19/04/2024 lúc 01:08 (GMT+7)
Breaking News

Bài học từ vụ cháy chợ Còng Tĩnh Gia, Thanh Hóa

VNHN - Suốt mấy chục năm qua, chợ Còng là nơi buôn bán và là nguồn sống của hàng trăm hộ tiểu thương. Tuy chưa phải là một ngôi chợ khang trang nhưng ít ra cũng là nơi buôn bán tấp nập của huyện Tĩnh Gia và trong suốt mấy chục năm ấy không có hỏa hoạn nào lớn đến mức thiêu hủy toàn bộ vốn liếng tích cóp bao năm của tiểu thương

VNHN - Suốt mấy chục năm qua, chợ Còng là nơi buôn bán và là nguồn sống của hàng trăm hộ tiểu thương. Tuy chưa phải là một ngôi chợ khang trang nhưng ít ra cũng là nơi buôn bán tấp nập của huyện Tĩnh Gia và trong suốt mấy chục năm ấy không có hỏa hoạn nào lớn đến mức thiêu hủy toàn bộ vốn liếng tích cóp bao năm của tiểu thương.

Việc xây dựng chợ mới là một xu thế tất yếu trong thời đại văn minh – thời đại của siêu thị hiện hữu khắp nơi, thì chợ truyền thống không còn là nơi duy nhất như ngày xưa để trung chuyển giao thương hàng hóa mang đặc trưng văn hóa vùng miền. Hơn nữa, xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì việc xây dựng một ngôi chợ khang trang, đủ các quy chuẩn về an ninh, an toàn môi trường, an toàn về cháy nổ, về chất lượng hàng hóa để cạnh tranh công bằng là cần thiết.

Hiện trường vụ cháy chợ Còng vừa qua

Tuy nhiên, khi mọi vốn liếng, tài sản bị bốc hơi theo lửa khói thì chúng ta mới thấy ý nghĩa của việc làm ăn kinh doanh buôn bán văn minh. Càng khoa học, chi tiết, cụ thể, bài bản, minh bạch, trách nhiện và luôn tuân thủ luật pháp thì càng giảm thiểu rủi ro.

Nội dung đơn thư của các hộ tiểu thương gửi Tòa soạn VNHN, có đặt dấu hỏi rằng: Mỗi hộ chúng tôi phải đóng 300 nghìn đồng/tháng tiền bảo vệ cho Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đông Bắc thì công ty phải cắt cử người coi ngày đêm chứ tại sao lại để xảy ra hỏa hoạn? Và khi xảy ra hỏa hoạn thì bà con cũng không hề được thông báo?! Nhưng đại diện phía công ty Đông Bắc thì nói rằng: vì là chợ tạm nên không có tiêu chuẩn nào đảm bảo cho phòng cháy chữa cháy(!).

Nếu cơ quan chức năng không thể tìm ra trách nhiệm thuộc về ai (phía công ty, BQL chợ, chính quyền địa phương, các hộ tiểu thương thuộc diện di dời, người bị tình nghi đã đốt chợ tạm...) thì chính chúng ta chưa thể tạo ra môi trường kinh doanh văn minh. Bởi thời đại của chúng ta là thời đại của thế giới phẳng - ở đó đồng tiền không còn là vật chất hữu hình đã tồn tại hàng ngàn năm qua mà đã có đồng tiền vô hình – đồng tiền kĩ thuật số. Vì vậy việc làm ăn kinh doanh buôn bán, hợp tác kí kết giao thương đều phải rất chi tiết, đặc biệt là hợp đồng và trách nhiệm của các bên. Chỉ khi trách nhiệm thuộc về ai thì người đó mới có trách nhiệm triệt để để bảo vệ chính mình nếu không muốn đổ vỡ. Và vì bảo vệ chính mình không đổ vỡ cũng chính là sự ràng buộc chống đổ vỡ cho phía đối tác.

Nếu chúng ta (tổ chức, cá nhân) tiếp tục làm ăn vô trách nhiệm, chỉ nhằm mục đích chiếm lợi nhuận về cho mình mà bỏ qua tất cả các khâu, các quy chuẩn, phớt lờ mọi cảnh báo rủi ro có tính chất khách quan như vấn đề môi trường, phòng chống cháy nổ…và luôn có tư tưởng đẩy mọi rủi ro cho đối tác, cho người khác bằng những lập luận thế này hay thế khác, thậm chí bằng những hợp đồng lọc lõi thì chúng ta mãi mãi không thể lớn lên được, không thể vươn ra thế giới được.

Một sản phẩm chất lượng mang lại thương hiệu cho chính tổ chức, cá nhân tạo ra sản phẩm đó. Một người làm việc có trách nhiệm sẽ không chỉ tránh rủi ro cho bản thân mà còn tránh được rủi ro cho người khác. Một tổ chức có trách nhiệm sẽ xây dựng được uy tín cho mình và tiến xa mãi. Một người dân có trách nhiệm là người có văn hóa. Một xã hội có trách nhiệm là xã hội công bằng. Một đất nước có trách nhiệm là đất nước văn minh.

Bao công sức tiền của của các hộ tiểu thương chợ Còng đã thành tro bụi. Mặc dù thời gian qua các cơ quan chức năng Thanh Hóa đang vào cuộc làm rõ nguyên nhân trách nhiệm cũng như tìm cách tháo gỡ cùng bà con tiểu thương khắc phục hậu quả, sớm trở lại kinh doanh buôn bán ổn định lại cuộc sống, tuy nhiên cho đến nay nguyên nhân của vụ cháy và trách nhiệm thuộc về ai thì chưa có lời giải đáp, chỉ thấy rằng những giọt nước mắt vẫn đang rơi, rơi mãi!/.