20/04/2024 lúc 16:08 (GMT+7)
Breaking News

Bàn về sáng tạo với UNESCO và Future Innovation Concert - Sáng tạo không chỉ là nghệ thuật

Sáng tạo được coi là một trong 10 kỹ năng thiết yếu của nguồn lực lao động trong kỷ nguyên số (Diễn đàn kinh tế thế giới, 2020). Hơn 90% những nhà tuyển dụng cho rằng Sáng tạo là một trong những tiêu chí tuyển dụng quan trọng nhất (Adobe, 2014). 

Sáng tạo được coi là một trong 10 kỹ năng thiết yếu của nguồn lực lao động trong kỷ nguyên số (Diễn đàn kinh tế thế giới, 2020). Hơn 90% những nhà tuyển dụng cho rằng Sáng tạo là một trong những tiêu chí tuyển dụng quan trọng nhất (Adobe, 2014). 

Hơn 90% CEO cho rằng Sáng tạo là yếu tố tạo ra sự thành công bền vững của một doanh nghiệp. Sáng tạo cũng là nền tảng cơ bản của Đổi mới sáng tạo (Innovation) và Khởi nghiệp (Entrepreneurship). 

Vậy làm thế nào để có thể thúc đẩy tinh thần và phát triển kỹ năng sáng tạo cho lực lượng lao động tương lai của Việt Nam? Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 70% những người được hỏi cho là họ không có tiềm năng sáng tạo, và cho rằng chỉ có những người như nghệ sĩ hay những công ty như Google hay Apple có thể sáng tạo. Niềm tin chưa tích cực về sáng tạo khiến cá nhân hay tổ chức chưa có những cách làm hiệu quả để phát huy tiềm năng sáng tạo. 

Đánh giá được vai trò của việc thúc đẩy tư duy sáng tạo trong học sinh sinh viên – lực lượng lao động tương lai của đất nước, chương trình Hòa nhạc Sáng tạo Tương lai (Future Innovation Concert - FIC) đã định vị Sáng tạo là một trong ba giá trị cốt lõi của chương trình (Chủ động – Sáng tạo – Hợp tác) để làm kim chỉ nam cho những hoạt động trước trong và sau chương trình. FIC cũng là sự kết hợp sáng tạo giữa các thành phần khác nhau trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo: Tập đoàn Doanh nghiệp quốc tế (Delta E&C), Hệ thống doanh nghiệp sáng tạo trong trường đại học Bách khoa Hà nội (BK Holdings), Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Với một niềm tin rằng, dù các bạn trẻ đang làm gì, và có xuất phát điểm như thế nào, các bạn trẻ có thể sáng tạo theo cách của chính mình, từ những việc nhỏ nhất, mỗi ngày, FIC đã tổ chức một buổi nói chuyện trực tuyến với đại diện Ban tổ chức chương trình và khách mời đặc biệt Ông Michael Croft – đại diện của UNESCO – một tổ chức quốc tế có các hoạt động gắn liền với sáng tạo. Trong buổi đối thoại, ông Michael Croft đã chia sẻ về các hoạt động của UNESCO và cụ thể là trong chương trình Hà Nội thành phố Sáng tạo với 7 lĩnh vực: Thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện, và âm nhạc. Từ đó, ông Michael cũng khẳng định rằng sáng tạo không chỉ là văn hóa nghệ thuật mà bao trùm tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống. ông Michael Croft cũng đưa những góc nhìn rất gần gũi với mỗi cá nhân về sáng tạo. “Sáng tạo là một kỹ năng giống như giao tiếp, bạn sẽ tốt hơn, nếu thực hành nó, mỗi ngày”. 

Đại diện Ban tổ chức của chương trình cũng có những chia sẻ gần gũi về Sáng tạo để mỗi cá nhân, đặc biệt các bạn trẻ, có thể thực hành phát huy kỹ năng này mỗi ngày. Chủ tịch Delta E&C, Ông Steve Bùi cho rằng “Sáng tạo có thể được thực hiện thông qua việc tinh gọn các công việc chúng ta làm mỗi ngày”. PGS.TS. Nguyễn Thị Trường Giang chia sẻ “Sáng tạo có thể được thực hiện qua các học, cách dạy, mỗi công việc nhỏ hàng ngày”. 

