28/03/2024 lúc 21:08 (GMT+7)
Breaking News

Bán đảo Triều Tiên: Bình thường trong không bình thường

VNHN - Quan hệ Mỹ-Triều Tiên đã lâu chưa có chuyển biến. Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên lại đang xấu đi. Thấy gì qua động thái cứng rắn mới của Triều Tiên?

VNHN - Quan hệ Mỹ-Triều Tiên đã lâu chưa có chuyển biến. Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên lại đang xấu đi. Thấy gì qua động thái cứng rắn mới của Triều Tiên?.

Những quả bóng bay chuyên chở truyền đơn từ Hàn Quốc bay sang lãnh thổ Triều Tiên là nguyên cớ khiến Triều Tiên định ngừng hoạt động những đường dây liên lạc trực tiếp thường trực giữa hai miền trên bán đảo.

Trước đó, phía Triều Tiên cảnh báo phía Hàn Quốc là sẽ chấm dứt hiệu lực của thoả thuận quân sự ký kết giữa hai bên năm 2018. Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có vẻ xấu đi trong khi mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ tuy chưa được cải thiện hơn nhưng cũng không tồi tệ thêm.

Diễn biến mới này thật không bình thường bởi chính hai năm rưỡi vừa qua, hai bên đạt được nhiều chuyển biến rất rõ nét và quan trọng trong bình thường hoá và phát triển quan hệ song phương. Hai bên đã cùng nhau gây dựng nên khuôn khổ và lộ trình, định hướng và hành lang cho việc giải quyết những vấn đề vướng mắc lâu nay, lại còn được hậu thuẫn, đồng hành và bổ sung bằng tiến trình đàm phán hoà bình và hoà giải trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong cái không bình thường ấy có cái bình thường. Nó bình thường vì cả hai tiến trình trên cho đến nay đều vẫn tiềm ẩn nguy cơ bị đảo ngược, bởi trong quá khứ giữa hai miền đã nhiều lần xảy ra chuyện như vừa rồi và bởi việc ngừng hoạt động những đường dây liên lạc trực tiếp kia không có nghĩa là hai bên cắt đứt hoàn toàn mọi khả năng liên lạc trực tiếp với nhau.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra khiến hai miền trên bán đảo gặp khó khăn trên những phương diện khác nhau và cả cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ nữa cũng góp phần làm cho mọi chuyện liên quan đến bán đảo Triều Tiên không còn được thời sự như trước.

Chuyện tuyên truyền ở vùng phi quân sự xưa nay luôn rất nhạy cảm đối với Triều Tiên, cho nên Triều Tiên không thể không thể hiện phản ứng quyết liệt để gây áp lực đối với Hàn Quốc và đồng thời phát đi thông điệp nhắc nhở và cảnh báo Mỹ.