình sợi bánh.

Những sợi bánh canh mềm, dai đặc trưng

Nguyên liệu không thể thiếu để tạo nên món bánh canh chính là thịt cá lóc. Công đoạn sơ chế cá cũng khá cầu kỳ: thịt cá lóc luộc chín, lóc xương, rim vàng ươm, ương cá được tận dụng giã nhuyễn cho vào nồi nước dùng để tạo vị ngon ngọt tự nhiên.

Và để có được món bánh canh ngon, bánh canh thịt cá sẽ được cho vào một chiếc tô vừa phải, rắc lên phía trên là ném lá, củ nén - thứ gia vị đặc trưng của Bánh canh cá lóc Quảng trị, kế đến mới là hành, ngò, tiêu, ớt. Rót nước dùng được tận dụng từ xương cá lên và hương vị của tô bánh canh bốc khói nghi ngút, thơm mùi ném lá, ném củ, hành, cay nồng ớt bột thật đậm đà sẽ khó mà quên.

Chắc hẳn rằng, với mỗi du khách khi đến với Quảng Trị sẽ không bao giờ bỏ qua món bánh canh đặc trưng đậm đà hương vị của người dân miền trung - nơi nắng nóng, gió Lào.