ThS. Jen Vuhuong, Tác giả, Giám đốc Chương trình và Cộng đồng BK Holdings kết nối chia sẻ của các khách mời qua thông điệp “Chúng ta đều có tiềm năng sáng tạo, trong chính chúng ta, có thể có người thể hiện sự sáng tạo nhiều hơn người khác (chúng ta hay nói đến nghệ sĩ, nhà thiết kế…), hay có những công ty thể hiện sự sáng tạo nhiều hơn các công ty khác (chúng ta thường nói đến Google, Apple…), nhưng tất cả chúng ta đều có tiềm năng sáng tạo. Để phát huy tiềm năng đó, chúng ta bắt đầu từ việc thay đổi niềm tin và cách nhìn về tiềm năng sáng tạo trong chúng ta và bắt đầu làm một việc, khác đi, mỗi ngày”.

Các vị khách mời của chương trình đã đưa ra thử thách gần gũi để độc giả có thể thực hành để phát huy kỹ năng sáng tạo. 

-    Thực hành kỹ năng giao tiếp tốt hơn với người xung quanh tốt hơn mỗi ngày, dám chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng của mình với người khác (Ông Michael Croft )
-    Thực hành bày tỏ lòng biết ơn với những người xung quanh (Ông Steve Bùi)
-    Truyền cảm hứng cho một ai đó (PGS.TS. Nguyễn Thị Trường Giang)

ThS. Jen Vuhuong cũng chia sẻ các thói quen khác dựa trên nghiên cứu khoa học giúp mỗi cá nhân phát huy kỹ năng sáng tạo: 

-    Brainstorming: thảo luận nhóm để có được nhiều cách nhìn về một chủ đề
-    Dùng công cụ 6 Chiếc mũ Tư duy để nhìn một vấn đề từ các góc nhìn khác nhau 
-    Lên lịch cụ thể cho việc sáng tạo: ví dụ thời gian để viết, vẽ mỗi ngày
-    Thực hiện một việc thử thách mỗi ngày (ví dụ nói chuyện với một người lạ)
-    Đọc sách/nói chuyện với những người truyền cảm hứng cho bạn 
-    Đi bộ trong không gian thoáng gần thiên nhiên 

Những chia sẻ gần gũi của các khách mời, từ các góc nhìn khác nhau, buổi đối thoại trực tuyến của FIC nói riêng và FIC nói chung muốn đóng góp vào hoạt động thúc đẩy khả năng sáng tạo của mỗi bạn thanh niên Việt Nam để tạo ra một nguồn lực lao động sáng tạo đưa đất nước vươn tầm quốc tế trong kỷ nguyên 4.0.

 


(Hội thảo Sáng tạo tại Không gian sáng tạo BK Holdings, một trong 4 đơn vị tổ chức của FIC, với sự tham gia của sinh viên từ 5 trường đại học khu vực Hà Nội)


(Khách mời đặc biệt và Ban tổ chức, từ trái sang phải: ThS. Jen Vuhuong, Ông Michael Croft, PGS.TS. Nguyễn Thị Trường Giang, Ông Steve Bùi)

 
Buổi tọa đàm nằm trong khuôn khổ chương trình Hòa nhạc Sáng tạo Tương lai (Future Innovation Concert - FIC) - Chương trình học bổng về đổi mới sáng tạo với cách tiếp cận độc đáo - kết hợp công nghệ, kinh doanh và nghệ thuật (nhạc giao hưởng) lần đầu tiên tại Việt Nam. Chương trình diễn ra tháng 11/2021 quy tụ 500 thủ lĩnh thanh niên từ 20+ trường đại học trọng điểm hứa hẹn là điểm nhấn của năm 2021.
 

Ông Michael Croft giao lưu với các thủ lĩnh trẻ về cái trò của người trẻ trong xây dựng Hà Nội thành phố sáng tạo và Việt Nam.

Xem video buổi chia sẻ Tại đây
Theo dõi các buổi chia sẻ tiếp theo trên trang Future Innovation Concert